Hạ viện Mỹ tăng cường biện pháp trừng phạt Triều Tiên


Thứ 6, 05/05/2017 | 07:52


Hạ viện Mỹ vừa thông qua dự luật tăng cường các biện pháp trừng phạt kinh tế Triều Tiên, trong đó chủ yếu nhằm vào nhập khẩu dầu thô, xuất khẩu lao động và vận tải...

Hạ viện Mỹ vừa thông qua dự luật tăng cường các biện pháp trừng phạt kinh tế Triều Tiên, trong đó chủ yếu nhằm vào nhập khẩu dầu thô, xuất khẩu lao động và vận tải quốc tế.

Theo tin tức trên báo Tuổi trẻ, hãng thông tấn Reuters đưa tin, cuộc bỏ phiếu của Hạ viện Mỹ về việc thông qua dự luật HR 1644 nhằm tăng cường trừng phạt Triều Tiên đã chứng kiến tỷ lệ đồng ý áp đảo 419-1.

Dự luật mới chủ yếu nhằm vào việc giới hạn thương mại của Triều Tiên, thắt chặt các nguồn thu chính như xuất khẩu lao động mà Triều Tiên thường sử dụng để phát triển chương trình tên lửa và hạt nhân.

Dự luật trên trên cấm tàu Triều Tiên hoạt động trong vùng biển của Mỹ và cấm cập cảng Mỹ. Lệnh cấm ấy cũng áp dụng đối với tàu của các nước không tuân thủ nghị quyết của Liên Hiệp Quốc về việc trừng phạt Triều Tiên.

Tin thế giới - Hạ viện Mỹ tăng cường biện pháp trừng phạt Triều Tiên

Ông Ed Royce, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Hạ viện Mỹ. Ảnh: Yonhap.

Hàng hóa do “lao động cưỡng bức” từ Triều Tiên cũng không được phép đến Mỹ. Bất kỳ ai sử dụng lao động cưỡng bức do Triều Tiên gửi sang các nước khác cũng bị đưa vào tầm ngắm của các biện pháp trừng phạt trên.

Báo Tiền Phong cũng đưa tin, tuy đã được Hạ viện Mỹ đồng ý nhưng dự luật này cần phải được Thượng viện tiếp tục thông qua trước khi trở thành đạo luật.

Ông Ed Royce, Nghị sĩ Cộng hòa của bang California và là chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, là người bảo trợ cho dự luật trên. Ông khẳng định rằng các công ty của Angola, Senegal và Qatar đều có sử dụng lao động Triều Tiên. Phía Mỹ muốn chấm dứt tình trạng này vì cho rằng đây là huyết mạch tài chính, đem lại nguồn thu cho chính phủ Triều Tiên để phát triển hạt nhân.

Cũng theo ông Ed Royce: “Mối đe dọa từ Triều Tiên là có thật và đòi hỏi phải có phản ứng thật sự. Dự luật này trao cho chính phủ Mỹ công cụ mạnh mẽ để cắt giảm nguồn tài chính của Triều Tiên”.

Những người ủng hộ quyết định trừng phạt Triều Tiên cho rằng, việc áp dụng luật sẽ gửi một thông điệp mạnh mẽ đến Bình Nhưỡng. Ngoài ra, chính quyền Tổng thống Trump cũng sẽ có 90 ngày để báo cáo lên Quốc hội về việc có đưa Triều Tiên quay lại danh sách tài trợ khủng bố hay không. Nếu có, điều này đồng nghĩa Triều Tiên sẽ đối mặt với nhiều phương án trừng phạt hơn, bao gồm việc hạn chế nguồn tài trợ từ Mỹ.

Cũng trong ngày 4/5, Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua kế hoạch thay thế đạo luật chăm sóc sức khỏe giá cả phải chăng của cựu Tổng thống Barack Obama – còn gọi là Obamacare. Kết quả bỏ phiếu khá sít sao 217-213, và toàn bộ nghị sĩ Dân chủ đều phản đối.

(tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-vien-my-tang-cuong-bien-phap-trung-phat-trieu-tien-a189189.html