Đài Loan hoàn tất hợp đồng mua tiêm kích F-16 của Mỹ trị giá 62 tỷ USD


Thứ 7, 15/08/2020 | 03:48


Cùng sự kiện

Quan hệ Trung-Mỹ có nguy cơ gia tăng thêm căng thẳng sau khi Đài Loan hoàn tất việc kí hợp đồng 62 tỷ USD mua 90 chiếc tiêm kích F16 của Mỹ.

Quan hệ Trung-Mỹ có nguy cơ gia tăng thêm căng thẳng sau khi Đài Loan hoàn tất việc kí hợp đồng 62 tỷ USD mua 90 chiếc tiêm kích F16 của Mỹ.

Lầu Năm Góc ngày 14/8 công bố hợp đồng chế tạo tiêm kích F-16 trị giá 62 tỷ USD được trao cho hãng Lockheed Martin, song không công bố cụ thể danh tính bên mua vì "tính nhạy cảm của giao dịch", song một nguồn thạo tin nói với AFP rằng đó là Đài Loan (Trung Quốc).

Năm ngoái, Đài Loan đã được Mỹ bật đèn xanh để mua 66 chiến đấu cơ F-16 thế hệ mới giúp vùng lãnh thổ này hiện đại hóa năng lực phòng vệ.

Tiêm kích F-16 của lực lượng phòng vệ Đài Loan diễn tập hạ cánh trên cao tốc, tháng 5/2019. Ảnh: Getty

Đài Loan đã có một phi đội F-16 mua từ Mỹ vào năm 1992. Hợp đồng mới, cho đơn hàng 90 chiếc F-16, sẽ giúp hòn đảo có được những máy bay hiện đại hơn với công nghệ và vũ khí tối tân.

Trong thông báo, Lầu Năm Góc cho hay số máy bay này dự kiến được bàn giao vào cuối năm 2026, theo Bloomberg.

Hợp đồng của Lầu Năm Góc với Lockheed Martin được công bố trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường thực thi luật an ninh tại đặc khu hành chính Hong Kong, động thái khiến các lãnh đạo Đài Loan quan ngại.

Hợp đồng được công bố hai ngày sau khi phái đoàn cao cấp nhất của Mỹ thăm đảo Đài Loan kể từ năm 1979. Chuyến thăm này khiến Trung Quốc tức giận trong lúc quan hệ Mỹ - Trung ở tình trạng căng thẳng nghiêm trọng vì các vấn đề thương mại, quân sự, an ninh và đại dịch Covid-19.

Trung Quốc luôn tuyên bố Đài Loan, hòn đảo với 23 triệu dân, là lãnh thổ chờ thống nhất và khẳng định có thể sử dụng vũ lực nếu cần. Dù thiết lập quan hệ ngoại giao với Trung Quốc vào năm 1979, Mỹ tiếp tục là đồng minh và đối tác cung cấp vũ khí chính của đảo Đài Loan.

Quan hệ giữa hai bờ eo biển Đài Loan đã đi xuống kể từ năm 2016, sau khi bà Thái Anh Văn và đảng Dân chủ Tiến bộ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ở vùng lãnh thổ này. Chính quyền của bà Thái có nhiều quyết định phản kháng chính sách "Một Trung Quốc" của Bắc Kinh.

Minh Khôi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-loan-hoan-tat-hop-dong-mua-tiem-kich-f-16-cua-my-tri-gia-62-ty-usd-a335032.html