Cựu Tổng thống Trump dành lời ngợi khen hiếm hoi cho quyết định của người kế nhiệm


Thứ 2, 19/04/2021 | 08:36


Dù gay gắt phản đối phần lớn các chính sách của ông Joe Biden nhưng mới đây ông Donald Trump đã lên tiếng ngợi khen một quyết định của người kế nhiệm.

Dù gay gắt phản đối phần lớn các chính sách của ông Joe Biden nhưng mới đây ông Donald Trump đã lên tiếng ngợi khen một quyết định của người kế nhiệm.

Ngày 18/4 (theo giờ Mỹ), cựu Tổng thống Donald Trump đã lên tiếng khen ngợi quyết định rút quân khỏi Afghanistan của Tổng thống đương nhiệm Joe Biden là một điều đúng đắn và tuyệt vời. Tuy nhiên, theo lời cựu tổng thống Mỹ, thời hạn cho việc rút quân cần được thay đổi.

Cụ thể, hãng tin CNN cho hay ông Trump thúc giục ông Biden nên kết thúc việc rút quân trước ngày 11/9 tới. Trong đó, cựu tổng thống phát biểu: "Tôi mong ông Biden không dùng ngày 11/9 làm dấu mốc vì 2 lý do. Thứ nhất, chúng ta hoàn toàn có thể rút quân sớm hơn. Thứ 2, thực tế 19 năm đã là quá đủ rồi".

Ông Donald Trump gọi quyết định rút quân khỏi Afghanistan của người kế nhiệm là một điều đúng đắn và tuyệt vời. Ảnh: AP 

Ông nói thêm: "Ngày 11/9 đại diện cho một sự kiện và thời kỳ rất đau buồn đối với Đất nước chúng ta và nên vẫn là một ngày để suy ngẫm, tưởng nhớ và tôn vinh những con người tuyệt vời mà chúng ta đã mất".

Trước đó, cựu Tổng thống Barack Obama cũng dành lời ngợi khen cho quyết định rút quân khỏi Afghanistan của ông Joe Biden, nói đó là một bước đi đúng đắn để kết thúc cuộc chiến đã kéo dài suốt 20 năm qua, qua 4 đời tổng thống Mỹ. 

Tuy nhiên, trên thực tế, việc rút quân khỏi Afghanistan vẫn còn là một quyết định gây tranh cãi. Trong đó, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Lindsey Graham, đồng minh thân thiết nhất của cựu Tổng thống Donald Trump, đã lên tiếng phản đối vấn đề này.

Cụ thể, trong một bài đăng trên Twitter sau khi ông Trump đưa ra nhận định về cuộc chiến ở Afghanistan, ông Graham viết: "Tôi không thể bất đồng hơn với cựu Tổng thống Trump khi ông ấy ủng hộ quyết định rút quân khỏi Afghanistan của ông Joe Biden. Với tất cả sự tôn trọng tôi dành cho ông Trump, không có gì 'tuyệt vời' và 'tích cực' trong việc cho phép nhóm khủng bố tiếp tục coi Afghanistan là nơi trú ẩn an toàn hay chứng kiến quốc gia này bị kéo vào một cuộc nội chiến nào khác".

Ngoài ông Graham, nhiều nghị sĩ đảng Cộng hòa và Dân chủ khác cũng đã lên tiếng chỉ trích việc Tổng thống Joe Biden rút quân khỏi Afghanistan. 

Minh Hạnh (Theo CNN)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-tong-thong-trump-danh-loi-ngoi-khen-hiem-hoi-cho-quyet-dinh-cua-nguoi-ke-nhiem-a362999.html