Hàn Quốc, Triều Tiên đối mặt với những vấn đề hóc búa khi đàm phán quân sự


Thứ 2, 04/06/2018 | 02:54


Cùng sự kiện

Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ phải đối mặt với một loạt các vấn đề phức tạp, trong đó có phân chia ranh giới hàng hải tại hội nghị quân sự cấp cao được tổ chức vào tuần tới.

Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ phải đối mặt với một loạt các vấn đề phức tạp, trong đó có phân chia ranh giới hàng hải tại hội nghị quân sự cấp cao được tổ chức vào tuần tới.

Triều Tiên và Hàn Quốc đối diện với những thách thức khi đàm phán quân sự. Ảnh: Yonhap

Cuộc đàm phán dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 14/6 tại Tongilgak - một tòa nhà do Triều Tiên kiểm soát tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm. Sự kiện này phù hợp với tuyên bố của hội nghị thượng đỉnh liên Triều hôm 27/4, kêu gọi cả 2 quốc gia cùng nỗ lực nhằm giảm căng thẳng quân sự và "loại bỏ nguy cơ chiến tranh trân bán đảo”.

Ban đầu, cuộc họp quân sự này dự kiến ​​diễn ra trong tháng 5/2018, tuy nhiên, Bình Nhưỡng đã đột ngột hủy bỏ các sự kiện song phương cấp cao nhằm bày tỏ sự phản đối đối với cuộc tập trận thường niên Mỹ - Hàn Quốc.

Tại các cuộc hội đàm, Seoul và Bình Nhưỡng lần đầu tiên sẽ đề cập tới những vấn đề không mấy nhạy cảm, như khôi phục một đường dây liên lạc quân sự, tổ chức thường xuyên các cuộc hội đàm quốc và thiết lập một đường dây nóng giữa các chỉ huy hàng đầu.

Tuy nhiên, họ cũng có thể trao đổi quan điểm về những vấn đề hóc búa, chẳng hạn như chuyển đường biên giới trên biển mang tên Đường Giới hạn Bắc (NLL) thành một khu vực hòa bình trên biển và biến Khu vực Phi quân sự (DMZ) kiên cố thành một khu vực hòa bình thực sự. Trong hội nghị thượng đỉnh Bàn Môn Điếm vào 4, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đồng ý làm việc cùng nhau để giải quyết các vấn đề quan trọng xung quanh NLL và DMZ.

Các cuộc đàm phán liên Triều Tiên được tổ chức lần cuối vào tháng 12/2007. Tại các sự kiện sắp tới, hai bên cũng có thể thảo luận về việc tổ chức một cuộc họp với sự tham gia của các Bộ trưởng Quốc phòng, Yonhap dẫn nguồn tin cho biết thêm.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Yonhap)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/han-quoc-trieu-tien-doi-mat-voi-nhung-van-de-hoc-bua-khi-dam-phan-quan-su-a231743.html