Hàn Quốc muốn mua tàu ngầm hạt nhân của Mỹ để đối phó Triều Tiên


Thứ 4, 08/11/2017 | 08:45


Cùng sự kiện

Hàn Quốc đang có ý định mua các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ đồng thời xem xét xóa bỏ giới hạn về trọng tải của tên lửa đạn đạo.

Hàn Quốc đang có ý định mua các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ đồng thời xem xét xóa bỏ giới hạn về trọng tải của tên lửa đạn đạo.

Mỹ và Hàn Quốc đã đạt được thoả thuận về việc phát triển cơ chế ngăn chặn chung chống lại mối đe dọa từ phía Triều Tiên trong cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng nhiệm Hàn Quốc Moon Jae-in, hãng tin Yonhap cho biết. Thỏa thuận đặc biệt này nhằm tăng cường sự hiện diện của Mỹ tại Hàn Quốc cũng như tháo dỡ các giới hạn về trọng tải tên lửa đạn đạo của Seoul.

"Nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Mỹ đã đạt được một thỏa thuận cuối cùng về việc xóa bỏ giới hạn trọng tải tên lửa", Tổng thống Moon cho biết trong một cuộc họp báo. "Chúng tôi đều nhất trí bắt đầu ngay các cuộc đàm phán về sự phát triển của Hàn Quốc cũng như việc mua lại các tài sản giám sát quân sự tiên tiến nhất".

Yonhap cũng trích dẫn lời một quan chức cấp cao rằng trong danh mục vũ khí quân sự mà Seoul sắp đặt mua từ Washington có cả các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân. Theo nguồn tin này, tàu ngầm được coi là "tài sản bất đối xứng", vô cùng cần thiết để đánh chặn các tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng.

Hàn Quốc có thể sẽ mua tàu ngầm hạt nhân của Mỹ trong bối cảnh gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Ảnh: US Navy

Tuy nhiên, hãng thông tấn cũng lưu ý rằng Hàn Quốc hiện tại vẫn đang bị cấm mua các tài sản đó theo một hiệp ước hạt nhân với Mỹ vì vậy trước khi đạt được thỏa thuận, rõ ràng là 2 quốc gia phải tiến hành sửa đổi hiệp ước trước tiên. Bên cạnh đó, Tổng thống Moon Jae-in cũng tái khẳng định cam kết của Hàn Quốc trong nỗ lực tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng xung quanh chương trình hạt nhân và tên lửa đạn của CHDCND Triều Tiên.

"Sẽ không bao giờ có một cuộc chiến tranh khác trên bán đảo Triều Tiên. Theo nghĩa đó, Mỹ đang thực sự giúp đỡ chúng tôi rất nhiều", ông Moon nói trong bữa tiệc chung với nhà lãnh đạo Mỹ Donald Trump. "Tính ưu việt vượt trội của chúng ta dựa vào liên minh Hàn Quốc-Mỹ cuối cùng sẽ khiến Triều Tiên ngừng khiêu khích liều lĩnh và đi đến con đường phi hạt nhân hoá", ông chủ Nhà Xanh tự tin.

Về phía Mỹ, ông Trump cho biết Washington vẫn chưa ở giai đoạn sử dụng sức mạnh quân sự của mình để chống lại Bình Nhưỡng nhưng sẽ không ngần ngại nếu cần thiết. "Mỹ đang chuẩn bị để tự bảo vệ mình và các đồng minh bằng cách sẵn sàng sử dụng toàn bộ khả năng quân sự nếu cần”, ông Trump nói.

Trước đó, nhà lãnh đạo Mỹ hoan nghênh kế hoạch mua sắm vũ khí, trang thiết bị quân sự trị giá hàng tỷ USD của quân đội Hàn Quốc: “Hàn Quốc sẽ đặt mua hàng tỷ USD trang thiết bị quân sự, thương vụ này sẽ giúp tạo việc làm cho người Mỹ, giảm thâm hụt thương mại với Hàn Quốc”.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo RT)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/han-quoc-muon-mua-tau-ngam-hat-nhan-cua-my-de-doi-pho-trieu-tien-a208518.html