Hạ viện Mỹ đứng trước nguy cơ đóng cửa, hai đảng lãnh đạo vẫn đối đầu gay gắt


Thứ 4, 23/09/2020 | 07:41


Dự luật chi tiêu mới do đảng Dân chủ đề xuất nhằm giữ được nguồn tài trợ liên bang tới hết ngày 11/12 đã nhanh chóng vấp phải sự phản đối từ đảng Cộng hòa.

Dự luật chi tiêu mới do đảng Dân chủ đề xuất nhằm giữ được nguồn tài trợ liên bang tới hết ngày 11/12 đã nhanh chóng vấp phải sự phản đối từ đảng Cộng hòa, gia tăng nguy cơ đóng cửa Hạ viện vào cuối tháng. 

Nguồn tài trợ chính phủ Mỹ hiện đang dần cạn kiệt và dự kiến sẽ chỉ có thể duy trì tới ngày 30/9 tới, tức là chỉ còn khoảng 9 ngày nữa để các nhà lập pháp hành động ngăn chặn nguy cơ đóng cửa Hạ viện.

Để giải quyết tình trạng trên, phe Dân chủ trong Hạ viện hôm 21/9 đã công bố một dự luật tạm thời, được biết đến là giải pháp tiếp trục (CR). Trong đó, dự luật mới này không bao gồm điều khoản mà Nhà Trắng yêu cầu để cung cấp viện trợ cho những người nông dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. 

Các nhà lập pháp Mỹ chỉ còn khoảng 9 ngày để "cứu" Hạ viện khỏi nguy cơ đóng cửa. Ảnh: City & State

Ban đầu, đảng Dân chủ dự tính công bố kế hoạch này từ cuối tuần trước. Tuy nhiên, họ đã không thể đạt được thỏa thuận với phe đối lập trong Hạ viện do chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn tiếp tục thúc đẩy các khoản viện trợ cho nông dân thông qua Commodity Credit Corporation (CCC) với giới hạn vay lên tới 30 tỷ USD.

Tuy nhiên, phe Dân chủ vẫn kiên quyết công bố và nỗ lựa thông qua dự luật chi tiêt trong tuần này đề tạo điều kiện cho Thượng viện có đủ thời gian phê duyệt dự luật vào cuối tháng, trước thời điểm nguồn tài chính cạn kiệt. 

Với việc đảng Cộng hòa kiên quyết phản đối dự luật mới của đảng Dân chủ, Hạ viện đang đứng trước nguy cơ bị đóng cửa và mâu thuẫn gay gắt sát thời điểm bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.

Lãnh đạo Đa số tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell nhận định: "Dự luật của phe Dân chủ đã bỏ qua sự hỗ trợ mà những người nông dân Mỹ đang cần. Đây không phải lúc để gây thêm tổn hại với nền kinh tế và tước đi sự giúp đỡ đỗi với người dân". 

Một quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ cho biết, nhiều khả năng Tổng thống Trump sẽ không ký dự luật bỏ qua điều khoản hỗ trợ người dân CCC dù nó được thông qua bởi cả hai viện. Trước đó, cả hai đảng đều khẳng định họ muốn một giải pháp rõ ràng, đơn giản để gia hạn nguồn tài chính, ngăn nguy cơ đóng cửa Hạ viện. Tuy nhiên, với tình hình hiện tại, khó có thể nói trước được chuyện gì sẽ xảy ra trong thời điểm cuộc bầu cử tổng thống đang tới gần. 

Minh Hạnh (Theo The Hill)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-vien-my-dung-truoc-nguy-co-dong-cua-hai-dang-lanh-dao-van-doi-dau-gay-gat-a339825.html