Đảng Cộng hòa đệ đơn khẩn yêu cầu ngừng xác nhận kết quả bầu cử tại bang Wisconsin


Thứ 4, 25/11/2020 | 08:08


Các thành viên đảng Cộng hòa tại Wisconsin đã đệ đơn lên Tòa án Tối cao yêu cầu ngừng xác nhận kết quả bầu cử.

Các thành viên đảng Cộng hòa đã đệ đơn lên Tòa án Tối cao yêu cầu ngừng xác nhận kết quả bầu cử tại Wisconsin trong thời điểm 2 hạt của bang này đang gấp rút kiểm đếm lại phiếu bầu bằng tay.

Hôm 24/11, một nhóm đảng viên Cộng hòa (không liên quan tới đội ngũ pháp lý của Tổng thống Mỹ Donald Trump) đã đệ đơn Tòa án Tối cao yêu cầu ngừng xác nhận kết quả bầu cử tại bang Wisconsin. Theo đó, những đảng viên này cáo buộc "khoản tiền riêng có nguồn gốc từ ông chủ Facebook Mark Zuckerberg được sử dụng để lách luật trong quá trình bỏ phiếu vắng mặt".

Các nhân viên bầu cử tại hạt Milwaukee tiến hành kiểm đếm lại phiếu bầu ngày 21/11. Ảnh: AP

Trước đó, các cáo buộc này cũng từng được đảng Cộng hòa đưa ra nhưng đã bị tòa án liên bang bác bỏ hồi từ tháng 9. 

Các đảng viên Cộng hòa nhấn mạnh số phiếu bất hợp pháp được tìm thấy tại Wisconsin là 20.608 phiếu, nhiều hơn số phiếu chênh lệch giữa đại diện đảng Dân chủ Joe Biden và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Kênh Fox 23 tiết lộ, người đứng sau lá đơn yêu cầu ngừng xác nhận kết quả bầu cử tại bang Wisconsin là luật sư Erick Kaardal, một cựu quan chức Đảng Cộng hòa Minnesota. Ông Kaardalđại diện cho một nhóm bảo thủ được gọi là Liên minh Cử tri Wisconsin và một loạt các cử tri Đảng Cộng hòa. 

Hiện nay, 2 hạt tại bang Wisconsin đang tiến hành kiểm phiếu lại là Milwaukee và Dane. Theo Brian Rothgery, phát ngôn viên của Ủy ban Giám sát hạt Milwaukee, công tác kiểm phiếu lại đang được gấp rút thực hiện để có thể hoàn thành theo đúng thời hạn sau ngày 25/11. Kết quả kiểm phiếu tại bang Wisconsin dự kiến sẽ được xác nhận trước ngày 1/12. 

Minh Hạnh (Theo Fox)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dang-cong-hoa-de-don-khan-yeu-cau-ngung-xac-nhan-ket-qua-bau-cu-tai-bang-wisconsin-a347208.html