Hai bộ trưởng Australia bị giáng chức sau các bê bối tấn công tình dục


Thứ 3, 30/03/2021 | 04:55


Cùng sự kiện

Chính quyền Thủ tướng Australia Scott Morrison đã giáng chức Bộ trưởng Quốc phòng Linda Reynolds và Bộ trưởng Tư pháp Christian Porter.

Chính quyền Thủ tướng Australia Scott Morrison đã giáng chức Bộ trưởng Quốc phòng Linda Reynolds và Bộ trưởng Tư pháp Christian Porter.

Bộ trưởng Quốc phòng Linda Reynolds (trái) và Bộ trưởng Tư pháp Christian Porter vừa bị giáng chức. Ảnh: ABC.

Sau hàng loạt bê bối tình dục khiến dư luận dậy sóng chính trường Australia, Bộ trưởng Quốc phòng Linda Reynolds và Bộ trưởng Tư pháp Christian Porter đã bị loại khỏi vị trí nội các cấp cao.

Cựu Bộ trưởng Nội vụ Peter Dutton sẽ thay thế bà Reynolds, trong khi bà Michaelia Cash sẽ thay thế vị trí của ông Porter.

Trước đó, ông Porter dính cáo buộc cưỡng hiếp một sinh viên 16 tuổi vào năm 1988. Người phụ nữ này đã qua đời vào tháng 6/2020, với nguyên nhân được cho là tự tử.

Còn bà Reynolds bị cáo buộc có sai phạm trong xử lý kết quả cuộc điều tra về cáo buộc cưỡng bức tình dục đối với một nữ nhân viên trẻ trong văn phòng Quốc hội Australia, đồng thời bà còn dùng từ ngữ miệt thị nạn nhân.

Sau khi bị giáng chức, họ vẫn tiếp tục làm việc trong chính phủ nhưng được giao nhiệm vụ quản lý các danh mục đầu tư, dịch vụ công và phụ trách vấn đề về công nghiệp, khoa học, công nghệ.

Từ khi các cáo buộc hiếp dâm xuất hiện, chính phủ của ông Morrison đã bị rung chuyển bởi hàng loạt các khiếu nại quấy rối và lạm dụng tình dục mới, bao gồm các báo cáo về các hành vi dâm ô của các nhân viên nam trong quốc hội.

Thủ tướng 52 tuổi còn ít nhất một năm trong nhiệm kỳ hiện tại nhưng đã phải chứng kiến ​​cuộc khủng hoảng làm xói mòn danh tiếng thu được từ việc Australia xử lý dứt điểm đại dịch coronavirus.

Những vụ bê bối hiếp dâm kích ngòi làn sóng biểu tình khắp đất nước với hàng chục ngàn phụ nữ xuống đường, kêu gọi chính phủ đảm bảo bình đẳng giới và chấm dứt tình trạng lạm dục tình dục.

Trước những áp lực từ dư luận, Thủ tướng Australia Scott Morrison đã công bố một loạt những chương trình cải cách, nhằm thúc đẩy vai trò của nữ giới trong xã hội, điển hình như việc cam kết gia tăng số lượng các nữ nghị sĩ trong Quốc hội Australia. 

Tuy nhiên, hiện chưa rõ động thái trên có làm dư luận Australia lắng xuống hay không, vì trước đó nhiều người đã chỉ trích văn hóa làm việc trong chính phủ nước này vẫn còn tồn tại những hành vi "bắt nạt", "lạm dụng".

Mộc Miên (The Aljazeera)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hai-bo-truong-australia-bi-giang-chuc-sau-cac-be-boi-tan-cong-tinh-duc-a360900.html