+Aa-
    Zalo

    Diễn viên hài dẫn trước ngoạn mục trong cuộc bầu cử tổng thống tại Ukraine

    ĐS&PL Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy danh hài Zelenskiy, 41 tuổi, đang dẫn đầu cuộc bầu cử tổng thống tại Ukraine, với khoảng 26-28% số phiếu ủng hộ.

    Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy danh hài Zelenskiy, 41 tuổi, đang dẫn đầu cuộc bầu cử tổng thống tại Ukraine, với khoảng 26-28% số phiếu ủng hộ. 

    Volodymyr Zelensky, diễn viên hài 41 tuổi, đang là ứng cử viên với tỷ lệ ủng hộ dẫn đầu trước cuộc bầu cử tổng thống Ukraine. Ảnh: Reuters.

    Chiến dịch tranh cử tổng thống Ukraina chính thức khởi động từ 3 tháng trước. Uỷ ban bầu cử trung ương Ukraina ghi nhận số lượng kỷ lục ứng viên cho vị trí tổng thống trong cuộc bầu cử lần này là 39 người.

    Tuy nhiên theo các cuộc thăm dò dư luận, chỉ có 3 ứng viên hàng đầu được coi là có cơ hội giành chiến thắng, đó là Tổng thống sắp mãn nhiệm Petro Poroshenko, nữ chính trị gia Yulia Tymoshenko và diễn viên hài Volodymyr Zelenskiy..

    Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy ông Zelenskiy, 41 tuổi, đang dẫn đầu cuộc đua với khoảng 26-28% số phiếu ủng hộ. Ông đã vượt qua các chính trị gia khác trong bối cảnh công chúng thất vọng về tình trạng tham nhũng và mức sống trì trệ.

    Nếu ông Zelensky giành được chức tổng thống, ông sẽ lãnh đạo đất nước Ukraine, một trong những quốc gia nghèo nhất ở châu Âu, với 45 triệu dân và phải đối mặt với các cuộc nổi dậy, đấu tranh và tranh chấp lãnh thổ.

    Câu hỏi chính được đặt ra là liệu Tổng thống đương nhiệm Petro Poroshenko hay cựu thủ tướng Yulia Tymoshenko sẽ đối đầu với Zelensky trong cuộc bầu cử giai đoạn 2.

    Theo quy định của luật bầu cử Ukraine, nếu trong vòng đầu tiên không có ứng cử viên nào giành được hơn 50% số phiếu ủng hộ, hai ứng cử viên giành được nhiều phiếu bầu nhất sẽ tiếp tục đối đầu nhau ở vòng hai, được tổ chức vào ngày 21/4 tới, để lựa chọn ra vị tổng thống mới của Ukraine.

    Diễn viên Zelensky thừa nhận rằng ông "không có kinh nghiệm" nhưng cũng khẳng định ông có sức mạnh để lãnh đạo Ukraine. "Tôi không hiểu biết tất cả mọi thứ, nhưng tôi đang học hỏi mỗi ngày. Tôi không muốn mình trở thành kẻ ngốc", ông nói.

    Đến tận những ngày cuối cùng của chiến dịch vận động tranh cử, ứng cử viên Zelensky vẫn tránh các cuộc mít tinh và phỏng vấn để dành thời gian cho đoàn diễn hài kịch của mình. 

    Các điểm bỏ phiếu ở trên khắp Ukraine sẽ mở cửa từ 8h cho tới 20h (giờ địa phương). Ảnh: Getty

    Theo tổ chức thăm dò phi chính phủ Rating Group, chủ yếu những người ủng hộ ông Zelensky là những người trẻ trong độ tuổi từ 18-25 và phần lớn sống tại các khu vực nói tiếng Nga ở Ukraine - các khu vực miền đông và miền nam.

    Dmytro Razumkov, phát ngôn viên chiến dịch tranh cử của ông Zelensky, nói người Ukraine giờ đây đang mong chờ các nhà lãnh đạo mới.

    “Sự mệt mỏi và thiếu niềm tin đối với tất cả tầng lớp chính trị gia chuyên nghiệp đã dẫn tới việc người dân Ukraine muốn trừng phạt họ, và tên của sự trừng phạt này là Zelenskiy”, phát ngôn viên Razumkov nói.

    Tuy nhiên, cho tới nay các chính sách tranh cử của ông Zelenskiy vẫn mơ hồ và thậm chí chính ông cũng ngạc nhiên về sự thành công của chiến dịch tranh cử. Ông dường như ít tập trung vào cuộc xung đột của Ukraine với Nga hơn các ứng viên khác, nói rằng ông muốn thiết lập các cuộc đàm phán trực tiếp với Moscow để chấm dứt cuộc xung đột ở Donbass nhưng không đưa ra các kế hoạch chi tiết mà ông định làm để đạt được điều đó.

    Cuộc bỏ phiếu bầu cử Tổng thống ở Ukraine diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế nước này đang gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ thất nghiệp gia tăng và cuộc sống người dân đi xuống. Theo số liệu mới nhất của Cơ quan Dự trữ Nhà nước Ukraine, thâm hụt ngân sách của Kiev đã lên tới 13,7 tỷ hryvina (khoảng 500 triệu USD). Cuộc xung đột kéo dài ở Đông Ukrain, mặc dù nhận được nhiều sự quan tâm từ cộng đồng quốc tế từ năm năm qua, nhưng dường như vẫn chưa thể sớm giải quyết được.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dien-vien-hai-dan-truoc-ngoan-muc-trong-cuoc-bau-cu-tong-thong-tai-ukraine-a269008.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan