Đêm cuối cùng của ông Trump tại Nhà Trắng: Không lộ mặt, phát video và ân xá


Thứ 4, 20/01/2021 | 11:55


Cùng sự kiện

Giống như nhiều quyết định trong nhiệm kỳ của mình, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ rời Washington với nhiều tranh cãi và bất ngờ trong những thời khắc cuối cùng.

Giống như nhiều quyết định trong nhiệm kỳ của mình, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ rời Washington với nhiều tranh cãi và bất ngờ trong những thời khắc cuối cùng.

Nhà Trắng phát video bài phát biểu chia tay của Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Reuters

Giống như lịch trình trong những tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn làm việc từ sáng sớm đến tối muộn tại Nhà Trắng vào ngày 19/1. Ông Trump gọi rất nhiều cuộc điện thoại và tổ chức rất nhiều cuộc họp nhưng không xuất hiện trước công chúng.

Ngày 19/1/2021 là ngày làm việc trọn vẹn cuối cùng của ông Trump trên cương vị Tổng thống Mỹ tại Nhà Trắng. Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ tuyên thệ nhậm chức vào trưa ngày 20/1 (giờ địa phương) và ông Trump dự kiến ​​sẽ rời Nhà Trắng sớm vào lúc 8h ngày hôm đó và bay đến Florida.

4 năm trước, ông Donald Trump, người không có lý lịch chính trị, bước vào Nhà Trắng với tư cách "người ngoài cuộc". Trong 4 năm nắm quyền, ông Trump liên tục phá vỡ các quy ước và truyền thống chính trị của Washington và cũng không ngoại lệ khi rời nhiệm sở.

Ông Trump đã tuyên bố công khai rằng ông sẽ không tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Biden. Điều này sẽ khiến ông trở thành tổng thống sắp mãn nhiệm thứ 4 trong lịch sử Mỹ bỏ lỡ lễ nhậm chức của người kế nhiệm và là lần đầu tiên sau hơn 150 năm.

Ngay sau khi ông Biden bay đến Căn cứ Liên hợp Andrews gần Washington vào chiều 19/1, Nhà Trắng đã công bố đoạn video dài khoảng 20 phút về bài phát biểu chia tay của Tổng thống Trump.

"4 năm trước, chúng tôi đã bắt tay vào sứ mệnh làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại... Vào cuối nhiệm kỳ tổng thống thứ 45 của Mỹ, tôi đứng trước các bạn và cũng nhau tự hào về những thành tựu đã đạt được. Chúng tôi đã làm được những gì chúng tôi đến đây để làm và hơn thế nữa", ông Trump nói trong video.

Trong bài phát biểu của mình, ông Trump vẫn không thừa nhận rằng mình đã thua cuộc trong cuộc bầu cử, cũng như không nhắc đến tên của ông Biden.

Cho đến cuối cùng ông Trump vẫn không thừa nhận thất bại trước ông Biden. Ảnh: AP

Trong lúc nhìn lại nhiệm kỳ của mình, ông Trump đã nhấn mạnh đến các chính sách kinh tế như cắt giảm thuế do chính quyền của ông thực hiện, xây dựng bức tường biên giới và ký kết hiệp định Mỹ-Mexico-Canada.

"Tôi đặc biệt tự hào rằng tôi là tổng thống Mỹ đầu tiên đã không phát động một cuộc chiến tranh mới nào trong nhiều thập kỷ qua", ông Trump tuyên bố.

Theo chỉ thị của ông Trump, tổng số lính Mỹ đóng tại Afghanistan và Iraq vào đầu năm 2021 đã giảm xuống còn khoảng 5.000 người. Trong khi đó, do hậu quả của sự cố Đồi Capitol ngày 6/1, có tới 25.000 thành viên Vệ binh Quốc gia đang đóng quân ở Washington để duy trì trật tự lễ nhậm chức của tổng thống kế nhiệm.

Tổng thống Trump nói trong video rằng hy vọng và di sản chính trị lớn nhất của ông là "để người dân Mỹ trở lại tiếp quản nước Mỹ".

"Chúng tôi đã khôi phục khái niệm 'không ai ở Hoa Kỳ sẽ bị lãng quên.' Mọi người đều có quyền được tôn trọng, có tiếng nói của riêng mình và được chính phủ lắng nghe tiếng nói của họ", ông Trump nhấn mạnh.

