+Aa-
    Zalo

    Động thái lạ của Tổng thống Trump kể từ khi thất thế trước đối thủ đảng Dân chủ

    ĐS&PL Kể từ khi các hãng truyền thông đồng loạt gọi tên ông Joe Biden là người chiến thắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump gần như "biến mất" khỏi dư luận.

    Kể từ khi các hãng truyền thông đồng loạt gọi tên ông Joe Biden là người chiến thắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump gần như đã "biến mất" khỏi dư luận. Động thái công khai duy nhất của ông là những bài đăng trên Twitter cá nhân. 

    "Biến mất" trước dư luận

    Kể từ ngày 7/11 (theo giờ Mỹ), sau khi các hãng truyền thông Mỹ đồng loạt gọi tên ông Joe Biden là người chiến thắng cuộc đua vào Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump gần như không còn xuất hiện trước công chúng.

    Hôm 11/11, 4 ngày sau tin thất cử, ông chủ Nhà Trắng mới được trông thấy trước dư luận tại sự lễ tưởng nhiệm các cựu chiến binh tại Nghĩa trang Quốc gia Arlington. Tuy nhiên, lần xuất hiện này của ông chỉ kéo dài khoảng 10 phút. 

    Lễ tưởng niệm cựu chiến binh là sự kiện duy nhất Tổng thống Donald Trump xuất hiện trước công chúng trong 1 tuần qua. Ảnh: NY Post

    Lần cuối cùng ông Trump đứng trước ống kính máy quay là ngày 5/11, khi ông phát biểu về cuộc bầu cử tổng thống tại phòng họp báo ở Nhà Trắng. Trong sự kiện này, đại diện đảng Cộng hòa đã cáo buộc cuộc bầu cử bị "đánh cắp" và tuyên bố sẽ không nhượng bộ, không chấp nhận kết quả thua cuộc. Sau bài phát biểu, ông Trump cũng vội vã rời đi mà không nhận thêm câu hỏi nào đến từ báo giới. Đây là một điều khác thường đối với tổng thống Trump, một người được đánh giá là thích dư luận chú ý tới. 

    Factbase Feed, một nhóm thu thập và phân tích dữ liệu về những bài đăng của tổng thống Mỹ nhận xét, khoảng thời gian lâu nhất ông Trump "biến mất" trước ống kính là 6 ngày. 

    Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany hôm 12/11 cho biết cô không rõ khi nào Tổng thống Trump sẽ xuất hiện trước công chúng để phát biểu. Theo cô McEnany, ông Trump hiện đang lùi về phía sau để mở đường cho cuộc chiến pháp lý hậu bầu cử.

    Trả lời trên chương trình "Fox & Friends", cô McEnany khẳng định: "Tôi tin là Tổng thống Trump sẽ xuất hiện vào thời điểm cần thiết. Hiện tại, ông ấy đang mở đường cho vụ kiện gian lận bầu cử, để luật sư riêng đứng ra đại diện trong khi ông ấy tiếp tục làm việc vì những người dân Mỹ để giải quyết COVID-19 và nhiều vấn đề khác".

    Đến nay Tổng thống Donald Trump vẫn chưa chịu nhượng bộ và chấp nhận kết quả cuộc bầu cử. Ảnh: NY Times

    The Hill nhận định, một vài nhân viên Nhà Trắng khác cũng ít xuất hiện trên sóng truyền hình hơn hẳn. Thư ký báo chí Kayleigh McEnany chỉ lên hình vài lần. Trong đó, cô McEnany cho biết cô phát biểu với tư cách cố vấn chiến dịch tranh cử của ông Trump chứ không phải một nhân viên Nhà Trắng. 

    Một số đồng minh của tổng thống Mỹ nhận định việc ông đột nhiên "biến mất" là để chuẩn bị cho cuộc chiến pháp lý hậu bầu cử. Họ cho rằng các vụ kiện tụng có thể kéo dài tới nhiều tuần nữa. Các thành viên đảng Cộng hòa đã bày tỏ sự ủng hộ đối với quyết định theo đuổi tới cùng cuộc chiến pháp lý của Tổng thống Trump, trong khi số còn lại chỉ trích động thái này của ông. 

    Chiến lược gia Ford O’Connell của Đảng Cộng hòa cho biết: "Tôi nghĩ rằng ông Trump muốn để các vụ kiện diễn ra nhưng ông ấy cũng biết rằng ông ấy không thể ngừng làm tổng thống. Mọi chuyện giờ đây phụ thuộc các luật sư và những người có thẩm quyền".

    Khác hẳn những thời tổng thống trước

    Ông Julian Zelizer, giáo sư lịch sử chính trị tại Đại học Princeton, nhận xét những động thái của ông Trump từ ngày bầu cử tới nay khác hoàn toàn so với những các tổng thống đời trước từng làm. Cụ thể, ông Trump dường như tập trung vào kết quả bầu cử hơn là giải quyết các vấn đề khác còn đang dang dở. 

    Ông Zelizer lấy ví dụ về cựu Tổng thống Jimmy Carter, người đã dành những tuần cuối cùng trong nhiệm kỳ của mình củng cố chương trình nghị sự về môi trường và giải quyết khủng hoảng con tin ở Iran. 

    Giáo sư Zelizer phát biểu: "Họ chấp nhận kết quả bầu cử. Họ đã nhận thua đúng lúc. Nhưng họ vẫn tiếp tục làm việc. Họ dành thời gian giải quyết các vấn đề lập pháp. Họ tập trung năng lượng vào công việc nhiều hơn là tập trung vào những gì Tổng thống Trump đang làm lúc này". 

    Trong khi đó, phía Nhà Trắng khẳng định, ông Trump vẫn đang dồn sức vào dự luật "America First" (Nước Mỹ trên hết) và giải quyết đại dịch COVID-19.

    Phát ngôn viên Nhà Trắng Judd Deere khẳng định: "Đúng như những gì đã hứa, Tổng thống Trump đang đấu tranh hết mình vì một cuộc bầu cử tự do và công bằng, đồng thời thực hiện mọi nhiệm vụ của mình là đặt Nước Mỹ lên trên hết. Ông ấy đang nỗ lực thúc đẩy các biện pháp kích thích kinh tế, thuyết phục các thành viên Quốc hội với đề xuất tài trợ chính phủ và đảm bảo chính quyền địa phương và tiểu bang có những gì họ cần để ứng phó với đại dịch đang diễn ra".

    Minh Hạnh(Theo The Hill)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dong-thai-la-cua-tong-thong-trump-ke-tu-khi-that-the-truoc-doi-thu-dang-dan-chu-a345958.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan