Phát hiện dấu chân dân di cư đến Bắc Mỹ từ hơn 13.000 năm trước


Thứ 6, 26/06/2015 | 07:24


(ĐSPL) - Các nhà khảo cổ gần đây đã khai quật những dấu chân cổ xưa nhất mà con người tìm thấy tại khu vực Bắc Mỹ trên một hòn đảo nhỏ phía Tây Canada.

(ĐSPL) - Các nhà khảo cổ gần đây đã khai quật những dấu chân cổ xưa nhất mà con người tìm thấy tại khu vực Bắc Mỹ trên một hòn đảo nhỏ phía Tây Canada. 

[mecloud]Qf4UIUCsIl[/mecloud]

Đây là phát hiện của hai nhà khảo cổ Duncan McLaren và Daryl Fedje của trường địa học Victoria. Nhóm nghiên cứu tìm thấy dấu chân đầu tiên năm 2014 trong một lớp đất sét mềm trên bãi biển của đảo Calvert, cách thành phố Vancouver 500km về phía Tây Bắc.

Vài tháng sau, với sự hỗ trợ của Viện Hakai, nhóm nghiên cứu đã quay lại khu vực này và tiếp tục phát hiện thêm nhiều dấu chân nữa.

Các nhà khoa học tìm thấy dấu chân cổ xưa nhất trên hòn đảo Calvert, phía Tây Canada.

Theo các nhà khoa học, những dấu chân  này là của hai người trưởng thành và một trẻ em, có thể là một gia đình, tụ tập quanh một đống lửa.

Sử dụng phương pháp xác định niên đại cổ vật trên cơ sở carbon với chất than chì xung quanh một trong 12 dấu chân hóa thạch cho kết quả nó có niên đại 13.200 năm. Các mẫu vật khác hiện vẫn đang được phân tích thêm.

Nếu được xác minh, đây sẽ là những dấu chân cổ nhất từng được tìm thấy ở Bắc Mỹ.

Hiện phát hiện này mới chỉ được đăng trên một tạp chí đánh giá của chuyên gia.

Phát hiện này củng cố cho giả thuyết rằng những cư dân đầu tiên của lục địa này đã di cư từ Alaska bằng thuyền dọc theo bãi biển phía Nam thay vì bằng đường bộ.

Đảo Calvert là nơi duy nhất có thể đến được bằng thuyền; khả năng những người để lại những dấu chân trên là những người đi biển.

Trong khi đó, các bằng chứng địa lý củng cố cho giả thuyết những con người đầu tiên đã đi bằng thuyền dọc bờ biển Thái Bình Dương của châu Mỹ cũng không hoàn toàn vững chắc.

NGUYỄN NGỌC (Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-dau-chan-dan-di-cu-den-bac-my-tu-hon-13000-nam-truoc-a99858.html