Hạ viện Mỹ thông qua Dự luật ngân sách 'khủng' cho năm tài khóa 2018


Chủ nhật, 29/10/2017 | 06:30


Hạ viện Mỹ thông qua Dự luật phân bổ ngân sách tài khóa 2018 trị giá lên tới 4.000 tỷ USD.

Hạ viện Mỹ thông qua Dự luật phân bổ ngân sách tài khóa 2018 trị giá lên tới 4.000 tỷ USD.

Ngày 26/10, với tỷ lệ phiếu 216 phiếu thuận và 212 phiếu chống, Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua Dự luật phân bổ ngân sách tài khóa 2018 trị giá 4.000 tỷ USD, cao hơn so với khoản ngân sách 3.650 tỷ USD của tài khóa 2017.

Dự luật phân bổ ngân sách tài khóa 2018 kêu gọi cắt giảm chỉ tiêu hơn 5.000 tỷ USD trong 10 năm tới, trong đó cắt giảm khoảng 1.000 tỷ USD đối với chương trình bảo hiểm sức khỏe cho người có thu nhập thấp (MEDICAID) và các chương trình chăm sóc sức khỏe khác, cắt giảm các chương trình do Quốc hội Mỹ bảo trợ trong những năm tới.

Đáng chú ý, dự luật yêu cầu cắt giảm ngân sách của Bộ Ngoại giao và Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID).

Trong khi, dự luật lại cho phép tăng chi tiêu quốc phòng lên đến 788 tỷ USD, tăng chi tiêu cho an ninh nội địa, chi thêm 200 tỷ USD cho phát triển cơ sở hạ tầng, đường giao thông, sân bay. Việc Hạ viện Mỹ thông qua Dự luật phân bổ ngân sách tài khóa 2018 sẽ mở đường cho

Hạ viện Mỹ - Ảnh: NBC News

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump sớm triển khai gói cải cách thuế quy mô lớn đối với cá nhân và doanh nghiệp thông qua việc cắt giảm thuế doanh nghiệp từ 35 % xuống còn 20% hiện nay, thuế doanh nghiệp vừa và nhỏ từ 39,6% xuống còn 25% và thuế thu nhập cá nhân xuống còn 35%.

Sau khi Hạ viện Mỹ thông qua dự luật, giới nghị sỹ của đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ đã đưa ra những phản ứng trái chiều. Trong một tuyên bố, Nhà Trắng cho biết kế hoạch của Hạ viện là bước đi quan trọng để đưa “Nước Mỹ vĩ đại trở lại”. Bên cạnh đó, ông trump đã lên tiếng bảy tỏ sự hoan nghênh và cho rằng đây là dự luật ủng hộ tăng trưởng kinh tế và mang lại lợi ích cho người dân Mỹ.

Đảng Cộng hòa khẳng định, việc Hạ viện thông qua Dự luật phân bổ ngân sách tài khóa 2018 là bước quan trọng để Chính quyền Mỹ cải cách chính sách thuế lớn nhất kể từ năm 1986 đến nay. Việc thông qua dự luật sẽ giúp kích thích tăng trưởng kinh tế, kiểm soát nợ và cải cách chương trình MEDICAID. Hạ nghị sỹ kevin Brady nói: "Đây là một sự kiện lịch sử. Chúng tôi sẵn sàng công bố những cải cách thuế nhằm cải thiện đời sống của tầng lớp trung lưu và những gia đình Mỹ đang bị bỏ lại phía sau nền kinh tế".

Hạ viện thông qua dự luật là một thắng lợi lớn của Tổng thống Trump (giữa) - Ảnh: DNA

Trong khi đó Hạ nghị sỹ Justin Amash bảy tỏ quan điểm không ủng hộ dự luật. Cùng với đó các nghị sỹ đảng Dân chủ bỏ phiếu trống đã chỉ trích gay gắt dự luật này vì cho rằng, dự luật thông qua là điều kiện thuận lợi để Chính quyền Tổng thống Donald trump thúc đẩy chương trình cải cách thuế, khiến thâm hụt ngân sách của Mỹ sẽ tăng thêm 1.500 tỷ USD trong vòng 10 năm tới do sự sụp giảm thu nhập từ thuế, đồng thời họ cho rằng kế hoạch cắt giảm chi tiêu mà dự luật kêu gọi là một đòn giáng vào các gia đình thuộc tầng lớp trung lưu và người nghèo.

Bộ tài chính Mỹ ngày 26/10 cho biết, ngân sách chi tiêu của Chính phủ Mỹ năm 2017 tăng 3,3%, lên mức 3.980 tỷ USD trong khi thu ngân sách giảm 0,9% xuống còn 3.320 tỷ USD và tổng nợ liên bang tăng 14.670 tỷ USD. Một số chuyên gia cho rằng, việc Hạ viện Mỹ thông qua Dự luật phân bổ ngân sách tài khóa 2018 được xem là một thắng lợi chính trị to lớn của Tổng thống Donald trump vì dự luật bao gồm điều khoản quan trọng nhằm mở đường cho phe cộng hòa thông qua dự luật cải cách thuế tại Thượng viện.

Tuy nhiên Chính phủ Mỹ cũng sẽ phải đối mặt với áp lực cắt giảm chi tiêu công trong bối cảnh nợ công tăng cao.

Ngân Nhi (Theo Govtrack.us)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-vien-my-thong-qua-du-luat-ngan-sach-khung-cho-nam-tai-khoa-2018-a206945.html