Google bí mật thu thập thông tin y tế của hàng triệu người dùng


Thứ 4, 13/11/2019 | 04:02


Cùng sự kiện

Google bí mật thu thập thông tin về sức khoẻ của hàng triệu người Mỹ trong khuôn khổ “Dự án Nightingale” và tuyên bố rằng họ không vi phạm luật pháp của Mỹ.

Google bí mật thu thập thông tin về sức khoẻ của hàng triệu người Mỹ trong khuôn khổ “Dự án Nightingale” và tuyên bố rằng họ không vi phạm luật pháp của Mỹ.

Chương trình dữ liệu y tế của Google Ảnh: BBC

Công ty Google tiếp tục triển khai thu thập thông tin về người dân trên toàn cầu khi nỗ lực phủ rộng thêm những lĩnh vực mới của cuộc sống. Theo tờ báo Wall Street Journal, ông lớn trong lĩnh vực IT này bí mật thu thập dữ liệu về sức khoẻ của hàng triệu người Mỹ, mà thậm chí không hề nghi ngờ rằng các kết quả xét nghiệm của mình được lưu giữ trên các máy chủ của Google.

Công tác thu thập dữ liệu này diễn ra trong khuôn khổ dự án bí mật của Google và công ty y tế Ascension, mà được đặt tên là “Dự án Nightingale”. Ascension, mà được WSJ gọi là công ty “lớn thứ hai” tại Mỹ trong lĩnh vực y tế, phối hợp cùng tập đoàn IT có khả năng truy cập vào “các xét nghiệm, chẩn đoán và dữ liệu về chữa bệnh”, cũng như thẻ y tế của bệnh nhân cùng với tên tuổi và ngày sinh.

Nói cách khác, những dữ liệu thu thập không phải nặc danh, mà liên quan tới những đối tượng cụ thể.

Bên cạnh đó, Google thậm chí không hề phạm pháp – theo thông tin trên trang điện tử của Bộ Y tế và các dịch vụ xã hội Mỹ, các bệnh viện và những tổ chức y tế được phép chuyển dữ liệu về các bệnh nhân cho những đối tác thương mại mà không cần thông báo, với điều kiện thông tin đó được sử dụng để đối tác có thể thực hiện một hiệu quả các chức năng của mình trong lĩnh vực y tế. Ngoài ra, đối tác phải đứng ra nhận trách nhiệm bảo vệ những dữ liệu này.

Được biết rằng có tối thiểu 150 nhân viên Google có khả năng truy cập vào thông tin y tế bí mật. Nó phục vụ cho các nghiên cứu công nghệ của công ty trong lĩnh vực y tế, mà có thể đánh giá quá trình điều trị đã được chỉ định cho bệnh nhân và điều chỉnh quá trình này căn cứ vào tình hình.

Google đã đăng tải thông tin riêng trên blog của mình chuyên về “Dự án Nightingale”, mà trong đó khẳng định rằng việc thu thập dữ liệu về các bệnh nhân tại các bệnh viện là “thực tiễn thông thường” và ngoài Ascension, tập đoàn còn hợp tác với hai chục tổ chức y tế khác. Bên cạnh đó, công ty một lần nữa nhấn mạnh rằng thông tin cá nhân được bảo vệ và sẽ không được chuyển giao cho bên thứ ba.

Tuy nhiên, không có nhiều căn cứ để xác nhận những điều Google tuyên bố.

Dự án Nightingale Ảnh: Scrabbl

Được biết vào tuần trước, công ty này đúng là quyết định xâp nhập sâu hơn nữa vào lĩnh vực y tế và đã mua nhà sản xuất thiết bị theo dõi thể lực Fitbit với giá 2,1 tỷ USD.

Thoả thuận này cần cho Google để quay trở lại thị trường thiết bị đeo trên người. Tuy nhiên, nhiều người dùng vòng đeo Fitbit, mà ước tính có khoảng 28 triệu người trên khắp thế giới, tin rằng công ty chỉ muốn có được dữ liệu cá nhân của họ để sử dụng chúng vào mục đích của mình.

“Lòng tin của người tiêu dùng có ý nghĩa hàng đầu đối với Fitbit. Những nguyên tắc bảo mật và an toàn một cách nghiêm ngặt là một phần của Fitbit ngay từ những ngày đầu hoạt động, và điều này không thể thay đổi”, cơ quan báo chí của Fitbit tuyên bố, nhưng không thuyết phục được người dùng. Trên các trang mạng xã hội còn đăng tải một đoạn flashmob, mà trong đó những người dùng thông báo rằng họ sẽ từ chối sử dụng các vòng đeo vì lo ngại những thông tin về sức khoẻ của mình sẽ rơi vào tay Google.

“Điều đó dường như là không thể, nhưng Google dự định đưa chương trình theo dõi của mình lên một cấp độ mới. Họ mua Fitbit để theo dõi giấc ngủ, các bài tập, nhịp tim,… của chúng ta. Fitbit không sử dụng thông tin này để trục lợi, còn Google thì khác”, người dùng Twitter @DrREpstein tuyên bố và bổ sung bài viết của mình bằng hashtag #BeAfraid.

Nam Hiếu (Theo Gazeta.ru) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/google-bi-mat-thu-thap-thong-tin-y-te-cua-hang-trieu-nguoi-dung-a300608.html