Đảng Cộng hòa công kích ông Biden sau báo cáo "đáng thất vọng" về tình hình việc làm


Thứ 7, 08/05/2021 | 13:51


Dựa trên báo cáo được cho là "đáng thất vọng" về tình hình việc làm, đảng Cộng hòa đã công kích các chính sách thuế và kế hoạch chi tiêu của Tổng thống Joe Biden.

Dựa trên báo cáo được cho là "đáng thất vọng" về tình hình việc làm, đảng Cộng hòa đã công kích các chính sách thuế và kế hoạch chi tiêu của Tổng thống Joe Biden.

Ngày 7/5 (theo giờ Mỹ), báo cáo về tình hình việc làm cho thấy trong tháng 4 vừa qua, các nhà tuyển dụng Mỹ đã tạo thêm 226.000 việc làm mới. Điều đáng nói, đây là con số thấp hơn nhiều so với kỳ vọng được đặt ra trước đó. 

Được biết, vấn đề này sẽ đặt ra thách thức với đề xuất chi tiêu tài chính mới trị giá 4,1 nghìn tỷ USD của Tổng thống Mỹ Joe Biden và chính sách tăng thuế đối với các gia đình giàu có.

Các nhà lập pháp đảng Cộng hòa vốn đã phản đối kế hoạch chi tiêu "khủng" trên của tổng thống Mỹ. Theo đó, bản báo cáo "đáng thất vọng" về con số việc làm mới sẽ trở thành mục tiêu công kích mới của họ đối với các chính sách của vị tổng thống đảng Dân chủ.

Đảng Cộng hòa đã chỉ trích Tổng thống Joe Biden về vấn đề việc làm. Ảnh: AP

Lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Kevin McCarthy nhận định: "Điều điên rồ là làm những việc tương tự nhưng lại mong đợi một kết quả khác biệt. Trừ khi Tổng thống Biden ngừng việc tăng gấp đôi tiền thuế và chi tiêu, trừ khi ông ấy làm việc với các đảng viên Cộng hòa để xây dựng lại nền kinh tế của chúng ta, các chính sách của ông ấy sẽ tiếp tục gây ra khủng hoảng và lo ngại ở Mỹ".

Trước đó, ông Biden vào tháng 3 đã ban hành một gói cứu trợ COVID-19 trị giá 1,9 nghìn tỷ USD mà không nhận được một phiếu ủng hộ nào đến từ đảng Cộng hòa. Sau đó, ông tiếp tục đề xuất kế hoạch cơ sở hạ tầng trị giá 2,25 nghìn tỷ USD, được tài trợ bởi việc tăng thuế đối với các công ty và gói chi tiêu 1,8 nghìn tỷ USD tập trung vào các lĩnh vực như chăm sóc trẻ em và giáo dục sẽ được tài trợ bằng cách tăng thuế đối với các hộ gia đình có thu nhập cao.

Theo đó, đảng Cộng hòa đã báo cáo việc làm hôm thứ 7/5 của Bộ Lao động bằng cách nhắm đến một điều khoản trong luật cứu trợ COVID-19 của Tổng thống Biden, đó là mở rộng trợ cấp thất nghiệp nâng cao đến đầu tháng 9. Các nhà lập pháp cho rằng mức hỗ trợ 300 USD/tuần đối với những người thất nghiệp sẽ không khuyến khích họ đi làm. 

Hạ nghị sĩ Jodey Arrington phát biểu: "Không phải ngẫu nhiên mà tin tức này được đưa ra đúng vào lúc các chính sách lớn của Đảng Dân chủ, như trả tiền cho người dân ở nhà nhiều hơn đi làm, đang bắt đầu có hiệu lực".

Các đảng viên Cộng hòa cũng tập trung vào kế hoạch tăng thuế của ông Biden, lập luận rằng quy định này sẽ cản trở sự phục hồi kinh tế sau đại dịch vì biến Mỹ trở thành một địa điểm kém hấp dẫn đối với các doanh nghiệp.

Các chuyên gia chính sách kinh tế cho biết họ không nghĩ những chính sách của Tổng thống Joe Biden là nguyên nhân gây ra sự tăng trưởng chậm của tình hình việc làm hồi tháng 4. Tuy nhiên, họ phải công nhận những chính sách này có thể gây ảnh hưởng về lâu về dài. 

Joel Griffith, một nhà nghiên cứu về các quy định tài chính tại Quỹ Di sản cho biết: "Tổng thống đang nói về việc tăng thuế lớn đối với các doanh nghiệp, điều này sẽ khiến chúng tôi không còn muốn nỗ lực cạnh tranh như trước".

Trong khi đó, lên tiếng về vấn đề này, Tổng thống Biden cho biết đây là minh chứng cho thấy tầm quan trọng của các chính sách do đảng Dân chủ phê duyệt. Cụ thể, ông Biden chia sẻ: "Theo quan điểm của tôi, báo cáo hôm nay nhấn mạnh mức độ quan trọng của các hành động mà chúng tôi đang thực hiện. Chi phiếu cho những người đang bị tổn thương. Hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ, chăm sóc trẻ em và mở cửa trường học trở lại. Hỗ trợ giúp gia đình có đầy đủ thực phẩm. Những nỗ lực của tôi đã có kết quả nhưng chặng đường khó khăn vẫn còn ở phía trước".

Minh Hạnh (Theo The Hill)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dang-cong-hoa-cong-kich-ong-biden-sau-bao-cao-dang-that-vong-ve-tinh-hinh-viec-lam-a365079.html