Đặc phái viên Mỹ dùng hàng triệu USD để mua chuộc thuyền trưởng siêu tàu dầu Iran?


Thứ 5, 05/09/2019 | 07:16


Cùng sự kiện

Đặc phái viên Mỹ về Iran đề nghị cung cấp hàng triệu USD tiền mặt cho thuyền trưởng Ấn Độ nếu ông này lái tàu tới một quốc gia mà nó có thể bị bắt giữ.

Đặc phái viên Mỹ về Iran đề nghị cung cấp hàng triệu USD tiền mặt cho thuyền trưởng Ấn Độ nếu ông này lái tàu tới một quốc gia mà nó có thể bị bắt giữ.

Tàu Adrian Darya 1. Ảnh: nypost.com

Hôm qua (4/9), tờ Financial Times đăng tải thông tin nói rằng Đặc phái viên Mỹ về Iran Brian Hook đã gửi email hứa hẹn cho thuyền trưởng tàu Adrian Darya 1, ông Akhilesh Kumar, hàng triệu USD nếu ông này phản bội Iran, điều khiển con tàu đến vùng biển mà Mỹ có thể tiến hành bắt giữ.

"Chúng tôi đã xem bài báo của Financial Times, và thừa nhận rằng các chi tiết này là chính xác", một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay. "Chúng tôi cũng đã mở rộng cảnh báo đến thuyền trưởng của một số tàu khác cũng như các công ty hàng hải nếu họ hỗ trợ cho một tổ chức khủng bố nước ngoài".

Tổ chức khủng bố nước ngoài mà Bộ Ngoại giao Mỹ nhắc tới là lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC). Washington liệt IRGC vào danh sách khủng bố từ hồi tháng 4 và cho rằng tàu Adrian Darya 1 thuộc sở hữu của lực lượng này.

Liên quan tới email mới bị rò rỉ của Đặc phái viên Mỹ, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif chế giễu Washington, đây là phương án tống tiền mà Mỹ phải dùng tới sau khi nỗ lực "cướp biển" thất bại. 

Trong tuyên bố đáp trả ngay sau đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định chính Iran mới là bên thích tống tiền khi tuyên bố sẽ chỉ tuân thủ trở lại thỏa thuận hạt nhân 2015 nếu nhận được 15 tỷ USD tiền bán dầu trong 4 tháng tới.

Siêu tàu dầu Adrian Darya 1 là tâm điểm chú ý trong căng thẳng leo thang giữa Iran và Mỹ. Con tàu trước đây mang tên Grace 1 bị thủy quân lục chiến Anh kết hợp với cảnh sát biển Gibraltar bắt hôm 4/7 do nghi ngờ nó chở dầu tới Syria, vi phạm lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU).

Hôm 15/8, toà án tối cao Gibraltar ra phán quyết thả tự do cho con tàu, bất chấp nhiều lời đề nghị tiếp tục bắt giữ của Chính phủ Mỹ. Washington sau đó khẳng định sẽ làm mọi cách để ngăn Iran bán 2,1 triệu thùng dầu trên tàu.

Tàu Adrian Darya 1 rời Gibraltar đêm 18/8. Các hãng tin phương Tây nói rằng con tàu có thể đến Hy Lạp, song sau đó dẫn nguồn tin từ các dịch vụ theo dõi hàng hải thông báo tàu Adrian Darya đổi hướng đi Thổ Nhĩ Kỳ.

Hôm 26/8, Chính phủ Iran thông báo toàn bộ 2,1 triệu thùng dầu trên siêu tàu Adrian Darya 1 đã được bán hết, nhưng không nêu rõ bên nào đã mua số dầu trị giá 130 triệu USD trên tàu. Con tàu tắt định vị ngày 2/9  khi di chuyển gần bờ biển Syria.

Mộc Miên (Theo nypost.com)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dac-phai-vien-my-dung-hang-trieu-usd-de-mua-chuoc-thuyen-truong-sieu-tau-dau-iran-a291605.html