Hải quân Mỹ bất ngờ phóng tên lửa hành trình phá tan cuộc họp của khủng bố tại Syria


Thứ 2, 01/07/2019 | 03:15


Mỹ bất ngờ nã tên lửa hành trình Tomahawk vào tỉnh Idlib, nhắm thẳng vào nhóm phiến quân được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn tại Syria.

Mỹ bất ngờ nã tên lửa hành trình Tomahawk vào tỉnh Idlib, nhắm thẳng vào nhóm phiến quân được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn tại Syria.

Tàu chiến của Hải quân Mỹ. Ảnh: AMN

Hôm qua (30/6), Hải quân Mỹ đã bất ngờ tiến hành một cuộc tấn công hiếm hoi nhằm tiêu diệt các lực lượng khủng bố tại khu vực phía tây tỉnh Idlib.

Cụ thể, theo báo cáo, Mỹ đã bắn tên lửa hành trình vào một cuộc họp chỉ huy của của nhóm khủng bố Hurras Al-Deen được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn, khiến 2 người Algeria thiệt mạng, bao gồm 1 người Tunisia và 1 người Ai Cập.

Quân đội Mỹ đang tập trung các cuộc tấn công của họ vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở phía Đông và phía Bắc Syria. Tuy nhiên, phần phía Tây Bắc Syria mới là nơi tập trung đông đảo các tổ chức khủng bố như Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS) và Đảng Hồi giáo Turkestan.

Mỹ thường tập trung các cuộc tấn công vào nhóm khủng bố IS ở miền Đông và miền Bắc Syria và gây ra khá nhiều thiệt hại nghiêm trọng cho lực lượng này.

Tuy nhiên, khu vực phía Tây Bắc Syria có sự hiện diện lớn của các tổ chức thánh chiến như Hay'at Tahrir Al-Sham và Đảng Hồi giáo Turkestan lại ít khi được Mỹ quan tâm tới.

Bởi vậy vụ bắn tên lửa hành trình Tomahawk này của Mỹ vào tỉnh Idlib, nhắm thẳng vào các nhóm phiến quân được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn là hành động cực kỳ bất thường.

Trong cuộc chiến tại Syria, Mỹ là bên không tham chiến trực tiếp nhưng có sự hỗ trợ to lớn đối với Các lực lượng dân chủ Syria (SDF), khi giúp họ kiểm soát cả một vùng lãnh thổ rộng lớn phía Đông Bắc.

Hiện tại quân đội Mỹ đang tiến hành rút quân khỏi Syria vì theo như lời của Tổng thống Donald Trump thì cuộc chiến chống IS tại Syria đã đi đến thắng lợi hoàn toàn.

Tuy rút khỏi Syria nhưng Mỹ vẫn cam kết sẽ hỗ trợ hỏa lực cho các đồng minh cũng như vẫn tiến hành các hoạt động quân sự cần thiết để chống lại tàn quân IS.

Mỹ hiện duy trì khá nhiều căn cứ không quân và hải quân xung quanh lãnh thổ Syria, cho phép họ đưa ra được phản ứng kịp thời trong trường hợp có yêu cầu cấp thiết.

Mộc Miên (Theo AMN)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hai-quan-my-bat-ngo-phong-ten-lua-hanh-trinh-pha-tan-cuoc-hop-cua-khung-bo-tai-syria-a282232.html