FBI cảnh báo biểu tình bạo lực khắp nước Mỹ vào tuần tới


Thứ 3, 12/01/2021 | 02:41


Cùng sự kiện

Theo Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), các cuộc biểu tình có thể bắt đầu từ cuối tuần này và kéo dài đến lễ nhậm chức của ông Joe Biden vào ngày 20/1.

Theo Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), các cuộc biểu tình có thể bắt đầu từ cuối tuần này và kéo dài đến lễ nhậm chức của ông Joe Biden vào ngày 20/1.

Bạo loạn ở Đồi Capitol hôm 6/1. Ảnh: AP.

“Các cuộc biểu tình có vũ trang đang được lên kế hoạch tại 50 thủ phủ của các bang từ ngày 16/1 và kết thúc sớm nhất vào ngày 20/1, tại điện Capitol là từ ngày 17/1 đến ngày 20/1”, một quan chức FBI cho biết.

Thông tin trên làm dấy lên lo ngại rằng máu sẽ đổ nhiều hơn sau cuộc tấn công ở Đồi Capitol hồi tuần trước.

Bản tin trên cũng cho biết, có nhiều đe doạ rằng một “cuộc nổi dậy” sẽ diễn ra, nếu Tổng thống Donald Trump bị phế truất thông qua Tu chính án thứ 25 trước ngày nhậm chức của ông Joe Biden.

Cũng trong ngày 11/1, Tư lệnh Vệ binh Quốc gia Daniel Hokanson xác nhận lực lượng này được phép điều động khoảng 15.000 quân tới thủ đô Washington, D.C. nhằm hỗ trợ cho lễ nhậm chức của ông Biden.

Phát biểu trước báo giới, Tướng Hokanson cho hay dự kiến sẽ có khoảng 10.000 lính vệ binh được điều động đến Washington vào ngày 16/1 và lực lượng này sẽ tập trung vào việc hỗ trợ đảm bảo an ninh, hậu cần và thông tin liên lạc.

Theo thượng nghị sĩ Chris Murphy, không rõ liệu lực lượng Vệ binh Quốc gia có đủ để bảo vệ thủ đô Mỹ hay không và có thể cần đến các binh sĩ tại ngũ. Ông cho biết đã gửi thư cho quyền bộ trưởng quốc phòng hôm 11/1.

"Tôi không sợ tuyên thệ ở bên ngoài", ông Joe Biden nói với các phóng viên ở Delaware, đề cập đến bối cảnh truyền thống cho lễ tuyên thệ nhậm chức trong khuôn viên Điện Capitol.

Tuy nhiên, ông Biden cho rằng điều cực kỳ quan trọng là những người "có hành vi nổi loạn, đe dọa tính mạng người dân, phá hủy tài sản công, gây thiệt hại lớn" phải chịu trách nhiệm.

Trong thư gửi quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa Chad Wolf được công bố hôm 10/1, bà Bowser kêu gọi cách tiếp cận mới đối với an ninh sau sự việc mà bà gọi là "cuộc tấn công khủng bố chưa từng có tiền lệ" vào ngày 6/1. Bà yêu cầu kéo dài thời gian "Sự kiện An ninh Đặc biệt Quốc gia" từ ngày 11/1 đến hết ngày 24/1.

Ông Wolf cho biết ông đã chỉ thị Cơ quan Mật vụ bắt đầu các hoạt động "Sự kiện An ninh Đặc biệt Quốc gia" cho lễ nhậm chức từ ngày 13/1, thay vì ngày 19/1 như kế hoạch trước đó.

Mộc Miên (Theo ndtv.com)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/fbi-canh-bao-bieu-tinh-bao-luc-khap-nuoc-my-vao-tuan-toi-a352387.html