Động đất, sóng thần tại Indonesia có thể đã khiến hàng nghìn người thương vong


Thứ 2, 01/10/2018 | 00:26


Nhiều địa phương bị cô lập sau đợt thảm họa kép động đất và sóng thần xảy ra ngày 28/0 tại Indonesia và dự kiến số người thiệt mạng còn tiếp tục tăng.

Nhiều địa phương bị cô lập sau đợt thảm họa kép động đất và sóng thần xảy ra ngày 28/0 tại Indonesia và dự kiến số người thiệt mạng còn tiếp tục tăng.

Vào lúc 12h trưa 30/9 (theo giờ Việt Nam), người phát ngôn Cơ quan giảm nhẹ thiên tai (BNPB) Sutopo Purwo Nugroho thông báo: “Tính đến 13h chiều 30/9, tổng cộng 832 người đã được xác nhận là thiệt mạng. Dù không mong muốn, song chúng tôi thừa nhận con số này sẽ tiếp tục tăng. Nhìn vào thực tế tình hình, vẫn còn nhiều thi thể nạn nhân chưa được xác định hoặc bị chôn vùi dưới các đống đổ nát. Một số khu vực vùng sâu vùng xa vẫn chưa được các nhóm cứu hộ tiếp cận”.

Động đất sóng thần Indonesia gây ra thương vong tăng khủng khiếp - Ảnh: Reuters

Tổng thống Indonesia Joko Widodo trưa 30/9 cũng đã có chuyến thị sát tới thành phố Palu. Phát biểu trước các binh sĩ được triển khai tới đảo Sulawesi, Tổng thống Widodo đã kêu gọi các lực lượng cứu trợ sẵn sàng làm việc ngày đêm không ngừng nghỉ, nhằm nhanh chóng hoàn tất công tác sơ tán người dân và khắc phục thảm họa động đất sóng thần.

Phát biểu trước báo chí và chính quyền địa phương, Tổng thống Widodo cam kết, Chính phủ sẽ đảm bảo cải thiện các cơ sở hạ tầng bị hư hỏng do động đất và sóng thần, cung cấp nhiên liệu và cải thiện hệ thống giao thông liên lạc để giai đoạn phục hồi và tái thiết có thể bắt đầu.

Lực lượng cứu hộ đang chạy đua để tìm kiếm những nạn nhân mất tích - Ảnh: AFP.

“Đây thực sự là một tình huống khẩn cấp, giống như những gì xảy ra tại Lombok. Chúng ta đang trải qua giai đoạn khó khăn. Các tuyến đường dẫn đến khu vực này hầu như đã bị cắt đứt, sân bay không hoạt động. Các nhà máy điện thì bị hư hỏng, trong khi hoạt động cung cấp nhiên liệu cũng không thể đến được vì các con đường bị hư hỏng.

Tuy nhiên, tôi đã yêu cầu sớm khắc phục tình hình. Tôi sẽ quay lại đây một lần nữa để đảm bảo tất cả hoạt động bình thường. Sau đó, chúng ta có thể bước vào giai đoạn tái thiết và phục hồi. Chúng phủ sẽ sát cánh, hỗ trợ chính quyền và người dân khu vực như từng làm tại Lombok”, ông Widodo nhấn mạnh.

Hiện lực lượng cứu hộ vẫn đang tìm cách tiếp cận với những khu vực lân cận như Donggala, với khoảng 300.000 dân ở phía Bắc thành phố Palu và gần tâm chấn của trận động đất hơn, cùng với 2 khu vưc khác. Theo phó Tổng thống Jusuf Kalla, con số thương vong còn có thể tăng lên hàng nghìn người.

Cảnh tượng đổ nát bên trong trung tâm thương mại ở thành phố Palu - Ảnh: AP

Trong lúc này, cộng đồng quốc tế tiếp tục gửi lời chia buồn và khẳng định hỗ trợ nhân dân và chính quyền Indonesia khắc phục hậu quả của thạm họa kép động đất và sóng thần.

Theo Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, nước này sẽ viện trợ nhân đạo 1 triệu USD cho Indonesia để hỗ trợ những người bị ảnh hưởng, cũng như công tác tái thiết. Chính phủ Hàn Quốc cũng lên kế hoạch cử đoàn công tác cứu trợ tới Indonesia.

Trước thảm kịch đau lòng, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đã lên tiếng chia sẻ sự mất mát với chính phủ và người dân Indonesia. Nước này đã gửi một nhóm nhân viên cứu trợ khẩn cấp tới Indonesia để cùng quốc gia Hồi giáo Đông Nam Á này khắc phục thảm họa.

Thủ tướng Australia Scott Morrison cũng đã điện đàm với Tổng thống Indonesia trong đêm 29/9, bày tỏ sự sẵn sàng hỗ trợ nếu được chính phủ Indonesia yêu cầu. Trong khi đó, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết sẽ sát cánh cùng Indonesia trong thảm họa thiên tai đau lòng này..

Quỳnh Chi  (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dong-dat-song-than-tai-indonesia-co-the-da-khien-hang-nghin-nguoi-thuong-vong-a245943.html