+Aa-
    Zalo

    Đoạn video khí độc ở Syria: Tuyệt vọng nhìn các em bé lịm dần vì chất độc

    ĐS&PL Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã xúc động rơi nước mắt khi được xem đoạn video quay lại một vụ tấn công bằng hơi độc clo xảy ở vùng tây bắc Syria hồi tháng trước.

    Ngày 16/4, các thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã xúc động rơi nước mắt khi được xem đoạn video quay lại một vụ tấn công bằng hơi độc clo xảy ở vùng tây bắc Syria hồi tháng trước.

    Trong đoạn video này, các bác sĩ Syria trong một bệnh viện đã nỗ lực hết mình nhưng không thể cứu sống được các nạn nhân nhỏ tuổi, trong đó có em bé chỉ mới vừa tròn một tuổi sau khi ngôi làng ở Idlib bị tấn công bằng vũ khí hóa học.

    Dấu tích của quả bom thùng chứa chất độc clo trên đường phố Syria.

    Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Samantha Power cho biết phiên họp này “vô cùng xúc động”, và các thành viên Hội đồng Bảo an đều nhất trí rằng những kẻ gây ra vụ tấn công bằng vũ khí hóa học này sẽ phải chịu trách nhiệm.

    Các bác sĩ người Syria xác nhận với các thành viên Hội đồng Bảo an rằng trước khi vụ tấn công bằng vũ khí hóa học này xảy ra vào ngày 16/3, họ đã nghe tiếng trực thăng vần vũ trên ngôi làng Sarmin.

    Ngay sau đó, họ nghe thấy một tiếng nổ lớn vang lên, và lập tức mùi thuốc tẩy bao trùm khắp ngôi làng. Một lúc sau, hàng chục người được đưa đến bệnh viện với các triệu chứng khó thở, nôn mửa, biểu hiện của việc hít phải khí độc clo. Chính phủ Syria tuyên bố họ không hề liên quan gì tới vụ tấn công này.

    Trong đoạn video trên, các bác sĩ đã nỗ lực trong tuyệt vọng để cứu 3 trẻ em trong làng, trong đó em bé nhỏ nhất mới 1 tuổi, cùng với bố mẹ và ông bà của chúng. Họ đã phải bất lực nhìn những em bé này lịm dần đi trong tay mình mà không thể làm gì được.

    Ông Zaher Sahloul, Chủ tịch Hội Y tế Mỹ ở Syria, người đã tham dự phiên họp Hội đồng Bảo an, kể lại0: “Nhiều đại biểu đã khóc vì xúc động khi nghe và nhìn thấy những hình ảnh đáng thương trên, nhiều người đã bày tỏ sự giận dữ và yêu cầu trừng phạt những kẻ gây ra vụ tấn công”.

    “Nhiều đại biểu cho rằng Tổ chức Cấm Phổ biến Vũ khí Hóa học (OPCW) cần phải có một cuộc điều tra nghiêm túc về vụ tấn công này”, ông Sahloul nói.

    Một em bé Syria được điều trị sau khi hít phải khí độc clo.

    Còn đại sứ Power thì nói rằng mắt mọi người trong phiên họp đã hoen lệ sau khi xem đoạn video, và đoạn băng này sẽ được sử dụng làm bằng chứng để chống lại những kẻ gây ra vụ tấn công trước tòa án công lý.

    Vụ tấn công bằng hơi độc clo ở làng Sarmin diễn ra chỉ vài ngày sau khi Hội đồng Bảo an thông qua nghị quyết lên án việc sử dụng các chất độc hóa học như khí clo trong cuộc xung đột ở Syria, và đe dọa sẽ có hành động vũ lực nếu các bên tham chiến tiếp tục vi phạm.

    Mỹ và một số thành viên Hội đồng Bảo an cho rằng quân đội chính phủ Syria là phe duy nhất sở hữu trực thăng trên chiến trường Syria, bởi vậy chính phủ Syria phải chịu trách nhiệm đối với cuộc tấn công này.

    Tuy nhiên, Nga lại lên tiếng cho rằng hiện không có đủ bằng chứng để kết tội chính phủ Syria gây ra các vụ tấn công bằng vũ khí hóa học. Nga hiện là thành viên thường trực có quyền phủ quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

    Theo Dân Việt

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/doan-video-khi-doc-o-syria-tuyet-vong-nhin-cac-em-be-lim-dan-vi-chat-doc-a91552.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan