+Aa-
    Zalo

    Đảng Cộng sản Trung Quốc thảo luận sửa đổi Hiến pháp, chống tham nhũng

    ĐS&PL Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ họp vào tháng 1/2018 để thảo luận về việc sửa đổi Hiến pháp trước khi luật chống tham nhũng mới được thông qua vào tháng 3 sau đó.

    Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ họp vào tháng 1/2018 để thảo luận về việc sửa đổi Hiến pháp trước khi luật chống tham nhũng mới được thông qua vào tháng 3 sau đó.

    Chiến đấu chống tham nhũng đã là một mảng chính sách quan trọng của Chủ tịch Tập Cận Bình kể từ khi ông nhậm chức. Cuộc chiến đó dự kiến sẽ mang một sắc thái mới với việc thành lập Ủy ban Giám sát Quốc gia khi ông Tập bắt đầu nhiệm kỳ thứ 2 hồi tháng 10 vừa qua.

    Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã thúc đẩy chiến dịch chống tham nhũng ngay từ những ngày đầu nhậm chức. Ảnh: Reuters

    Ủy ban này đã bắt đầu hoạt động thử nghiệm và nhiều khả năng sẽ được chính thức hóa vào tháng 3. Ủy ban mới sẽ tiếp nhận nhiệm vụ từ Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (CCDI) và thống nhất các đơn vị chống tham nhũng thành một cơ quan duy nhất. Ủy ban cũng sẽ mở rộng phạm vi điều tra với đối tượng là tất cả nhân viên nhà nước chứ không chỉ dừng lại ở các Đảng viên như trước đây.

    Trong một bản báo cáo ngắn, Tân Hoa Xã cho biết Bộ Chính trị của Đảng Cộng sản Trung Quốc - một trong những cơ quan cầm quyền hàng đầu đã họp bàn và quyết định tổ chức thêm 2 cuộc họp quan trọng khác trong tháng 1/2018 tới đây. Dự kiến, một cuộc họp sẽ tập trung vào việc sửa đổi Hiến pháp, trong khi đó, cuộc họp còn lại bàn về chống tham nhũng.

    Tân Hoa Xã đã không thông tin chi tiết về những nội dung Hiến pháp có thể được sửa đổi. Tuy nhiên, trước đó các học giả Trung Quốc đã đánh giá rằng Bắc Kinh cần sửa đổi Hiến pháp trước khi có thể thành lập ủy ban giám sát mới để đảm bảo có cơ sở hiến pháp thích hợp trong việc sử dụng quyền hạn.

    Theo các chuyên gia, Hiến pháp phải xác định rõ ràng các thể chế chính trị hàng đầu của Trung Quốc, chẳng hạn như ngành tư pháp và công tố viên, nhằm tạo cho họ quyền lực nhà nước và những thay đổi cần thiết cho những định nghĩa này để tạo chỗ cho một hệ thống giám sát mạnh mẽ tương tự.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Reuters)
     
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dang-cong-san-trung-quoc-thao-luan-sua-doi-hien-phap-chong-tham-nhung-a214477.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan