Giám đốc Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ tuyên bố từ chức nếu ông Biden làm tổng thống


Thứ 3, 24/11/2020 | 04:24


Cùng sự kiện

Giám đốc Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết đã lên kế hoạch để rời khỏi vị trí của mình, ngay cả khi được yêu cầu ở lại.

Giám đốc Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết đã lên kế hoạch để rời khỏi vị trí của mình, ngay cả khi được yêu cầu ở lại.

Ông James Bridenstine. Ảnh: AP

Ông Jim Bridenstine - Giám đốc Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết sẽ rời khỏi vị trí của mình nếu ông Joe Biden nhận chức tổng thống, ngay cả khi ông được yêu cầu ở lại, theo Aviation Week.

Ông Bridenstine cho biết quyết định này sẽ nhằm đảm bảo NASA có được người lãnh đạo phù hợp, kết nối được với tổng thống mới.

"Những gì chúng ta cần là một ai đó có mối quan hệ thân thiết với tổng thống Mỹ”, ông Bridenstine nói với Aviation Week. “Bạn cần ai đó được chính quyền tin tưởng…. bao gồm Văn phòng Quản lý ngân sách, Hội đồng Không gian quốc gia và Hội đồng An ninh quốc gia. Tôi nghĩ rằng mình không phải là người phù hợp cho việc đó trong chính quyền mới”.

Các đại diện của NASA nói thêm rằng với tư cách là một người được bổ nhiệm chính trị, việc Bridenstine ra đi dưới nhiệm kỳ tổng thống mới sẽ không có gì lạ.

Ông được Tổng thống Donald Trump bổ nhiệm cuối năm 2017. Quyết định này ban đầu vấp phải nhiều tranh cãi. Nhiều người lo ngại việc bổ nhiệm một cựu nghị sĩ có thể khiến NASA bị chính trị hóa, cũng như cản trở nỗ lực đưa người trở lại Mặt Trăng và nghiên cứu biến đổi khí hậu.

Cựu Thượng nghị sĩ Bill Nelson (D-FL) nói trong phiên điều trần Bridenstine vào tháng 11/2017: “NASA cần một nhà lãnh đạo cuối cùng đoàn kết chúng ta, không chia rẽ chúng ta. Dân biểu Bridenstine, tôi không nghĩ ông là nhà lãnh đạo đó”.

Tuy nhiên sau đó, ông Bridenstine đã giành được sự ủng hộ của lưỡng đảng. Ông cũng đã gây dựng được danh tiếng khi hồi sinh chương trình tàu con thoi của NASA. Chương trình này đã đạt được thành tựu nhất định, khi tàu con thoi Dragon của SpaceX đưa 2 phi hành gia NASA lên Trạm Vũ trụ Quốc tế hồi đầu năm.

Vẫn còn rất nhiều câu hỏi về việc chính quyền ông Biden sẽ giám sát NASA như thế nào, đặc biệt là liên quan đến Artemis. Nhóm chiến dịch tranh cử của ông Biden hầu như không nói gì về cách tổng thống đắc cử sẽ thiết lập chính sách không gian như thế nào, chỉ lưu ý rằng biến đổi khí hậu và khoa học Trái đất sẽ là trọng tâm lớn của chính quyền sắp tới. 

Trong khi đó, ông Bridenstine nói rằng ông ấy không biết mình sẽ làm gì tiếp theo và thậm chí còn chưa bắt đầu nghĩ về nó. “Sau khi bạn điều hành NASA, để chuyển sang một công việc khác là vô cùng khó khăn,” ông nói. “Đây là trải nghiệm tuyệt vời nhất trong cuộc đời tôi cho đến nay, và tôi rất biết ơn vì điều đó. Nhưng tôi không ảo tưởng. Có rất nhiều người có thể làm được những điều tuyệt vời với tư cách là Giám đốc NASA”.

Mộc Miên (Theo CNN)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giam-doc-co-quan-hang-khong-vu-tru-my-tuyen-bo-tu-chuc-neu-ong-biden-lam-tong-thong-a347056.html