Goni suy yếu nhanh thành bão nhiệt đới sau khi “tấn công” vào Philippines


Thứ 2, 02/11/2020 | 12:28


Cùng sự kiện

Sau khi càn quét qua phía Nam đảo Luzon (Philippines), gây nhiều thiệt hại về người và của, bão Goni mới đây đã suy yếu thành bão nhiệt đới, và tiến dần ra biển Đông.

Sau khi càn quét qua phía Nam đảo Luzon (Philippines), gây nhiều thiệt hại về người và của, bão Goni mới đây đã suy yếu thành bão nhiệt đới, và tiến dần ra biển Đông.

Theo bản tin mới nhất của Cơ quan Khí tượng, Địa lý và Thiên văn Philippines (PAGASA), tới thời điểm 10h ngày 2/11, tâm bão Goni nằm cách vịnh Subic, Zambales (Philippines) khoảng 195km về phía Tây. Sức gió gần tâm bão đạt mức tối đa 65km/h trong khi gió giật có thể lên tới 80km/h.

Cơn bão này hiện đã suy yếu thành bão nhiệt đới, và có khả năng suy giảm thành áp thấp nhiệt đới trong vài ngày tới. Theo dự đoán, bão Goni sẽ ra khỏi Philippines, tiến vào biển Đông vào sáng ngày 3/11.

Goni là một trong những cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Philippines kể từ sau bão Haiyan vào năm 2013. Goni được đánh giá là “siêu bão”, mang theo mưa lớn dữ dội. Do ảnh hướng của bão Goni, hơn 300 ngôi nhà đã bị vùi lấp dưới đất đá và bùn từ núi lửa Mayon ở tỉnh Albay – khu vực thuộc vùng Bicol, phía Nam đảo Luzon.

Bão Goni đổ bộ khiến nhiều khu vực ở Philippines ngập nặng. Ảnh: Reuters

Sóng cồn “tấn công” vào một số thi trấn ven biển trong khi nước sông dâng lên, nhấn chìm nhiều ngôi làng ở Bicol. Theo thông tin ghi nhận, ít nhất 10 người chết, ba người mất tích do bão Goni. Tất cả các nạn nhân đều sống tại Bicol, trong đó có 9 người ở tỉnh Albay.

Rạng sáng hôm 2/11, Thống đốc tỉnh Albay Al Francis Bichara thông tin, một đứa bé 5 tuổi ở tỉnh này đã bị lũ cuốn trôi. Trong khi đó, nghị sĩ Zaldy Co cho biết, một số người có khả năng đã bị chôn sống.

Danilo Suarez, Thống đốc tỉnh Quezon cho hay, hơn 10 thị trấn nơi đây đã bị mất điện kể từ khi bão Goni đổ bộ và khiến nhiều cây cối gãy, đổ.

Ít nhất 10 người thiệt mạng và 3 người mất tích do bão Goni. Ảnh: Reuters

Tổng thống Rodrigo Duterte hiện đang theo dõi hoạt động ứng phó thiên tai từ thành phố Davao, miền Nam Philippines.

Hơn 390.000 người đã được di tản tới khu vực an toàn, trong đó, hơn 345.000 người chuyển tới các trung tâm sơ tán, dấy lên lo ngại về việc lây nhiễm COVID-19. Hàng chục chuyến bay đã bị hủy vì sân bay quốc tế Ninoy Aquino – cửa ngõ cính của thủ đô Manila bị yêu cầu tạm đóng cửa trong vòng một ngày.

Theo tính toán của bộ Nông nghiệp Philippines, bão Goni ảnh hưởng lớn tới mùa màng. Do được cảnh báo sớm, nông dân vẫn kịp vận chuyển được 1,07 triệu tấn gạo chưa xay và 45.703 tấn ngô tới nơi an toàn trước khi bão đổ bộ.

Đinh Kim (Theo Reuters, PAGASA)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/goni-suy-yeu-nhanh-thanh-bao-nhiet-doi-sau-khi-tan-cong-vao-philippines-a344682.html