Cựu tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy bị kết án 3 năm tù vì tham nhũng


Thứ 2, 01/03/2021 | 14:50


Cùng sự kiện

Cựu tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã bị một tòa án ở Thủ đô Paris tuyên án 3 năm tù vì tội tham nhũng.

Cựu tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã bị một tòa án ở Thủ đô Paris tuyên án 3 năm tù vì tội tham nhũng.

Cựu tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy rời khỏi phiên tòa hôm 1/3. Ảnh: Reuters

Reuters ngày 1/3 đưa tin, một tòa án ở thủ đô Paris đã tuyên án 3 năm tù với Cựu tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy vì tội tham nhũng, trong đó có 2 năm hưởng án treo.

Ông Sarkozy bị buộc tội vì tìm cách hối lộ thẩm phán Gilbert Azibert để đổi lấy thông tin nội bộ về cuộc điều tra liên quan đến sai phạm tài chính trong chiến dịch tranh cử của ông hồi năm 2017.

Hai đồng phạm của ông cũng bị kết tội và phải nhận án tù là luật sư Thierry Herzog và cựu thẩm phán Gilbert Azibert.

Ông Sarkozy có 10 ngày để kháng cáo phán quyết của tòa án. Đến nay, ông tiếp tục khẳng định không làm gì sai phạm và rằng ông chỉ là nạn nhân của một cuộc "săn phù thủy" của các công tố viên tài chính.

Phán quyết của tòa cũng ngăn mọi nỗ lực trở lại chính trường của Sarkozy. Ông từng nhiều lần bác bỏ tham vọng này nhưng người ủng hộ vẫn đề xuất ông tham gia chạy đua trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp năm 2022.

Cuộc chiến pháp lý với ông Sarkozy vẫn chưa dừng lại ở đó. Ông còn phải đối mặt với các cáo buộc tài trợ phi pháp cho chiến dịch tranh cử năm 2012 và sẽ phải hầu tòa vào cuối tháng này.

Ông Sarkozy, 65 tuổi, giữ chức Tổng thống Pháp nhiệm kỳ 2007-2012. Ông là tổng thống đầu tiên của nước Pháp bị kết án tù vì tham nhũng.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-tong-thong-phap-nicolas-sarkozy-bi-ket-an-3-nam-tu-vi-tham-nhung-a357764.html