Điều gì làm tên lửa "quái vật" mới của Triều Tiên khiến cả thế giới "điêu đứng"?


Thứ 5, 22/10/2020 | 13:13


Tên lửa "quái vật" ICBM mới được trình diễn trong lễ duyệt binh của Triều Tiên đã trở thành tâm điểm chú ý của dư luận trên toàn thế giới.

Tên lửa "quái vật" ICBM mới được trình diễn trong lễ duyệt binh của Triều Tiên đã trở thành tâm điểm chú ý của dư luận trên toàn thế giới.

National Interest đưa tin tên lửa cỡ lớn ICBM được giới thiệu trong cuộc duyệt binh của Triều Tiên nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Đảng Lao động Triều Tiên đã thu hút được nhiều sự chú ý. Loại tên lửa này đã nhanh chóng được đặt tên là "tên lửa quái vật" dựa trên màu sắc, một phần vì Triều Tiên vẫn chưa công bố tên chính thức của nó.

Điểm đầu tiên, ICBM được trưng bày trong cuộc duyệt binh cùng với toàn cảnh các loại tên lửa mới khác. Nó cho thấy những tiến bộ mà Triều Tiên tiếp tục đạt được về vũ khí chiến lược bất chấp ảnh hưởng của các lệnh trừng phạt và việc Kim tiếp tục kiềm chế trong việc thử nghiệm ICBM.

Tên lửa cỡ lớn ICBM được trình diễn trong lễ duyệt binh. Ảnh: 38north.

Bên cạnh việc tự sản xuất các tên lửa lớn, Triều Tiên cho thấy họ có thể sửa đổi, sản xuất hoặc thậm chí buôn bán các thành phần bị cấm nhập khẩu theo lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc, đối với bốn thiết bị vận chuyển-lắp dựng-phóng (TEL) lớn hơn bất kỳ thiết bị nào mà họ từng cho thấy trước đây. Bản thân tên lửa trở thành một "màn trình diễn công nghệ", dù là thuốc phóng lỏng hay thậm chí là thuốc phóng rắn, nó báo hiệu sự tiến bộ không ngừng trong chương trình tên lửa đạn đạo chiến lược của Triều Tiên.

Đặc biệt, trọng tải được đánh giá của ICBM mới này sẽ làm tăng thêm độ tin cậy cho tuyên bố của Triều Tiên rằng họ có thể tấn công lục địa Mỹ bằng vũ khí hạt nhân, ngay cả khi chỉ được thử nghiệm trên một quỹ đạo giống như các vụ thử ICBM năm 2017.

Trọng tải được đánh giá của ICBM mới này sẽ làm tăng thêm độ tin cậy cho tuyên bố của Triều Tiên rằng họ có thể tấn công lục địa Mỹ bằng vũ khí hạt nhân. Ảnh: Straitimes.

Ngay cả sau các cuộc thử nghiệm năm 2017, một số người hoài nghi vẫn đặt câu hỏi về khả năng của Triều Tiên trong việc chế tạo một hệ thống vũ khí tái nhập cảnh hiệu quả (RV) có thể chịu được sức nóng và căng thẳng khi di chuyển theo quỹ đạo đó, cùng với khả năng chế tạo đầu đạn hạt nhân đủ nhỏ để lắp bên trong ICBM RV. ICBM mới này có thể giúp chống lại những nghi ngờ này mà không gặp rủi ro trong một vụ thử tên lửa và đầu đạn hoàn toàn thực tế.

Nhiều khả năng, ICBM mới này là tên lửa đầu tiên của Triều Tiên gần như chắc chắn có khả năng tải trọng để nâng nhiều phương tiện tái nhập cảnh, ít nhất là những loại có kích thước và trọng lượng đủ để mang các thiết kế đầu đạn hợp lý mà Triều Tiên đã trưng bày và tuyên bố đã thử nghiệm dưới lòng đất vào năm 2017.

ICBM cho thấy những tiến bộ mà Triều Tiên tiếp tục đạt được về vũ khí chiến lược. Ảnh: Defencetalk.

Cuối cùng, việc trưng bày "tên lửa quái vật" có ý nghĩa quan trọng đối với chính sách của Mỹ đối với Triều Tiên vì nó cho thấy động cơ ngày càng tăng để Triều Tiên tiếp tục thử nghiệm ICBM.

Trong cùng một cuộc họp Đảng mà nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã ám chỉ đến “vũ khí chiến lược mới” này, ông cảnh báo rằng ông “không còn cảm thấy bị ràng buộc” bởi những cam kết không thử ICBM hoặc vũ khí hạt nhân, và đưa ra ba loại quảng cáo khác nhau cho người điều khiển tên lửa yêu thích của mình.

Ngay cả Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng ám chỉ tầm quan trọng của việc thử nghiệm trong bình luận của mình khi được một phóng viên hỏi về tên lửa: “Điều quan trọng cần biết là khi một quốc gia xây dựng chương trình tên lửa của mình là đảm bảo rằng nó thực sự có tác dụng khi phóng thử". Không có động cơ hữu hình để Bình Nhưỡng hạn chế bay thử ICBM và thiếu các mối đe dọa đáng tin cậy về hậu quả nghiêm trọng nếu xảy ra, chúng ta có thể sớm xem tên lửa này hoạt động như thế nào và nó có thể mang theo bao nhiêu phương tiện tái nhập cảnh.

Bích Thảo (Theo National Interest)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dieu-gi-lam-ten-lua-quai-vat-moi-cua-trieu-tien-khien-ca-the-gioi-dieu-dung-a343316.html