Gần 7 tỷ đồng trong tài khoản "bốc hơi" chỉ vì nhận cuộc gọi của shipper giả mạo


Thứ 4, 06/11/2019 | 11:45


Cùng sự kiện

Một người phụ nữ đã bị lừa mất một số tiền lớn trong tài khoản ngân hàng sau khi cô nhận được cuộc gọi của người tự xưng là shipper.

Một người phụ nữ đã bị lừa mất một số tiền lớn trong tài khoản ngân hàng sau khi cô nhận được cuộc gọi của người tự xưng là shipper.

Người mua hàng trên mạng cần cảnh giác để không rơi vào cái bẫy của những kẻ lừa đảo.

Sự kiện mua sắm "11.11" sắp đến với rất nhiều hoạt động khuyến mại hấp dẫn khiến cho rất nhiều người mua hàng phấn khích và lơ là sự cảnh giác, để rồi vô tình trở thành "con mồi" cho cho thành phần lừa đảo.

Mới đây, công động mạng Trung Quốc đang không khỏi hoang mang trước vụ việc "hơn 2,14 triệu NDT (gần 7 tỷ đồng) trong tài khoản của một người phụ nữ 'bốc hơi' chỉ vì nhận cuộc gọi từ một shipper giả mạo".

Theo Sina, người phụ nữ họ Lý ở thành phổ Lạc Thanh, Ôn Châu, Trung Quốc, đã bị một người mạo danh là shipper của một công ty chuyển phát nhanh lừa đảo, chiếm đoạt hơn 2,14 triệu NDT trong tài khoản ngân hàng.

Cụ thể, vào sáng ngày 1/11, cô Lý nhận được một cuộc điện thoại, đối phương tự xưng là shipper và có thể nói chuẩn xác tên đầy đủ và thông tin công ty của cô Lý.

Đối phương sau đó còn rất "thành khẩn", nói rằng mình đã vô tình làm mất kiện hàng mà cô Lý đặt mua trên mạng, muốn xin được bồi thường. Khi thấy "anh chàng shipper" có thể nắm rõ thông tin của mình một cách chuẩn xác, cô đã không hề nghi ngờ gì và làm theo từng thao tác mà đối phương hướng dẫn.

Đối phương sau đó gửi cho cô Lý một mã QR, nói "mời chị quét mà để nhận tiền bồi thường". Cô Lý không chút nghi ngờ, liền quét mà và làm theo những tháo tác mà trên hệ thống hiển thị.

Cô Lý thực hiện lần lượt các bước: Điền họ tên, chứng minh thư và số tài khoản ngân hàng. Không lâu sau khi hoàn thành các thao tác, cô Lý tá hỏa khi nhận được những tin nhắn thông báo: "giao dịch chuyển khoản thành công".

Hình ảnh tin nhắn thông báo chuyển khoản thành công của cô Lý và số tiền cô được chuyển lại vào trưa cùng ngày.

Lúc này cô Lý mới ý thức được mình đã bị lừa và báo cảnh sát.

Cảnh sát địa phương ngay sau khi nhận được tin báo đã ngay lập tức liên hệ với trung tâm phòng chống lừa đảo tỉnh Ôn Châu, thực hiện các cơ chế đóng băng tài khoản và dừng dịch vụ giao dịch trực tuyến, đồng thời đưa cô Lý đến đồn cảnh sát để tường trình vụ việc.

Cuối cùng đến 11h54 cùng ngày, 2,14 triệu NDT đã được chuyển lại vào tài khoản của cô Lý.

Cảnh sát đưa ra lời cảnh báo với những người mua hàng rằng không nên chấp nhận các đường link hay những mã QR từ những người lạ. Nên cẩn trọng khi điền những thông tin cá nhân, số tài khoản hay mật mã bảo vệ của mình lên các trang mạng. Khi nhận được thông báo hoàn trả vật phẩm hay bồi thường nên xác nhận lại cẩn thận với chủ cửa hàng, không nên giao dịch thông qua bên thứ ba. Trong trường hợp bị lừa đảo, cần ngay lập tức báo cho cảnh sát để được hỗ trợ xử lý kịp thời.

Hoa Vũ (Theo Sina)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gan-7-ty-dong-trong-tai-khoan-boc-hoi-chi-vi-nhan-cuoc-goi-cua-shipper-gia-mao-a299820.html