Điện Kremlin nêu điều kiện để ông Putin chúc mừng người chiến thắng bầu cử Tổng thống Mỹ


Thứ 6, 27/11/2020 | 06:15


Điện Kremlin mới đây cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ chỉ gửi lời chúc mừng khi kết quả chính thức của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ được xác nhận.

Điện Kremlin mới đây cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ chỉ gửi lời chúc mừng khi kết quả chính thức của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ được xác nhận.

Trong khi nhiều nhà lãnh đạo thế giới đã gửi lời chúc mừng tới đại diện đảng Dân chủ Joe Biden kể từ ngày 7/11 nhưng Tổng thống Nga Vladimir Putin đến nay vẫn "im hơi lặng tiếng". Theo đó, điện Kremlin ngày 26/11 nhấn mạnh ông Putin sẽ chỉ gửi lời chúc mừng tân tổng thống Mỹ khi kết quả bầu cử chính thứ được xác nhận. 

Cụ thể, phát ngôn viên của điện Kremlin Dmitry Peskov đã đưa ra tuyên bố trên và khẳng định sự im lặng của ông Putin không đồng nghĩa với việc Nga phủ nhận kết quả bầu cử có lợi cho đại diện đảng Dân chủ Joe Biden.

Tổng thống Putin sẽ chỉ chúc mừng khi người chiến thắng cuộc bầu cử được xác nhận chính thức. Ảnh: NY Post

Ông Peskov lưu ý dù ông Biden đã được truyền thông công nhận là tổng thống đắc cử nhưng quá trình kiểm phiếu tại Mỹ vẫn chưa kết thúc. Do đó chưa thể thật sự xác định cựu phó tổng thống Mỹ là người chiến thắng cuộc đua vào Nhà Trắng.

Phát ngôn viên điện Kremlin nhận định quyết định của tổng thống Nga không bị ảnh hưởng bởi những nhà lãnh đạo khác trên thế giới. Được biết, hôm 23/11, đội ngũ của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bắt đầu "bật đèn xanh" cho quá trình chuyển giao quyền lực với người kế nhiệm. Động thái này đã khiến ngày càng nhiều lãnh đạo thế giới, bao gồm Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, gửi lời "chia vui" với ông Joe Biden. 

Trước đó, Tổng thống Nga cũng từng lên giải thích về "lời chúc muộn màng" của mình. Cụ thể, ông Putin cho biết ông muốn đợi tới khi kết quả chính thức được xác nhận mới gửi lời chúc. Ông chủ điện Kremlin chia sẻ vào năm 2016, ông từng chúc mừng bà Hillary Clinton từ sớm nhưng cuối cùng người chiến thắng lại là Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo Nga khẳng định quyết định này của ông sẽ không làm xấu đi mối quan hệ giữa Moscow-Washington và ông sẵn sàng hợp tác với nhà lãnh đạo Mỹ trong những năm tiếp theo dù đó là ông Joe Biden hay ông Donald Trump.

Minh Hạnh (Theo Sputnik)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dien-kremlin-neu-dieu-kien-de-ong-putin-chuc-mung-nguoi-chien-thang-bau-cu-tong-thong-my-a347419.html