Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ


Thứ 4, 09/11/2016 | 09:08


Cùng sự kiện

(ĐSPL) – Quá trình kiếm phiếu tại các bang trên toàn nước Mỹ đã bắt đầu được tiến hành. Kết quả chung cuộc sẽ có trong đêm 8/11 theo giờ Washington.

(ĐSPL) – Quá trình kiếm phiếu tại các bang trên toàn nước Mỹ đã bắt đầu được tiến hành. Kết quả chung cuộc sẽ có trong đêm 8/11 theo giờ Washington.

15h10:

Ảnh: Reuters.

"Đây là thời điểm mà nước Mỹ hàn gắn lại những vết thương của sự chia rẽ. Tôi cho rằng đây là lúc chúng ta nên sát lại gầ nhau như một dân tộc đoàn kết. Tôi cam kết với mọi công dân trên đất nước này rằng tôi sẽ là tổng thống của tất cả người Mỹ, điều này rất quan trọng đối với tôi. Còn đối với những người không chọn ủng hộ tôi, tôi sẽ tiếp cận để có nhận được sự hướng dẫn và giúp đỡ của các bạn, nhằm giúp chúng ta có thể cùng nhau thống nhất đất nước vĩ đại của các bạn", ông Trump khẳng định.

14h55:

Ông Trump cho biết bà Clinton đã gọi điện chúc mừng ứng cử viên đảng Cộng hòa.

"Tôi vừa nhận được một cuộc gọi từ bà Clinton. Bà ấy chúc mừng chúng tôi, về chiến thắng của chúng tôi, và tôi chúc mừng cả bà Clinton và gia đình bà ấy trong một cuộc chiến đấu gian nan. Bà ấy đã chiến đấu rất tốt.. Chúng ta nợ cô một món nợ lớn.", ông Trump tuyên bố.

14h45:

Ông Trump dành 288 phiếu đại cử tri, CNN đưa tin.

14h30:

Donald Trump chiến thắng bang Wisconsin, AP đưa tin.

14h20:

Chủ tịch chiến dịch tranh cử của Clinton khuyên những người ủng hộ hãy về nhà.

[mecloud]HRSAaPQ7iQ[/mecloud]

14h00:


The Guardian cho biết, ông Trump hiện giành 265 phiếu đại cử tri, trong khi bà Clinton duy trì ở 218 phiếu.

13h30:

Người ủng hộ bà Clinton ra buồn bã - Ảnh: CNN.

CNN đưa tin, nguồn tin có liên hệ với ứng cử viên đảng Cộng hòa cho biết bài phát biểu chiến thắng của ông sẽ "lịch thiệp".

Ông Donald Trump sẽ tiếp cận những người không bỏ phiếu cho ông và tuyên bố rănngf đã đến lúc họ cần ở bên nhau. Bài phát biểu này được chuẩn bị từ trước.

12h39: Số phiếu ủng hộ bà Clinton tăng lên đến 215 phiếu, theo Sky News. Bà Clinton còn cần thêm 55 phiếu nữa để giành chiến thắng, trong khi con số Trump cần chỉ là 16 phiếu. 

12h35: Ông Trump giành 254 phiếu đại cử tri.

Fox News cho biết, ông Trump hiện giành 254 phiếu đại cử tri, trong khi bà Clinton duy trì ở 209 phiếu.

12h33: 

Những người ủng hộ Trump reo hò vui sướng khi Trump liên tục giành chiến thắng ở nhiều bang. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, những người ủng hộ Clinton lộ rõ vẻ buồn bã. Ảnh: Reuters

12h00: 

Trump giành 244 phiếu đại cử tri, bỏ xa Clinton

Theo nguồn tin từ Sky News, ông Trump hiện giành 244 phiếu đại cử tri, trong khi đó, bà Clinton có 209 phiếu.


11h20:

Kết quả tính tới 11h20 (giờ Việt Nam).

11h00:


Theo CNN, Trump chắc thắng bang chiến trường Ohio quan trọng trong cuộc bầu cử, giành thêm 18 đại cử tri.

10h25:

Công dân Mỹ ở Việt Nam bỏ phiếu tại Hà Nội

Quang cảnh tại điểm bỏ phiếu dành cho công dân Hoa Kỳ sống tại nước ngoài. - Ảnh: Infonet.

