Hàn Quốc bất ngờ công bố lá thư của ông Kim Jong-un gửi ông Moon Jae-in


Thứ 7, 26/09/2020 | 08:28


Cùng sự kiện

Trong thư, ông Kim Jong-un bày tỏ niềm hy vọng chân thành được chia sẻ những khó khăn và nỗi đau của người dân Hàn Quốc.

Trong thư, ông Kim Jong-un bày tỏ niềm hy vọng chân thành được chia sẻ những khó khăn và nỗi đau của người dân Hàn Quốc.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (trái) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Yonhap.

Ngày 26/9, Phủ Tổng thống Hàn Quốc quyết định công bố bức thư cá nhân do nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gửi đến Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, ngay sau vụ việc một quan chức nước này bị bắn chết tại vùng biển Triều Tiên.

Trong thư, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chia sẻ những "gánh nặng" mà ông Moon Jae-in đang phải đối mặt, và rằng hơn ai hết, ông thấu hiểu "những khó khăn, áp lực và nỗ lực" của người đứng đầu Hàn Quốc.

Ông Kim Jong-un nói rằng ông chân thành mong được chia sẻ những khó khăn và đau khổ mà Hàn Quốc đang phải gánh chịu, đề cập dịch bệnh Covid-19 và bão. Theo lãnh đạo Triều Tiên, ông sẽ đợi đến ngày thời khắc "khủng khiếp" của năm nay trôi qua nhanh chóng và hàng loạt "điều tốt lành" sẽ đến.

"Một lần nữa tôi tha thiết chúc sức khỏe dồi dào và hạnh phúc của đồng bào miền Nam sẽ được duy trì. Tôi chân thành cầu chúc sức khỏe cho mọi người", ông Kim Jong-un viết.

Trong lá thư trước đó 4 ngày gửi ông Kim Jong-un, Tổng thống Moon Jae-in nhấn mạnh cả hai miền bán đảo Triều Tiên đang trải qua "những nỗi gian truân to lớn" vì đại dịch Covid-19, lũ lụt và mưa bão gây thiệt hại nghiêm trọng.

Ông Moon đồng thời trân trọng "cam kết mạnh mẽ" của nhà lãnh đạo Triều Tiên về việc quan tâm đến cuộc sống của người dân Hàn Quốc. Tổng thống Moon bày tỏ tiếc nuối khi hai miền bán đảo Triều Tiên không thể giúp đỡ lẫn nhau cùng vượt qua các thách thức hiện nay.

Yonhap cho biết, toàn bộ nội dung bức thư của ông Kim Jong-un được công bố theo chỉ thị của Tổng thống Moon Jae-in, chỉ vài tiếng sau khi phía Triều Tiên lên tiếng xin lỗi Hàn Quốc về vụ việc binh sĩ nước này đã bắn chết một quan chức Hàn Quốc hồi đầu tuần qua. 

Như đã đưa tin, ngày 24/9, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã bắn chết một quan chức Hàn Quốc. Quan chức 47 tuổi này thuộc Bộ Đại dương và Thủy sản Hàn Quốc, mất tích trưa ngày 21/9 khi đang làm nhiệm vụ trên một tàu tuần tra ở vùng biển ngoài khơi đảo Yeonpyeong.

Ông Moon nói việc Triều Tiên bắn chết quan chức Hàn Quốc là sự việc "gây sốc" và "không thể tha thứ vì bất kỳ lý do nào". 

Trong thông báo chính thức gửi tới Hàn Quốc hôm 25/9, phía Triều Tiên đã truyền đạt thông điệp của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bày tỏ xin lỗi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và người dân Hàn Quốc về vụ việc

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/han-quoc-bat-ngo-cong-bo-la-thu-cua-ong-kim-jong-un-gui-ong-moon-jae-in-a340381.html