Giải mã bí ẩn của ‘bộ xương người ngoài hành tinh’ tìm thấy 15 năm trước


Thứ 6, 23/03/2018 | 06:52


Cùng sự kiện

Bộ xương xác ướp được phát hiện ở sa mạc Atacama, Chile từ 15 năm trước, không giống bất cứ cấu trúc xương nào trước đây nên được coi như xương của người ngoài hành tinh.

Bộ xương xác ướp được phát hiện ở sa mạc Atacama, Chile từ 15 năm trước, không giống bất cứ cấu trúc xương nào trước đây nên được coi như xương của người ngoài hành tinh.

Bộ xương bí ẩn này từng đặt ra câu hỏi hóc búa cho các nhà khoa học vì nó chứa rất nhiều các đặc điểm phức tạp. Bộ xương chỉ cao khoảng 15cm nhưng ước tính ban đầu về tuổi của xương thì lại phù hợp với trẻ từ 6 đến 8 tuổi. Hộp sọ dài, góc cạnh, khe hẹp và xương sườn thì ít hơn bình thường – chỉ có 10 cặp thay 12 cặp.

Các câu hỏi xung quanh khám phá này đã dẫn đến suy đoán rằng bộ xương là của một con vật linh trưởng trước đây chưa từng được xác định hoặc thậm chí là một sinh vật ngoài Trái Đất.

Bộ xương, được đặt tên là Ata đã từng xuất hiện trong các chương trình truyền hình và một phim tài liệu tên là "Sirius" - một nhà nghiên cứu vật thể bay ngoài Trái Đất (UFO) cố gắng tìm ra nguồn gốc của Ata.

Ata chỉ dài khoảng 15cm và có cấu trúc xương kỳ lạ. Ảnh: Getty

Bây giờ, các tác giả của một nghiên cứu dựa trên phân tích gen muốn giải mã hoàn toàn bí ẩn về bộ xương này. Ata thực chất là con người, mắc đột biến liên quan đến bệnh xương. Kết quả nghiên cứu này được xuất bản vào ngày hôm qua (22/3) trên tạp chí Genome Research, có thể giúp chẩn đoán các trường hợp biến đổi gen đối với các bệnh nhân hiện nay.

Nghiên cứu Ata

Năm 2003, Ata được tìm thấy trong một thị trấn khai thác mỏ hoang vắng gọi là La Noria, thuộc vùng sa mạc Atacama của Chile. Đầu tiên, người ta cho rằng đó là xương của người cổ đại, nhưng những phân tích được tiến hành vào năm 2012 đã chứng minh rằng bộ xương chỉ tồn tại từ khoảng 40 năm trước. Điều này có nghĩa là ADN vẫn còn nguyên vẹn và có thể được lấy ra để nghiên cứu.

Những thông tin liên quan đến Ata đã khiến Gary Nolan, giáo sư về vi trùng học và miễn dịch học tại Đại học Stanford chú ý: "Tôi đã biết về những điều này thông qua một người bạn quan tâm đến cuộc sống ngoài Trái Đất", ông Nolan viết trong một email. "Ông ấy đã nói với tôi về một bộ phim tài liệu sắp ra mắt. Người ta cho rằng đây có thể là xác ướp của một người ngoài hành tinh”.

“Tôi đã quyết định liên lạc với đạo diễn phim để nói với họ là có thể tiến hành nghiên cứu theo trình tự của mẫu vật (nếu bộ xương chứa có ADN trên Trái Đất), từ đó xác định nguồn gốc của nó". Ông Nolan và các đồng nghiệp đã ký một thỏa thuận bảo mật, và các đạo diễn sau đó đã đồng ý báo cáo kết quả của ông, ngay cả khi kết quả đó cho thấy ADN của Ata là con người.

Giáo sư Nolan muốn nghiên cứu về Ata vì một vài lý do. Mẫu vật phi thường này có thể là của những loài linh trưởng chưa từng biết đến trước đây, một số dạng biến dạng của con người hoặc một cái gì đó khác hoàn toàn. Ông nói rằng bản thân và các đồng nghiệp không bao giờ tin rằng bộ xương là của người ngoài hành tinh.

Đột biến gen gây biến dạng bộ xương

Đột biến gen được cho là nguyên nhân chính khiến bộ xương bị biến dạng, không giống người bình thường. Ảnh: Getty

Phân tích ADN sẽ tiết lộ câu chuyện thật sự. Một mẫu trích từ tủy xương của xương sườn Ata đã được sử dụng để tiến hành phân tích trình tự toàn bộ gen. Nó được so sánh với bộ gen của loài người và linh trưởng, sau đó được xác định là một con người, có thể là một bào thai tổ tiên của người Chile.

Mặc dù những nghiên cứu ban đầu ước tính tuổi xương là từ 6 - 8 năm, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những mảnh xương này mắc chứng rối loạn lão hóa xương hiếm gặp khiến người ta già đi so với thực tế.

Lúc đầu, 8% ADN không khớp với ADN của con người. Các nhà nghiên cứu xác định rằng điều này là do mẫu vật bị phân huỷ. Một phân tích được cải thiện cho kết quả trùng khớp lên đến 98%, ông Nolan nói. Với độ phơi sáng và độ tuổi của bộ xương, điều này không đáng ngạc nhiên. Sau đó, họ bắt đầu nghiên cứu để chẩn đoán những bất thường.

Tiến sĩ Atul Butte, đồng tác giả nghiên cứu đã hỗ trợ đánh giá hệ gen. Butte, Priscilla Chan cùng với Mark Zuckerberg - giáo sư và giám đốc của Viện Khoa học Y học thuộc Đại học California, San Francisco đã phân tích bộ xương như là một bệnh nhân. Kết quả nghiên cứu cho thấy 7 gen bị đột biến. Đột biến khiến xương và cơ xương bị biến dạng, gây ra chứng vẹo cột sống, và loạn sản xơ xương.

Ông Butte đã viết trong một email như sau: "Có rất nhiều đột biến ở nhiều gen, bao gồm gen liên quan đến sự sản sinh collagen (trong xương và tóc), khớp, xương sườn và động mạch".

Việc ông Nolan, Butte và các đồng nghiệp sử dụng các công cụ phân tích để hiểu được những bí ẩn trong bộ xương Ata có thể cung cấp con đường để khám phá ra gốc rễ của các đột biến. Butte cho biết ông hy vọng rằng công nghệ và công cụ được sử dụng trong nghiên cứu này có thể giúp bệnh nhân và gia đình của họ nhận được chẩn đoán nhanh hơn, cũng như giúp phát triển phương pháp điều trị đột biến gen.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo CNN)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giai-ma-bi-an-cua-bo-xuong-nguoi-ngoai-hanh-tinh-tim-thay-15-nam-truoc-a223522.html