Sáng 9/11, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius đã đi bỏ phiếu (tượng trưng) tại điểm bỏ phiếu dành cho công dân Mỹ sống tại nước ngoài ở Trung tâm Hoa Kỳ, Ngọc Khánh, Hà Nội. Ông cho biết, dù ai có là Tổng thống Hoa Kỳ thì quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ cũng sẽ không có gì thay đổi.

10h15:

Theo tờ The New York Times, ông Trump có 59% cơ hội chiến thắng để bước Nhà Trắng.

Còn theo Reuters/Ipsos cho Clinton 90% cơ hội chiến thắng sáng sớm nay.

10h00:

Người ủng hộ Clinton im ắng, người ủng hộ Trump vui mừng

Ông Trump tập trung theo dõi kết quả bầu cử - Ảnh: Telegraph.

Ảnh: Reuters

Nhiều người tập trung tại trung tâm Javits để dự tiệc chúc mừng của bà Clinton đang trở nên im ắng khi theo dõi kết quả cho thấy hai ứng viên đang bám đuổi sít sao hơn dự kiến ở bang chiến trường Florida.

Ngoài ra, tại trụ sở của Trump, khi các con số được cập nhật xuất hiện thì những tiếng reo hò lại vang lên.

9h15:


Theo CNN, Trump được nhận định chắc chắn thắng hai bang Texas và Arkansas, đồng thời thêm số đại cử tri lần lượt là 38 và 6. Hiện ứng viên đảng Cộng hòa đã vượt qua đối thủ Clinton với tỷ số 128 - 97.

Tính tới thời điểm hiện tại, đã có 24 bang công bố kết quả, bên cạnh đó Trump chắc chắn thắng tại 15 bang, Clinton chắc chắn thắng tại 9 bang.

8h40:

Donald Trump đã có số phiếu đại cử tri lên tới 66

Ứng cử viên đảng Cộng hòa cảm ơn người đã ủng hộ mình.

Tính tới thời điểm hiện tại, Donald Trump có thể sẽ nắm 66 phiếu đại cử tri, do được dự đoán cầm chắc chiến thắng ở 8 bang, gồm Indiana, Kentucky, West Virginia, Tennessee, South Carolina, Oklahoma, Alabama và Mississipi.

Ngoài ra, bà Clinton cũng giành 68 phiếu đại cử tri tại Vermont, Illinois, Massachussets, Rhode Island, New Jersey, Maryland, Delaware, quận Columbia.

8h30:

Trump cám ơn từng bang ủng hộ

"Cám ơn Tenessee!", tài khoản Facebook chính thức của ông Trump tuyên bố, kèm hình ảnh đồ họa Fox News dự đoán chiến thắng của ông tại bang này. Trước đó, ông cũng lần lượt cám ơn các bang Oklahoma, Mississippi, Missouri, Nam Carolina, Indiana, Kentucky, Vnexpress dẫn tin Fox News.

7h30:

Kéo dài thời gian bỏ phiếu ở bang chiến trường North Carolina

Bang tranh chấp North Carolina đã kéo dài thời gian bầu cử tại 8 điểm bỏ phiếu ở hạt Durham do trục trặc xảy ra với máy bỏ phiếu. Hạt này là cứ địa của đảng Dân chủ do có đông người Mỹ gốc Phi.

7h00:

Nổ súng gần điểm bầu cử ở Los Angeles, một người thiệt mạng

Hiện trường vụ xả súng.

Theo LA Times, môt người thiệt mạng và ít nhất ba người khác bị thương thứ ba trong vụ xả súng gần điểm bỏ phiếu ở khu vực Azusa, hạt Los Angeles, Mỹ.

Cảnh sát khu vực từ chối cung cấp vị trí của vụ xả súng để đảm bảo sự an toàn của các sĩ quan và các nạn nhân.

Cảnh sát Azusa kêu gọi người dân ra khỏi khu vực này.

6h30:

Trump tạm thời dẫn trước Clinton tại Kentucky.

Ông Trump chiến thắng tại 3 bang đầu tiên

Indiana : Trump 13271 phiếu ( 72%) - Hilary 4496 phiếu (24%)

5h01:

Vợ chồng cựu tổng thống George W. Bush bỏ phiếu trắng khi bầu tổng thống

Theo Vnexpress, người phát ngôn cựu tổng thống George W. Bush xác nhận ông Bush và phu nhân Laura Bush đã bỏ trống phần điền tên ứng viên tổng thống, chỉ lựa chọn ứng viên Cộng hòa tranh cử vào Quốc hội.

