Đại học Nam Phi: Cắt tóc bằng tông đơ có thể khiến lây nhiễm virus viêm gan B và HIV


Thứ 6, 11/05/2018 | 08:25


Cùng sự kiện

Việc cạo tóc sạch sẽ có thể làm cho cá nhân đó bị nhiễm trùng nghiêm trọng như mắc viêm gan B, thậm chí là HIV, một nghiên cứu mới cho hay.

Việc cạo tóc sạch sẽ có thể làm cho cá nhân đó bị nhiễm trùng nghiêm trọng như mắc viêm gan B, thậm chí là HIV, một nghiên cứu mới cho hay.

Cạo đầu hay cắt tóc sát da đầu có thể tăng nguy cơ lây nhiễm virus viêm gan B và HIV. Ảnh: Getty

Nghiên cứu của Đại học Cape Town, Nam Phi, xác nhận rằng có sự lây nhiễm đáng kể từ các dụng cụ như dao cạo hay tông đơ bị dính máu, truyền từ người này sang người khác, đặc biệt là với những người có thói quen để đầu trọc - kiểu đầu hiện khá phổ biến trên thế giới.

Nghiên cứu có tựa đề “Phát hiện máu và virus trên thợ cắt tóc” đã tập trung vào sự phổ biến của tình trạng nhiễm trùng máu sau cắt tóc với virus HIV và virus viêm gan B. Nhóm nghiên cứu đã tới 50 cửa hàng cắt tóc tại Nam Phi, đề nghị đổi dụng cụ cắt tóc cũ lấy dụng cụ mới. Các dụng cụ cũ này sau đó được mang về phòng thí nghiệm để thực hiện các xét nghiệm sinh hóa. Kết quả cho thấy 42% số dụng cụ có dính máu lưu cữu, trong đó 8% dính máu dương tính với virus viêm gan B.

Tiến sĩ Zandile Spengane thuộc Đại học Cape Town nói rằng mặc dù virus HIV không được phát hiện trong nghiên cứu lần này, song nguy cơ lây nhiễm phải được định lượng trong các công trình khoa học sắp tới.

“Việc bị chảy máu khi cắt tóc sạch sẽ hay để đầu trọc là một phát hiện bất ngờ. Sự lây truyền tiềm năng của các loại virus trong máu như viêm gan loại B và HIV có liên quan nhiều nhất”, Tiến sĩ Spengane cho hay.

Phương pháp mà các thợ cắt tóc sử dụng để làm sạch tông đơ đã được ghi nhận. Phát hiện này được công bố trên Tạp chí Y khoa Nam Phi hồi cuối tháng 4 vừa qua. “Tình trạng viêm gan B và HIV của bệnh nhân chưa được xác định. Có một số yếu tố gây nhầm lẫn có thể đã ảnh hưởng tới kết quả của chúng tôi, chẳng hạn như kỹ năng của thợ cắt tóc và phương pháp họ sử dụng để cắt tóc”, ông Spengane bổ sung.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Bussiness Daily)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-hoc-nam-phi-cat-toc-bang-tong-do-co-the-khien-lay-nhiem-virus-viem-gan-b-va-hiv-a229218.html