Dịch viêm phổi cấp lan rộng, người dân Hồ Nam 'nín thở' chờ tỉnh mình bị phong tỏa


Chủ nhật, 26/01/2020 | 09:06


Cùng sự kiện

Người dân địa phương nói việc họ sẽ bị phong tỏa để ngăn chặn sự lây lan của một chủng virus mới chỉ là vấn đề thời gian.

Người dân địa phương nói việc họ sẽ bị phong tỏa để ngăn chặn sự lây lan của một chủng virus mới chỉ là vấn đề thời gian.

Trường Sa, nơi có 7 triệu dân, hiện đang nằm ngoài khu vực bị phong tỏa vì dịch bệnh ở miền trung Trung Quốc, nhưng phạm vi phong tỏa đang không ngừng mở rộng. Chính quyền địa phương cố gắng ngăn chặn sự lây lan của căn bệnh giống cúm bắt nguồn từ thành phố Vũ Hán cách đó khoảng 355 km.

Chỉ tính tại Trung Quốc, gần 2.000 người nhiễm chủng virus corona mới này và ít nhất 56 người đã thiệt mạng. Hơn 10 thành phố ở tỉnh Hồ Bắc (Vũ Hán là tỉnh lỵ tỉnh này) đã bị phong tỏa, và cư dân tỉnh Hồ Nam nói họ chấp nhận tình huống xấu nhất là họ cũng sẽ bị phong tỏa trong vài ngày tới.

"Mối quan tâm đầu tiên của tôi là về bản thân tôi. Tôi lo lắng rằng tôi có thể nhiễm virus. Tôi cũng lo lắng cho những người ở Hồ Bắc", Wang Junnan, nhân viên an toàn hàng không, 23 tuổi, sống tại thành phố Chu Châu - cách Trường Sa một giờ lái xe, nói với Reuters.

Một chốt chặn của cảnh sát nhằm nhăn người dân rời khỏi Vũ Hán hôm 25/1. Ảnh: AFP

Gần như tất cả thành phố ở Hồ Bắc, nằm ở phía bắc tỉnh Hồ Nam, đã chặn các tuyến giao thông trong hai ngày qua sau khi Vũ Hán, thành phố 11 triệu dân nơi bùng phát dịch bệnh, bị phong tỏa.

Chủng virus corona mới có nguồn gốc từ một chợ hải sản ở Vũ Hán, nơi buôn bán trái phép các loài động vật hoang dã. Đa số ca bệnh ở tỉnh Hồ Bắc, song tất cả tỉnh thành Trung Quốc, trừ khu tự trị Tây Tạng, đều đã có người nhiễm virus.

Dịch bệnh bùng phát trong thời gian được cho là nguy hiểm nhất khi hàng trăm triệu người Trung Quốc về quê đón Tết, bên cạnh hàng triệu người ra nước ngoài du lịch trong kỳ nghỉ kéo dài.

Dịch bệnh đã lan sang các khu vực khác ở châu Á, Mỹ, Australia và Pháp, với ít nhất 30 trường hợp được xác nhận tại các quốc gia này. Canada vừa xác nhận trường hợp đầu tiên.

Chủng virus corona mới khiến toàn thế giới lo lắng vì những đặc điểm tương đồng của nó với virus gây nên Hội chứng Hô hấp Cấp tính Nghiêm trọng (SARS) từng khiến hàng trăm người chết ở Trung Quốc năm 2002-2003.

Theo South China Morning Post, khi tình hình dịch bệnh không giảm nhiệt, Mỹ, Pháp và Nga đang lên phương án đưa công dân rời khởi Vũ Hán.

Cụ thể, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết sẽ đưa các nhân sự khỏi lãnh sự quán Vũ Hán trở về Mỹ đồng thời cho phép một số lượng giới hạn công dân Mỹ được đi cùng chuyến bay trở về nước vào thứ 3 tới. Chuyến bay dự kiến sẽ hạ cánh tại San Francisco, theo Reuters. Những người chịu rủi ro lớn của virus corona sẽ được ưu tiên.

Trong khi đó, Pháp đang xem xét phương án đưa xe buýt để di tản công dân nước này cùng vợ con họ khỏi Vũ Hán. Cũng theo Bộ Ngoại giao Pháp, một đường dây liên lạc khẩn cấp cũng đã được thiết lập.

Sứ quán Nga cũng cho biết đang tham vấn Bắc Kinh về khả năng di tản công dân từ Vũ Hán cũng như các khu vực khác.

Các quốc gia khác đang áp dụng các biện pháp phòng ngừa để ngăn dịch bệnh vào lãnh thổ nước họ.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dich-viem-phoi-cap-lan-rong-nguoi-dan-ho-nam-nin-tho-cho-tinh-minh-bi-phong-toa-a309506.html