Vì sự cố Đồi Capitol, ông Trump một lần nữa bị Hạ viện luận tội với cáo buộc "kích động nổi dậy", trở thành tổng thống đầu tiên trong lịch sử Mỹ bị luận tội hai lần trong nhiệm kỳ.

Ông Trump nói: "Tất cả người Mỹ đều bị sốc trước cuộc bạo loạn Đồi Capitol. Bạo lực chính trị là một đả kích vào những thứ mà người Mỹ yêu quý. Điều này hoàn toàn không thể dung thứ được".

Grant Rich, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Syracuse, Mỹ, nói rằng về mặt chính sách, một trong những di sản chính trị lâu dài nhất của Trump có thể là việc cắt giảm thuế mà ông đã thực hiện vào năm 2017.

Tuy nhiên, ông Grant cho rằng sự kiện chấn động quốc hội có thể là một bước ngoặt, mà sau đó nước Mỹ bắt đầu rời xa "kiểu chính trị kích động" mà ông Trump theo đuổi.

"Đồi Capitol" chỉ ra rằng khi mọi người nhìn lại nhiệm kỳ của Tổng thống Trump, sẽ xảy ra ở Mỹ chính sách di cư "cốt nhục phân ly", bạo loạn phong trào đòi quyền tối cao của người da trắng, 400.000 người chết vì đại dịch COVID-19 và các cuộc tấn công bạo lực vào Quốc hội đều là "thực tế không thể bỏ qua".

Vào ngày 19/1, số ca tử vong do dịch COVID-19 ở Mỹ đã vượt quá 400.000 người, trong số ca nhiễm là gần 24,3 triệu. Trước Đài tưởng niệm Lincoln ở Washington đã thắp sáng 400 ngọn đèn để bày tỏ niềm thương tiếc những sinh mạng đã mất.

Bài phát biểu chia tay của Tổng thống Trump không đề cập đến những con số thống kê về dịch bệnh nhưng gọi việc vaccine được sản xuất với tốc độ kỷ lục là một "phép màu y học".

"Chúng tôi cảm thấy đau buồn cho tất cả những người đã ra đi. Chúng tôi bảo đảm sẽ loại bỏ dịch bệnh khủng khiếp này mãi mãi như một cách để bày tỏ sự thương tiếc với họ".

Tổng thống Trump đã ký một số lệnh hành pháp cuối cùng trong ngày 19/1. Ảnh: Getty

Ngoài việc phát biểu chia tay, Tổng thống Trump cũng đã ký một số lệnh hành pháp cuối cùng trong ngày 19/1.

Trong hai tuần cuối cùng của nhiệm kỳ, Chính quyền Trump đã "bất ngờ thực hiện" một số chính sách đối nội và đối ngoại, khiến chính quyền mới khó có thể đảo ngược.

Marielena Hincapié, người chịu trách nhiệm điều phối các chính sách và vấn đề trong Đảng Dân chủ, nói rằng ông Biden có thể điều chỉnh hoặc hủy bỏ 400 đến 1.000 biện pháp hành chính mà ông Trump để lại.

Mặc dù Tổng thống Trump không giành được đa số phiếu phổ thông trong hai cuộc tổng tuyển cử nhưng những người ủng hộ ông không suy giảm và các cuộc bầu cử khốc liệt sau lưng ông cho thấy rằng sự mâu thuẫn của xã hội nước Mỹ sẽ "không vì sự ra đi của ông mà suy yếu".

"Bây giờ, khi tôi chuẩn bị bàn giao quyền lực cho chính phủ mới vào trưa ngày 20/1, tôi muốn các bạn biết rằng chiến dịch mà chúng tôi phát động chỉ mới bắt đầ", ông Trump nói với những người ủng hộ vào cuối bài phát biểu của mình.

Đến gần 1h ngày 20/1, Nhà Trắng ra thông báo công bố danh sách 143 người đã được ân xá hoặc giảm án của ông Trump. Trong số đó có Steve Bannon, cựu chiến lược gia trưởng của Nhà Trắng.

Giống như nhiều quyết định trong nhiệm kỳ của mình, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ rời Washington với nhiều tranh cãi và bất ngờ trong những thời khắc cuối cùng.

Hoa Vũ (Theo Thời báo Hoàn Cầu)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dem-cuoi-cung-cua-ong-trump-tai-nha-trang-khong-lo-mat-phat-video-va-an-xa-a353354.html