+Aa-
    Zalo

    Hạ viện Mỹ sẵn sàng tiến hành thủ tục luận tội ôngTrump vào tuần tới

    ĐS&PL Thông tin từ Hạ viện Mỹ cho biết các thành viên Đảng Dân chủ tại cơ quan lập pháp này sẵn sàng tiến hành thủ tục luận tội Tổng thống Donald Trump.

    Thông tin từ Hạ viện Mỹ cho biết các thành viên Đảng Dân chủ tại cơ quan lập pháp này sẵn sàng tiến hành thủ tục luận tội Tổng thống Donald Trump.

    Hạ viện Mỹ sẵn sàng tiến hành thủ tục luận tội Tổng thống Donald Trump vào tuần tới. Ảnh: AP

    Reuters ngày 8/1 đưa tin, trợ lý Chủ tịch Hạ viện Mỹ Katherine Clark cho biết các thành viên Đảng Dân chủ tại cơ quan lập pháp này sẵn sàng tiến hành thủ tục luận tội Tổng thống Donald Trump vào đầu tuần tới sau vụ những người ủng hộ ông Trump bao vây Đồi Capitol.

    "Tổng thống Donald Trump cần phải bị cách chức và chúng tôi sẽ tiến hành mọi biện pháp mà chúng tôi có để đảm bảo rằng điều đó diễn ra nhằm bảo vệ nền dân chủ của chúng ta", bà Clark nói.

    Theo bà, nếu Phó Tổng thống Mike Pence không viện dẫn Tu chính án thứ 25 của Hiến pháp Mỹ để loại bỏ Tổng thống Trump thì "chúng tôi sẽ tiến hành luận tội ông ấy".

    Tu chính án số 25 được quốc hội Mỹ thông qua vào năm 1965 và chính thức được phê chuẩn vào năm 1967. Đây là cơ chế hợp pháp nhằm phế truất người đứng đầu chính phủ trong trường hợp tổng thống không đủ năng lực lãnh đạo đất nước hoặc qua đời khi tại chức. Tu chính án này cũng đã chính thức hóa quy trình cho phép phó tổng thống tiếp quản vai trò của tổng thống khi đương kim chủ nhân Nhà Trắng qua đời hoặc từ chức.

    Trước đó, tờ The New York Times ngày 7/1 lần lượt dẫn lời các nguồn tin cho biết Tổng thống Donald Trump đã gợi ý với các cố vấn rằng ông muốn ân xá cho mình trước khi mãn nhiệm kỳ.

    Các cuộc thảo luận về tự ân xá giữa ông Trump và những cố vấn hàng đầu diễn ra trong những tuần gần đây. Hiện không rõ liệu Tổng thống Trump có tiếp tục thảo luận vấn đề này với các cố vấn sau vụ bạo loạn của những người biểu tình ủng hộ ông ở toà nhà Quốc hội Mỹ hôm 6/1 hay không.

    Trong một đoạn tin đăng trên Twitter vào năm 2018, ông Trump cũng từng viết: "Tôi có quyền ân xá cho chính mình".

    Tuy nhiên, một số chuyên gia pháp lý cho hay, việc tự ân xá sẽ là vi hiến vì vi phạm nguyên tắc không ai nên phán quyết bản thân trong chính vụ việc của mình.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-vien-my-san-sang-tien-hanh-thu-tuc-luan-toi-ongtrump-vao-tuan-toi-a352104.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan