Diễn viên hài vừa thắng cử tổng thống Ukraine bị điều tra do vi phạm luật bầu cử


Thứ 3, 23/04/2019 | 12:19


Ông Zelenskiy đã có một hành động bột phát khi đi bỏ phiếu. Hành vi của ông bị cảnh sát Kiev xác nhận là vi phạm pháp luật, xử phạt bằng hình thức nộp tiền.

Ông Zelenskiy đã có một hành động bột phát khi đi bỏ phiếu. Hành vi của ông bị cảnh sát Kiev xác nhận là vi phạm pháp luật,  xử phạt bằng hình thức nộp tiền.

Ứng cử viên tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy. Ảnh:CNN

Ông Volodymyr Zelenskiy đã cùng vợ đến bỏ phiếu tại một khu vực bầu cử ở quận Obolonskyi (Ukraine) vào sáng ngày 21/4. Sau khi viết phiếu bầu, ông đã giơ lá phiếu ra trước ống kính của các phóng viên và hành vi này đã vi phạm luật pháp.

Mặc dù sau đó, ông Zelenskiy có nói: “Tôi không khoe, mọi người chẳng nhìn thấy tôi đã viết gì cả”, nhưng các bức ảnh được các phóng viên công bố sau đó hiển thị rất rõ ông Zelenskiy đã tự bỏ phiếu cho mình.

Sau khi sự việc xảy ra, cảnh sát Kiev đã tới trụ sở Ban vận động tranh cử soạn một văn bản khẳng định ông Zelenskiy đã công khai lá phiếu với tên ứng cử viên được chọn, vi phạm quy định bảo mật phiếu bầu.

Theo đó, ông Zelenskiy phải nộp một khoản tiền phạt từ 510 đến 850 Hryvnia (UAH, tức 19 đến 31 USD). Văn bản này sẽ được trình lên để tòa án ra phán quyết cuối cùng.

Ông Zelenskiy đã ý thức được sai lầm của mình và nói: “Tôi không hiểu tại sao lúc đó lại giơ phiếu bầu ra. Quả thật tôi đã vi phạm pháp luật”.

Ngày 21/4, ứng cử viên Volodymyr Zelensky đã giành chiến thắng áp đảo trước Tổng thống đương nhiệm Petro Poroshenko trong cuộc bầu cử tổng thống vòng hai tại Ukraine, với 73% số phiếu ủng hộ.

Ông Poroshenko đã thất bại trên tất cả các khu vực tại Ukraine, bao gồm cả những khu vực phía Tây nơi ông thường xuyên nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ.

Ông Zelensky là một danh hài 41 tuổi, từng đóng vai tổng thống trên truyền hình nhưng không hề có kinh nghiệm chính trị.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau khi kết quả thăm dò được công bố, Tổng thống Poroshenko khẳng định ông sẵn sàng giúp đỡ nhà lãnh đạo mới của đất nước.

Về phần mình, ông Zelensky tuyên bố ông sẽ "không để người dân Ukraine phải thất vọng". Ông cam kết sẽ "tái khởi động" tiến trình hòa đàm với các bên theo thỏa thuận Minsk, khẳng định điều quan trọng nhất hiện nay là chấm dứt xung đột ở miền Đông Ukraine.

Theo kế hoạch, kết quả chính thức cuộc bầu cử sẽ được Ủy ban Bầu cử Trung ương Ukraine công bố vào ngày 1/5 và tổng thống mới dự kiến sẽ nhậm chức trước ngày 3/6.

Mộc Miên (Theo Tellerreport)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dien-vien-hai-vua-thang-cu-tong-thong-ukraine-bi-dieu-tra-do-vi-pham-luat-bau-cu-a272389.html