Đồng minh ông Trump kiện phó Tổng thống Mike Pence nhằm lật ngược kết quả bầu cử


Thứ 3, 29/12/2020 | 12:15


Nhóm thành viên đảng Cộng hoà ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định đệ đơn kiện phó tướng Mike Pence trong nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử vào ngày 6/1.

Nhóm thành viên đảng Cộng hoà ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định đệ đơn kiện phó tướng Mike Pence trong nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử vào ngày 6/1.

Mới đây, nhóm thành viên đảng Cộng hoà ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đệ đơn kiện phó Tổng thống Mike Pence, cho rằng ông Pence, với tư cách chủ tịch Thượng viện, nên đưa ra quyết định về kết quả bầu cử vào ngày 6/1. 

Phó Tổng thống Mike Pence là một trong những "cánh tay phải" đắc lực của Tổng thống Donald Trump trong 4 năm qua. Ảnh: Fox

Theo đó, đơn kiện, được dẫn đầu bởi Hạ nghị sĩ bang Texas Louie Gohmert, nhằm gây sức ép để khiến ông Mike Pence phản đối những lá phiếu đại cử tri đến từ các bang chiến địa Arizona, Georgia, Pennsylvania, Michigan và Wisconsin. Được biết, kết quả bầu cử tại những bang này đã gây tranh cãi trong thời gian qua bởi các cáo buộc gian lận đến từ phía Tổng thống Trump.

Nhóm đảng viên Cộng hoà cho rằng ông Pence cần làm việc này bởi đã có nhiều "bằng chứng đáng kể về gian lận bầu cử và các hành vi bất hợp pháp khác". 

Đơn kiện viện dẫn đạo luật có từ năm 1887 mang tên Đạo luật kiểm phiếu cử tri đoàn. Theo đó, ông Mike Pence có quyền lực hoàn toàn trong việc chọn phiếu để kiểm.

Cụ thể, đơn kiện viết: "Theo Tu chính án thứ 12, bị đơn Mike Pence có quyền tùy ý mở và cho phép việc kiểm phiếu đại cử tri của một bang nhất định. Đối với nơi có sự cạnh tranh về đại cử tri hoặc nơi có sự phản đối đối với bất kỳ đại cử tri nào, ông Pence có quyền chọn phiếu của đại cử tri, hoặc không tính phiếu đại cử tri nào".

Hiện chưa rõ toà án có tiếp nhận đơn kiện này hay không. Tuy nhiên, ông Pence hiện đang đứng giữa 2 sự lựa chọn. Trong đó, ông có thể sẽ phải công khai đối đầu với ông chủ của mình là Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng nhóm đảng viên Cộng hoà hoặc có thể đứng chung hàng ngũ với ông Trump để lật ngược kết quả bầu cử.

Phó Tổng thống Mike Pence đang đi nghỉ lễ tại Colorado và vẫn chưa đưa ra phản hồi về đơn kiện này. Được biết, kể từ sau cuộc bầu cử, ông Pence xuất hiện rất ít trước công chúng và gần như không tham gia chung với đội ngũ Tổng thống đương nhiệm Donald Trump trong nỗ lực thách thức kết quả cuộc bầu cử. 

Minh Hạnh (Theo Newsweek)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dong-minh-ong-trump-kien-pho-tong-thong-mike-pence-nham-lat-nguoc-ket-qua-bau-cu-a350972.html