Donald Trump nói về những ưu tiên hàng đầu trong đối ngoại sau nhậm chức


Thứ 2, 16/01/2017 | 13:15


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Tổng thống đắc cử Donald Trump đã chia sẻ quan điểm của ông về chính sách đối ngoại và những ưu tiên của mình với The Times và Bild hôm 15/1.

(ĐSPL) - Tổng thống đắc cử Donald Trump đã chia sẻ quan điểm của ông về chính sách đối ngoại và những ưu tiên của mình với The TimesBild hôm 15/1.

Trong một cuộc phỏng vấn với The Times (Anh) và Bild (Đức), Tổng thống đắc cử Donald Trump đã nói về chính sách đối ngoại cùng những ưu tiên hàng đầu của ông, bao gồm cả thỏa thuận có thể đạt được giữa Mỹ và Nga trong giải trừ vũ khí hạt nhân.

Ưu tiên hàng đầu: Tiêu diệt tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS)

Ông Trump nói rằng ưu tiên hàng đầu của ông là lực lượng vũ trang Mỹ sẽ chiến đấu hiệu quả để chống lại IS, tổ chức khủng bố ngoài vòng pháp luật ở nhiều quốc gia, bao gồm cả Nga. Tuy nhiên, Tổng thống đắc cử từ chối cung cấp thông tin chi tiết về cách Mỹ sẽ tiến hành, gợi nhớ về sự kiện giải phóng Mosul - một thảm họa.

Tin tưởng Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Đức Angela Merkel

Ông Trump muốn tin tưởng và có quan hệ tốt đẹp với Nga, Đức. Ảnh: Moscow Times

Tổng thống đắc cử Donald Trump nói rằng ông sẽ lựa chọn tin tưởng Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Nga Vladimir Putin, nhưng niềm tin đó cũng có thể sẽ không kéo dài. "Vâng, tôi bắt đầu tin tưởng cả hai người, nhưng hãy xem niềm tin đó kéo dài trong bao lâu, rất có thể không phải ở tất cả mọi việc", ông Trump cho biết.

Ông nói thêm rằng các biện pháp trừng phạt chống lại Moscow có thể được dỡ bỏ nếu Nga và Mỹ đạt thỏa thuận về giải trừ vũ khí hạt nhân. “Nga đang bị trừng phạt. Chúng ta hãy xem xét có thể thực hiện một số thỏa thuận có lợi với họ hay không. Tôi nghĩ nên cắt giảm vũ khí hạt nhân, đó là một phần của cuộc trao đổi. Nga đang bị tổn thương rất nặng ngay bây giờ vì những biện pháp trừng phạt".

Đối với bà Merkel, ông Trump lưu ý rằng chính sách mở cửa của Đức đối với người tị nạn là "một sai lầm nghiêm trọng".

Cần thiết phải cải cách Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)

Donald Trump nhấn mạnh rằng NATO là một tổ chức quan trọng, nhưng nó phải được cải tổ. "Tôi đã nói một thời gian dài trước đây rằng NATO tồn tại nhiều vấn đề. Thứ nhất nó đã lỗi thời, bởi vì nó được thành lập với nhiều quốc gia, từ nhiều năm trước. Thứ hai, các nước thành viên đang không phải trả những gì họ đáng ra phải trả. Bên cạnh đó, tôi nói NATO đã lỗi thời vì tổ chức không thể giúp các nước đồng minh chống lại chủ nghĩa khủng bố ".

Tổng thống đắc cử Donald Trump kêu gọi cải tổ NATO. Ảnh: The Times

Ông Trump cũng lưu ý rằng chỉ có 5 trong tổng số 22 quốc gia thành viên chi trả cho sự bảo vệ nhận được từ phía Mỹ, và rằng như vậy là không công bằng.

Giải quyết vấn đề Trung Đông

Trong cuộc phỏng vấn, Tổng thống đắc cử Donald Trump đã kêu gọi Vương quốc Anh phủ quyết những nghị quyết chống Israel liên quan đến cuộc xung đột Israel-Palestine, vì ông không chắc chắn rằng liệu Mỹ có làm điều đó hay không.

Vào ngày 23/12/2016, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thông qua một nghị quyết lên án các khu định cư Do Thái ở Bờ Tây và Đông Jerusalem trong một cuộc bỏ phiếu với tỷ lệ 14-0. Mỹ là quốc gia duy nhất bỏ phiếu trắng và không sử dụng quyền phủ quyết của mình. Nghị quyết khẳng định rằng Israel cần phải ngay lập tức và hoàn toàn chấm dứt tất cả các hoạt động giải quyết trên "lãnh thổ bị Palestine chiếm đóng", bao gồm ở Đông Jerusalem.

Theo The Times, ông Trump cũng xác nhận rằng ông sẽ bổ nhiệm con rể Jared Kushner như là một trung gian để quá trình giải quyết vấn đề hòa bình tại Trung Đông.

Giao dịch thương mại với Anh sau Brexit

Donald Trump đã ca ngợi quyết định của Anh khi rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) và hứa sẽ ký một thỏa thuận thương mại mới với Anh, trong đó giúp giảm thiểu hậu quả của Brexit.

Chính quyền mới của Donald Trump sẵn sàng hợp tác thương mại với Anh sau Brexit. Ảnh: BBC

Tổng thống đắc cử của Mỹ chỉ trích EU đã chấp nhận một số lượng lớn người di cư, “nhắc khéo” các quốc gia khác trong liên minh cũng nên rời đi, giống như Anh.

"Tôi tin vào điều này, nếu các nước EU không bị buộc phải giữ lại tất cả những người tị nạn, rất nhiều, với tất cả những vấn đề mà nó ... đòi hỏi, tôi nghĩ rằng các bạn sẽ không có một Brexit. Khủng hoảng người di cư có lẽ là cọng rơm cuối cùng, là giọt nước cuối cùng phá vỡ trở lại của những chú lạc đà. Tôi nghĩ rằng mọi người muốn duy trì bản sắc riêng của mình, vì vậy nếu bạn hỏi tôi, tôi tin rằng những nước khác cũng sẽ rời đi", ông Trump nói.

Hôm 23/6/2016, Anh đã tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý để xác định có hay không nước nên rời khỏi Liên minh châu Âu. Theo kết quả cuối cùng, 51,9% cử tri, (17,4 triệu người) đã ủng hộ Brexit. Brexit đã mang lại những hậu quả nghiêm trọng, tác động đến cả chính trị và kinh tế nước Anh nói riêng, hoạt động của EU nói chung.

Tổng thống đắc cử Donald Trump đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ hồi tháng 11 năm ngoái. Lễ nhậm chức của ông sẽ diễn ra vào ngày 20/1 tới.

(Theo Sputnik)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/donald-trump-noi-ve-nhung-uu-tien-hang-dau-trong-doi-ngoai-sau-nham-chuc-a178386.html