Hàng loạt phụ nữ Ethiopia tố cáo binh lính chính phủ tấn công tình dục


Thứ 6, 16/04/2021 | 11:45


Cùng sự kiện

Ít nhất 829 trường hợp tấn công tình dục đã được báo cáo tại 5 bệnh viện kể từ khi xung đột ở Tigray bắt đầu.

Ít nhất 829 trường hợp tấn công tình dục đã được báo cáo tại 5 bệnh viện kể từ khi xung đột ở Tigray bắt đầu.

Một phụ nữ Ethiopia nói rằng cô đã bị cưỡng hiếp tập thể bởi những người đàn ông có vũ trang trong. Ảnh: Reuters

Bạo lực tình dục đang được sử dụng như một vũ khí chiến tranh ở vùng Tigray của Ethiopia, nơi các bé gái từ 8 tuổi trở thành mục tiêu bị nhắm tới và một số phụ nữ đã báo cáo bị cưỡng hiếp tập thể trong vài ngày, Giám đốc viện trợ của Liên Hợp Quốc Mark Lowcock cho biết hôm 15/4.

Một người mẹ 32 tuổi kể lại rằng các binh sĩ đã đưa cô ra khỏi một chiếc xe buýt nhỏ trên cùng tuyến đường hồi cuối tháng 2. Họ mặc quân phục Ethiophia, nhưng nói giọng Eritrea và có nét mặt đặc nhưng của những cư dân nước láng giềng này.

Người phụ nữ này nói rằng các binh sĩ đã bắn chết đứa con trai 12 tuổi của cô, rồi đưa cô tới trại của họ. Tại đây, cô và những phụ nữ khác bị giam cầm và bị hãm hiếp nhiều lần trong 10 ngày.

Còn một phụ nữ 28 tuổi khác cho biết các binh sĩ đã tóm cô từ một con đường ở Mekelle vào chiều 10/2 và đưa cô đến cánh đồng bên ngoài căn cứ quân sự. Tại đây, cô bị 10 người đàn ông cưỡng hiếp tập thể, họ mặc quân phục Ethiopia hoặc Eritrea.

Gạt đi những giọt nước mắt, cô nói rằng trong hai tuần địa ngục, cô đã bị các binh lính chuốc rượu, bị hành hung và chế nhạo. Cô đã trốn thoát khi những binh lính này bị phân tâm vì tiếng súng từ đâu đó.

Ông Mark Lowcock nói với Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc rằng cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Tigray đã trở nên tồi tệ hơn trong tháng qua và Liên Hợp Quốc không thấy bất kỳ bằng chứng nào cho thấy binh lính Eritrean đã rút lui.

“Rõ ràng, xung đột vẫn chưa kết thúc và mọi thứ không được cải thiện”, ông Lowcock nói.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, Linda Thomas-Greenfield, cho biết đã đến lúc Hội đồng Bảo an phải lên tiếng về Tigray.

Hội đồng cho đến nay vẫn chưa thể thống nhất tuyên bố của mình, khi các nước phương Tây cạnh tranh với Nga và Trung Quốc về cách giải quyết tình hình.

“Cuộc khủng hoảng này đòi hỏi sự chú ý của chúng tôi và hành động của chúng tôi”, ông Thomas-Greenfield nói trong một tuyên bố sau cuộc họp.

Ông Lowcock cho biết việc tiếp cận nhân đạo ở Tigray vẫn là một "vấn đề lớn" và ông đã nhận được một báo cáo trước đó rằng 150 người đã chết vì đói.

“Điều này sẽ báo động tất cả chúng ta. Đó là dấu hiệu cho thấy những gì đang chờ đợi ở phía trước nếu không có nhiều hành động hơn”.

Tiến sĩ Fasika Amdeselassie, quan chức y tế công cộng hàng đầu của chính quyền lâm thời do chính phủ bổ nhiệm ở Tigray, nói rằng ít nhất 829 trường hợp tấn công tình dục đã được báo cáo tại 5 bệnh viện kể từ khi xung đột bắt đầu.

Ông Lowcock nói: “Không còn nghi ngờ gì nữa, bạo lực tình dục đang được sử dụng trong cuộc xung đột này như một vũ khí chiến tran. Hầu hết các vụ cưỡng hiếp đều do nam giới mặc đồng phục thực hiện.

“Gần một phần tư báo cáo do một cơ quan nhận được liên quan đến hiếp dâm tập thể, với nhiều người đàn ông hành hung nạn nhân; trong một số trường hợp, phụ nữ bị cưỡng hiếp liên tục trong nhiều ngày”, ông Lowcock nói.

Kể từ tháng 11, các cuộc giao tranh giữa quân đội chính phủ liên bang và đảng cầm quyền cũ của Tigray đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng và hàng trăm nghìn người phải rời bỏ nhà cửa ở khu vực miền núi khoảng 5 triệu người. 

Eritrea đã nhiều lần phủ nhận quân đội của họ đang ở Tigray. Tuy nhiên, Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed đã thừa nhận sự hiện diện của họ. Liên Hợp Quốc và Mỹ đã yêu cầu quân đội Eritrean rút khỏi Tigray.

Phái bộ Liên Hợp Quốc của Eritrea tại New York đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về nhận xét của Lowcock.

Tháng trước, Bộ trưởng Thông tin Eritrean Yemane Gebremeskel nói rằng bạo lực tình dục và cưỡng hiếp "là một điều ghê tởm đối với xã hội Eritrean" và cần bị trừng phạt nghiêm khắc nếu chúng xảy ra.

Mộc Miên (Theo SCMP)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hang-loat-phu-nu-ethiopia-to-cao-binh-linh-chinh-phu-tan-cong-tinh-duc-a362724.html