Hải quân Nga "triệu hồi" tàu ngầm lớp quái vật duy nhất còn sót lại


Thứ 2, 18/01/2021 | 08:42


Cùng sự kiện

Tàu ngầm Dmitri Donskoy đã phải chịu đựng nhiều năm bị lãng quên về kỹ thuật trong suốt thập kỷ sau khi Liên Xô sụp đổ.

Tàu ngầm Dmitri Donskoy đã phải chịu đựng nhiều năm bị lãng quên về kỹ thuật trong suốt thập kỷ sau khi Liên Xô sụp đổ. Chỉ đến đầu những năm 2000, nó mới được sửa chữa, trang bị lại và được giao một vai trò mới như một nơi thử nghiệm cho các máy bay RSM-56 Bulava SLBM mới nhất của Nga.

Một nguồn tin nội bộ quân sự tiết lộ với TASS hôm qua rằng Hải quân Nga chưa có kế hoạch ngay lập tức để hạ gục Dmitry Donskoy, tàu dẫn đầu của lớp tàu ngầm tên lửa đạn đạo Project 941 Akula (NATO định danh là Typhoon). “Có các sự kiện huấn luyện quân sự được lên kế hoạch cho năm 2021 liên quan đến tàu tuần dương", nguồn tin cho biết, đồng thời tiết lộ việc ngừng hoạt động của tàu ngầm là một vấn đề kéo dài trong 5 năm.

Dmitry Donskoy, cùng với các tàu ngầm Delta IV và III còn lại hiện đang phục vụ trong Hải quân Nga, sẽ bị loại bỏ dần trong các thập kỷ tới bởi lớp tàu ngầm chiến lược chạy bằng năng lượng hạt nhân lớp Borei mới. Nhưng có vẻ như Dmitry Donskoi, hiện đang hoạt động cùng Hạm đội Phương Bắc của Nga, sẽ không nằm trong số những "ứng viên" bị loại bỏ.

Ảnh minh họa. Nguồn: National Interest.

Dmitri Donskoy được khởi đóng vào năm 1976. Đây là tàu ngầm quân sự lớn nhất thế giới, một danh hiệu gần đây đã gây tranh cãi, ít nhất là về chiều dài nếu không muốn nói là thay thế, bởi tàu ngầm chuyên dụng Belgorod.

Các tàu Typhoon có một loạt các tính năng hướng tới tương lai. Được xây dựng một phần từ kết cấu titan cao cấp và nhiều thân tàu chịu áp lực, các tàu thuộc dự án 941 đủ cứng để tiếp xúc trực tiếp với băng. Chúng được trang bị tới 20 tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm R-39 Rif, 6 ống phóng ngư lôi 533 mm để tự vệ.

Cũng như với phần lớn của Hải quân Liên Xô, Dmitri Donskoy đã phải chịu đựng những năm tháng bị lãng quên về kỹ thuật trong suốt một thập kỷ sau khi Liên Xô sụp đổ. Chỉ đến đầu những năm 2000, nó mới được sửa chữa, trang bị lại và được giao một vai trò mới như là nơi thử nghiệm cho các máy bay RSM-56 Bulava SLBM mới nhất của Nga.

Tên lửa Bulava được dự định làm nền tảng SLBM chủ lực cho dòng tàu ngầm Borei, thay thế các tên lửa R-39 trước đây được mang trên lớp Typhoon. Dmitri Donskoy đã tiến hành một loạt các thử nghiệm Bulava thành công từ năm 2005 đến năm 2010. Nhiều người tin rằng tên lửa đầu đạn hạt nhân Bulava, có phạm vi hoạt động lên đến 10.000 km và được dẫn đường bởi hệ thống dẫn đường quán tính kỹ thuật số GLONASS, chính thức được đưa vào sử dụng vào năm 2018.

Bích Thảo (Theo National Interest)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hai-quan-nga-trieu-hoi-tau-ngam-lop-quai-vat-duy-nhat-con-sot-lai-a353060.html