Đua nhau chinh phục đỉnh Everest, 10 người thiệt mạng trong mùa leo núi 2019


Chủ nhật, 26/05/2019 | 14:40


Đỉnh Everest đã chứng kiến số người thiệt mạng kỷ lục trong mùa leo núi 2019. Trong khi còn rất nhiều người khác đang tiếp tục xếp hàng để lên "nóc nhà thế giới".

Đỉnh Everest đã chứng kiến số người thiệt mạng kỷ lục trong mùa leo núi 2019. Trong khi còn rất nhiều người khác đang tiếp tục xếp hàng để lên "nóc nhà thế giới".

Ngày 25/5, các công ty tổ chức leo núi cho biết số người thiệt mạng trên núi Everest đã lên tới 10 người trong mùa leo núi năm nay sau khi có thêm 2 nhà leo núi quốc tịch Anh và Ireland thiệt mạng.

Những người leo núi trong hành trình chinh phục đỉnh Everest. Ảnh: TTXVN

Nhà leo núi người Anh Robin Fisher, 44 tuổi, đã lên tới đỉnh Everest vào sáng 25/5, nhưng sau đó đã tử vong khi đang trên đường đi xuống, chỉ cách đỉnh núi 150 mét.

Trước đó, ngày 24/5, một người leo núi người Ireland 56 tuổi đã thiệt mạng ở sườn núi Everest ở miền Bắc Tây Tạng.

Người này đã quyết định quay về dù chưa lên tới được đỉnh, nhưng sau đó đã tử vong trong lều nằm ở độ cao 7.000 mét.

Ngày 23/5, 2 nhà leo núi người Ấn Độ thiệt mạng trên Everest, trong khi các công ty tổ chức leo núi xác nhận trường hợp thiệt mạng thứ 3. Trong đó, Kalpana Das, 52 tuổi, đã lên tới đỉnh Everest, nhưng đã tử vong chiều 23/5 khi đang trên đường đi xuống.

Một người Ấn Độ khác, Nihal Bagwan, 27 tuổi cũng tử vong trên đường quay về từ đỉnh Everest. Một người dẫn đường địa phương cho biết nhà leo núi này bị mắc kẹt hơn 12 giờ đồng hồ trong dòng người leo núi đông đúc và bị kiệt sức.

Ngoài ra, một nhà leo núi người Áo 65 tuổi tử vong tại sườn phía Bắc của núi Everest khi vừa từ đỉnh núi đi xuống.

Trước đó, ngày 22/5, một người Ấn Độ và một người Mỹ đã tử vong trên núi Everest. Tuần trước, một nhà leo núi người Ấn Độ và một nhà leo núi người Ireland đã bỏ mạng tại núi này.

Trong bối cảnh thời tiết thích hợp cho hoạt động leo núi chỉ còn kéo dài 2 hoặc 3 ngày nữa trước khi trở nên xấu đi, mùa leo núi năm nay được cho là có nhiều người leo núi thiệt mạng nhất trong những năm gần đây.

Leo núi ở Nepal đã trở thành một ngành kinh doanh sinh lời kể từ khi hai nhà leo núi Edmund Hillary và Tenzing Norgay lần đầu tiên chinh phục đỉnh Everest năm 1953.

Mùa leo núi mùa Xuân 2019, Nepal đã cấp 381 giấy phép leo núi Everest - một con số kỷ lục - với giá 11.000 USD/mỗi giấy phép, dẫn tới tình trạng tắc nghẽn đường lên đỉnh núi.

Phần lớn người leo núi Everest được một người Nepal dẫn đường, có nghĩa là hơn 750 người leo núi dự kiến đi cùng trên con đường chênh vênh lên đỉnh Everest trong mùa leo núi này.

Nhiều núi ở dãy Himalaya, trong đó có núi Everest, đang trong mùa cao điểm leo núi, với điều kiện thời tiết thuận lợi trong thời gian từ cuối tháng Tư đến cuối tháng Năm.

Minh Khôi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dua-nhau-chinh-phuc-dinh-everest-10-nguoi-thiet-mang-trong-mua-leo-nui-2019-a277070.html