TTK Nguyễn Hạnh Phúc thông tin vụ ‘chạy’ 30 tỉ đồng vào Quốc hội


Thứ 5, 08/09/2016 | 11:56


Cùng sự kiện

Tổng thư ký Quốc hội (QH) Nguyễn Hạnh Phúc đã trả lời về thông tin bà Châu Thị Thu Nga, nguyên ĐBQH khóa XIII chi 1,5 triệu USD để “chạy” vào QH.

Tổng thư ký Quốc hội (QH) Nguyễn Hạnh Phúc đã trả lời về thông tin bà Châu Thị Thu Nga, nguyên ĐBQH khóa XIII chi 1,5 triệu USD để “chạy” vào QH.

Ủy ban Thường vụ QH tổ chức hội nghị đại biểu Quốc hội (ĐBQH) chuyên trách trong hai ngày 8-9/9. Đây là hội nghị ĐBQH hoạt động chuyên trách đầu tiên của Quốc hội khóa XIV.

Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc nói chưa nhận được thông tin việc bà Châu Thị Thu Nga "chạy" vào QH với số tiền hơn 30 tỉ đồng. (Ảnh: Quochoi.vn).

Bên hành lang QH, Tổng thư ký Nguyễn Hạnh Phúc đã trả lời một số vấn đề báo chí và dư luận quan tâm. Liên quan đến thông tin về việc, bà Châu Thị Thu Nga – nguyên ĐBQH khoá XIII khai đã chi 1,5 triệu USD, khoảng 30 tỉ đồng cho một doanh nghiệp về vàng bạc tại TP. Hà Nội để nhờ lo các thủ tục “chạy” vào Quốc hội làm xôn xao dư luận những ngày qua, Tổng thư ký QH – Chủ nhiệm Văn phòng QH Nguyễn Hạnh Phúc nói chưa nhận được thông tin.

“Văn phòng chưa nhận bất cứ thông tin nào về việc này. Thông tin này cũng chưa được kiểm chứng vì đang chờ cơ quan công an điều tra. Nếu có thông tin thế thì phải kiểm chứng ngay để tránh ảnh hưởng đến uy tín của QH. Phải làm rõ đưa ai tiền, đưa bao nhiêu, đưa làm gì? Nếu có thì đó là chuyện tày trời”, ông Nguyễn Hạnh Phúc nói.

“Tôi không tin có chuyện chạy tiền vào QH, nhất là với khoản tiền lớn thế. Nhiều người nói để đeo mác ĐBQH, nhưng mác đó để làm gì khi pháp luật không loại trừ ai, ai vi phạm cũng đều bị xử lý”, Chủ nhiệm Văn phòng QH khẳng định. Ông Phúc cũng đặt câu hỏi: “30 tỉ đồng là số tiền rất lớn “rải đi đâu hết chỗ đó”? Nếu chạy thì chỉ có mấy chỗ. Là người ứng cử tự do thì Mặt trận Tổ quốc của Hà Nội giới thiệu. Sau 3 vòng hiệp thương, rồi đến cơ quan thường vụ Quốc hội. Vậy 30 tỉ đồng đi đâu?”, ông Phúc đặt câu hỏi.

Từ các trường hợp của bà Châu Thị Thu Nga hay ông Trịnh Xuân Thanh, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng, đây là vấn đề mà trong quá trình hiệp thương xem xét, phải yêu cầu sự trung thực. Phải làm tốt công tác thẩm tra, đó là bài học về quản lý công tác hiệp thương, thẩm tra, quản lý hồ sơ lý lịch của ĐBQH.

Ông Phúc cũng nhắc lại trường hợp bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường và khẳng định: “Trường hợp bà Nguyệt Hường, có thể ngày hôm nay không phát hiện được nhưng ngày mai phát hiện vẫn kiên quyết xử lý. Chúng tôi không sợ mất uy tín mà không xử lý”.

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc trong khoá 14 có thông tin phản ánh phải "chạy" tiền để vào danh sách ứng cử đặc biệt trong khối doanh nhân, ông Phúc cho biết cũng có đơn thư đề nghị nhưng qua xem xét không thấy có cơ sở.

Trước đó, ngày 8/1/2015, đại diện Cơ quan Cảnh sát điều tra (C46), Bộ Công an cho biết, đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, bắt, khám xét đối với bà Châu Thị Thu Nga về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Mới đây, ngày 25/8/2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã kết luận điều tra vụ án giai đoạn 1, chuyển hồ sơ đến Viện KSND Tối cao đề nghị truy tố trước pháp luật bị can Châu Thị Thu Nga và đồng phạm (gồm 7 bị can) và tiếp tục điều tra vụ án giai đoạn 2.

Nguồn: Nguoiduatin

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ttk-nguyen-hanh-phuc-thong-tin-vu-chay-30-ti-dong-vao-quoc-hoi-a146984.html