Diễn biến bầu cử tổng thống Mỹ 2016 mới nhất ngày 27/10


Thứ 5, 27/10/2016 | 00:29


(ĐSPL) - Diễn biến bầu cử tổng thống Mỹ 2016 mới nhất ngày 27/10: Ông Donald Trump chuẩn bị cho kịch bản thất bại; 70% cử tri nhận định bà Clinton sẽ đắc cử Tổng thống;..

(ĐSPL) - Diễn biến bầu cử tổng thống Mỹ 2016 mới nhất ngày 27/10: Ông Donald Trump chuẩn bị cho kịch bản thất bại; 70% cử tri nhận định bà Clinton sẽ đắc cử Tổng thống;…

Ông Donald Trump chuẩn bị cho kịch bản thất bại

Ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump trong chiến dịch vận động tranh cử ở Colorado Springs, bang Colorado ngày 14/10. Ảnh: AFP/TTXVN.

Mặc dù vẫn tuyên bố có khả năng giành thắng lợi nhưng tỷ phú Donald Trump và những người ủng hộ dường như đã tính tới kịch bản thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào ngày 8/11 tới, theo TTXVN.

Trong khi đó, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton đang hướng tới một chiến thắng áp đảo dù những trợ lý của bà vẫn tuyên bố còn quá sớm để khẳng định điều gì.

Trong những ngày qua, ông Trump đã đưa ra những phát biểu như để chuẩn bị cho thất bại, khẳng định sẽ không hối hận dù kết quả bầu cử thế nào hoặc cho rằng cuộc bầu cử sẽ bị gian lận kết quả. Người điều hành chiến dịch tranh cử của Trump là Kellyanne Conway cũng thừa nhận ứng cử viên Đảng Cộng hòa đang bị “bỏ lại phía sau” và đối thủ bên phe Dân chủ đang có lợi thế lớn.

Bà Clinton hiện đã bắt đầu chuyển trọng tâm sang vận động cho các nghị sĩ Đảng Dân chủ tại Quốc hội. Đảng Cộng hòa đang có nguy cơ mất thế đa số tại cả hai viện do ảnh hưởng từ các bê bối của ông Trump.

Bầu cử tổng thống năm 2016 tốn kém nhất trong lịch sử Mỹ

Hôm 26/10, Dân Trí dẫn thông cáo báo chí do nhóm nghiên cứu thuộc Trung tâm Chính trị Phản ứng (CRP) vừa công bố cho thấy, các ứng viên và các đảng phái tại Mỹ đã và đang chi tới hơn 6,6 tỷ USD cho các chiến dịch tranh cử chạy đua vào Nhà Trắng.

Cụ thể, ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton và đối thủ của bà bên phía đảng Cộng hòa, tỷ phú Donald Trump, đã chi hơn 1,13 tỷ USD, nhiều hơn 100 triệu USD so với số tiền mà các ứng viên tổng thống trong mùa bầu cử năm 2012 đã phải bỏ ra. Như vậy, kỳ bầu cử năm nay có thể sẽ là cuộc chạy đua vào Nhà Trắng tốn kém nhất trong lịch sử nước Mỹ.

70% cử tri nhận định bà Clinton sẽ đắc cử Tổng thống

Bà Hillary Clinton trong chiến dịch vận động tranh cử ở Manchester, New Hampshire, Mỹ ngày 24/10. Ảnh: EPA/TTXVN.

Cứ 10 cử tri Mỹ thì có 7 người nghĩ rằng ứng cử viên của Đảng Dân chủ Hillary Clinton sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào ngày 8/11 tới, theo TTXVN.

Đấy là kết quả thăm dò của CNN/ORC công bố ngày 25/10. Phần lớn người tham gia bảng thăm dò cho rằng ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump sẽ không chấp nhận kết quả và không thừa nhận thất bại.

Cũng theo kết quả thăm dò, cử tri Mỹ nhìn chung tin tưởng rằng các lá phiếu sẽ được kiểm chính xác hơn so với cuộc bầu cử vào năm 2008. Tuy nhiên cứ 8/10 người được hỏi nói rằng bất luận kết quả bầu cử như thế nào khi tất cả các bang đã xác nhận việc kiểm phiếu xong thì ứng cử viên thua cuộc phải có bổn phận chấp nhận kết quả và thừa nhận thua cuộc.

Ông Trump sẽ xóa bỏ chương trình ObamaCare nếu đắc cử

Ông Trump tuyên bố sẽ xóa bỏ chương trình ObamaCare nếu đắc cử. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu tại thành phố Doral thuộc bang Florida, ông Trump nêu rõ chương trình ObamaCare cần phải bị hủy bỏ và thay thế bằng một chương trình ít tốn kém hơn cho người dân, theo TTXVN.

Ông Trump khẳng định các chi phí bảo hiểm y tế đang tăng tới 60-80%, cao hơn nhiều so với mức tăng 25% như trong báo cáo mới nhất của Bộ Y tế Mỹ.

Trước đó, Bộ Y tế Mỹ thông báo chi phí bảo hiểm sẽ tăng 25% tại 38 bang trên cả nước. Đây là mức tăng chi phí bảo hiểm lớn nhất trong 4 năm qua kể từ khi Tổng thống Obama thực thi hệ thống chăm sóc sức khỏe ObamaCare. Chương trình này vốn là một trong những vấn đề gây tranh cãi giữa ông Trump và đối thủ đảng Dân chủ là bà Hilary Clinton.

Cam kết xóa bỏ chương trình chăm sóc sức khỏe hiện hành trên của tỷ phú Trump được đưa ra trong bối cảnh cuộc đua vào Nhà Trắng đang ở giai đoạn nước rút và các ứng cử viên đang tích cực chạy đua ở các bang mà cư tri còn do dự.

Bà Clinton cảnh báo người ủng hộ không tự mãn với kết quả thăm dò

Bà Clinton đang dẫn trước ông Trump trong các cuộc thăm dò ý kiến cử tri. Ảnh: Reuters

.

"Tôi hy vọng các bạn sẽ đi bỏ phiếu bởi cuộc bầu cử đã rất gần. Đừng chú ý tới các cuộc thăm dò, đừng tự mãn", bà Clinton hôm qua nói trong một cuộc mít tinh ở Coconut Creek, bang Florida, một bang chiến trường có thể quyết định kết quả bầu cử, theo Reuters.

Bà Clinton kêu gọi người ủng hộ bà đi bỏ phiếu sớm, bắt đầu từ tuần này ở Florida.

Đối thủ của bà Clinton là ông Trump hôm qua cũng vận động tranh cử ở Florida. Nhà tài phiệt New York tiếp tục công kích luật bảo hiểm y tế cho người thu nhập thấp của tổng thống đương nhiệm, được biết tới với tên Obamacare. Ông Trump hứa sẽ thay đổi luật chăm sóc sức khỏe ngay khi thắng cử.

Bà Clinton duy trì vị trí dẫn đầu trong cuộc đua mà các ứng viên cần 270 phiếu đại cử tri để trở thành chủ nhân Nhà Trắng, theo khảo sát của Reuters và ISN. Bà Clinton được cho là có 95% cơ hội giành chiến thắng nếu cuộc bỏ phiếu diễn ra cuối tuần trước.

GIA BẢO (Tổng hợp)

Video tin tức được xem nhiều:

[mecloud]HryF29nJIN[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dien-bien-bau-cu-tong-thong-my-2016-moi-nhat-ngay-2710-a167885.html