Trước đó, Rush Limbaugh, một người dẫn chương trình phát thanh, nói với Washington Examiner rằng vợ chồng ông Bush bầu cho bà Clinton. Sau khi Jeb Bush rời cuộc đua vào Nhà Trắng hồi tháng 2, gia đình Bush hầu như tránh khỏi vấn đề chính trị.

Truyền thông địa phương cho biết các hệ thống đăng ký cử tri tại bang Colorado gặp sự cố và ngừng hoạt động trong 15 phút, khiến việc bỏ phiếu phải tạm hoãn. Nhà chức trách đang tìm cách khôi phục hệ thống.

3h10:

Ông Trump và vợ đi bỏ phiếu ở Manhattan, New York. Ảnh: New York Times

Các thẩm phán bang Nevada từ chối đơn kiện của Donald Trump, muốn tách riêng phiếu bầu tại 4 điểm bỏ phiếu ở bang này do nghi có gian lận. Chiến dịch của Trump cho rằng giới chức địa phương tại những điểm bỏ phiếu trên mở cửa muộn để tiếp nhận thêm cử tri.

Số cử tri bỏ phiếu sớm ở bang Georgia cao kỷ lục

Số phiếu bầu sớm tại bang Georgia trước ngày 8/11 là 2.381.416 phiếu, mức cao kỷ lục từ trước đến nay. Giới chức Georgia ước tính số người đi bầu trong ngày 8/11 sẽ "rất đáng kể", theo Vnexpress.

3h00:

Obama đến phòng gym trong ngày bầu cử

Tổng thống Mỹ Barack Obama sáng 8/11 đến phòng gym ở Fort McNair, cách Nhà Trắng không xa. Ông thường chơi bóng rổ tại đây.

Ông Obama bỏ phiếu sớm bầu tổng thống kế nhiệm hôm 7/10 tại Ủy ban Bầu cử Chicago, thành phố Chicago, bang Illinois.

[mecloud]Ar1joQOGYZ[/mecloud]

1h10:

Thượng nghị sĩ Bernie Sanders bỏ phiếu cho bà Clinton

Dân Trí đưa tin, sau khi bỏ lá phiếu ủng hộ bà Clinton, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders, người từng cạnh tranh gay gắt với bà trong vòng bầu cử sơ bộ, cho biết: “Hôm nay là một ngày đặc biệt. Tôi hy vọng hôm nay chúng tôi sẽ đánh bại Donald Trump. Chúng tôi sẽ khiến ông ta thất bại nặng nề”.

Dân Trí dẫn Guardian cho hay, ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump, mặc bộ vest xanh và thắt cà vạt xanh, đã đi bỏ phiếu ở khu vực bầu cử trung tâm Manhattan cùng người vợ Melania Trump.

Khi được hỏi liệu chiến dịch tranh cử của ông đã nghe được tin gì về các kết quả sớm từ các bang tranh chấp, ông Trump nói: "Rất tốt, mọi thứ đều rất tốt. Chỉ có thể nói chung là rất tốt".

Donald Trump: "Tôi sẽ cảm thấy phí tiền nếu thua cuộc"

Xem tường thuật Các bang nước Mỹ đồng loạt mở cửa điểm bỏ phiếu

Thể thức bầu cử Tổng thống Mỹ

Luật pháp Mỹ qui định cuộc bầu cử Tổng thống sẽ diễn ra 4 năm một lần, vào năm chẵn, trong ngày thứ Ba đầu tiên sau thứ Hai đầu tiên của tháng 11. Như vậy ngày bầu cử sớm nhất trong năm sẽ là ngày 2/11, muộn nhất ngày 8/11. Cuộc bầu cử năm nay rơi vào ngày 8/11.

Tại sao cuộc bầu cử rơi vào ngày thứ Ba?

Là bởi trước kia cử tri Mỹ thường đi cả ngày đường để đến địa điểm bỏ phiếu. Mặt khác, để tránh cho ngày bầu cử rơi vào ngày nghỉ hoặc ngày lễ tôn giáo, Quốc hội Mỹ chọn ngày thứ Ba để cử tri dành ngày thứ hai để đi đến địa điểm bỏ phiếu và ngày thứ Tư để trở về.

Theo TTXVN

GIA BẢO – PHƯƠNG PHƯƠNG

Video tin tức được xem nhiều:

[mecloud]hqSOH3wcNm[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/donald-trump-dac-cu-tong-thong-my-a169677.html