Ethiopia tuyên bố quốc tang sau thảm kịch máy bay rơi


Chủ nhật, 10/03/2019 | 23:59


Cùng sự kiện

157 người thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Ethiopian Airlines cất cánh từ sân bay quốc tế Bole ở Addis Ababa hôm 10/3 đến từ 35 quốc gia.

157 người thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay của hãng  hàng không Ethiopian Airlines cất cánh từ sân bay quốc tế Bole ở Addis Ababa hôm 10/3 đến từ 35 quốc gia.

Liên quan đến thảm kịch máy bay rơi tại Ethiopia ngày 10/3 khiến toàn bộ 157 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng, Quốc hội Ethiopia cùng ngày đã tuyên bố quốc tang trong ngày 11/3 để tưởng niệm các nạn nhân xấu số.

Hiện, danh tính các nạn nhân bắt đầu được xác định, theo đó họ đến từ 35 quốc gia, gồm du khách, doanh nhân và nhân viên Liên hợp quốc. Kenya là quốc gia có nhiều công dân thiệt mạng nhất với 32 người.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cho hay trong số các nạn nhân có hàng chục nhân viên Liên hợp quốc đang trên đường đến dự hội nghị thường niên của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc dự kiến khai mạc trong ngày hôm nay tại Nairobi, với sự tham dự của hàng nghìn nguyên thủ quốc gia, bộ trưởng, lãnh đạo doanh nghiệp, giới chức cấp cao Liên hợp quốc và đại diện các tổ chức xã hội dân sự.

Một mảnh vỡ của chiếc Boeing 737 Max 8 của hãng Ethiopian Airlines tại hiện trường tai nạn ngày 10/3. Ảnh: Reuters.

Nhiều vật dụng cá nhân của hành khách vương vãi ở hiện trường. Ảnh: Reuters.

Cùng ngày, chính phủ nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế cũng đã gửi lời chia buồn tới thân nhân các nạn nhân xấu số.

Như vậy, đây là lần thứ hai trong chưa đầy 6 tháng, một chiếc 737 Max 8, mẫu máy bay mới của Boeing, đã gặp nạn chỉ vài phút sau khi cất cánh.

Toàn bộ 157 hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay của hãng hàng không Ethiopian Airlines, cất cánh từ sân bay ở thủ đô Addis Ababa, đã thiệt mạng hôm nay 10/3.

Thảm kịch hàng không này diễn ra sau khi máy bay Boeing 737 Max 8 của hãng hàng không Lion Air, Indonesia rơi xuống biển Java hồi cuối tháng 10 năm ngoái. Vụ tai nạn cướp đi sinh mạng của toàn bộ 189 người trên máy bay.

Các cuộc điều tra được tiến hành cho thấy chiếc 737 Max 8 gặp nạn của Lion Air đã gặp một số vấn đề với hệ thống hiện thị tốc độ và cảm biến góc (AoA). Boeing đã ra thông báo đặc biệt, hướng dẫn các nhà vận hành cách xử lý khi đối mặt với tình huống tương tự máy bay của Lion Air.

Hiện chưa có thông tin chính thức xác nhận nguyên nhân vụ rơi máy bay của Ethiopian Airlines và cũng chưa có bằng chứng cho thấy 2 vụ tai nạn này có liên quan tới nhau.

Tuy nhiên, một điều không thể phủ nhận là cả hai thảm kịch hàng không này đều có liên quan tới máy bay 737 Max 8, một trong những mẫu máy bay mới nhất được “gã khổng lồ” Boeing công bố gần đây khiến dư luận xôn xao. Chuyến bay đầu tiên của 737 Max 8 diễn ra chưa đầy 2 năm trước.

Thu Hằng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ethiopia-tuyen-bo-quoc-tang-sau-tham-kich-may-bay-roi-a265953.html