Hé lộ chi tiết vụ ám sát vỏn vẹn 3 phút nhằm vào nhà khoa học hạt nhân Iran


Thứ 2, 30/11/2020 | 14:04


Cùng sự kiện

Nhà báo Iran Mohamad Ahwaze đã tiết lộ chi tiết "đáng sợ" về những khoảnh khắc cuối cùng của nhà khoa học hạt nhân Mohsen Fakhrizadeh.

Nhà báo Iran Mohamad Ahwaze đã tiết lộ chi tiết "đáng sợ" về những khoảnh khắc cuối cùng của nhà khoa học hạt nhân Mohsen Fakhrizadeh. 

Vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân Iran Mohsen Fakhrizdeh hôm 27/11 đã khiến thế giới lo ngại về nguy cơ bất ổn trong khu vực. Mới đây, nhà báo Iran Mohamad Ahwaze đã công khai thêm những tình tiết bất ngờ về khoảnh khắc cuối cùng của "ông trùm hạt nhân" Fakhrizdeh. 

Cái chết của nhà khoa học hạt nhân hàng đầu Iran đã gây lo ngại về bất ổn trong khu vực. Ảnh: Reuters

Theo đó, trong ngày 27/11, ông Fakhrizdeh đã bị sát hại khi di chuyển bằng xe riêng ở thành phố Absard, gần thủ đô Tehran của Iran. Âm mưu ám sát ông Fakhrizdeh được lên kế hoạch vô cùng tinh vi bởi 1 nhóm 62 người. Trong đó, 50 người chịu trách nhiệm hỗ trợ hậu cần và 12 tay súng thực hiện âm mưu ám sát.

Nhà báo Ahwaze cho hay, vụ tấn công được lên kế hoạch tại một bùng binh ở vùng ngoại ô Absard, dưới chân một đại lộ dẫn vào thành phố. Nhóm sát thủ đã theo dõi kỹ và nắm được lịch trình của ông Fakhrizdeh trong ngày 27/11. Chúng biết chắc ông sẽ di chuyển bằng ô tô từ Tehran đến Absard. 

Theo đó, nhóm đã bố trí sẵn 1 chiếc xe Hyundai Santa Fe 4 chỗ, 4 xe mô tô và 1 xe bán tải Nissan tại hiện trường vụ tấn công. Hai tay súng bắn tỉa cũng đã phục kích gần đó để chuẩn bị cho kế hoạch ám sát nhà khoa học Iran. 

Bản đồ diễn biến vụ ám sát. Ảnh: Daily Mail

Được biết, đoàn xe hộ tống ông Mohsen Fakhrizdeh gồm 3 chiếc xe. Khi chiếc xe thứ 2 chở nhà khoa học Iran đi tới, 12 sát thủ, bao gồm cả 2 tay súng bắn tỉa, đã nã đạn về phía mục tiêu. Theo thông tin từ hãng thông tấn Fars News, các sát thủ đã sử dụng súng máy điều khiển từ xa giấu trong chiếc xe Nissan, cách xe của ông Fakhrizdeh khoảng 150m, để tấn công.

Hãng tin tiết lộ ông Fakhrizdeh khi ấy đã bị trúng 3 viên đạn, 1 vệ sĩ của ông cũng bị thương trong vụ việc. Sau khi xả đạn, nhóm ám sát tiếp tục kích nổ chiếc xe Nissan khiến các cột điện trong khu vực bị phá hủy, gây mất điện diện rộng.

Toàn bộ diễn biến sự việc diễn ra chỉ vỏn vẹn trong 3 phút và được thực hiện hoàn toàn từ xa bởi vậy nhóm ám sát đã hoàn thành nhiệm vụ mà không bị tổn hại.

"Ông trùm hạt nhân Iran" đã được đưa đi cấp cứu nhưng các bệnh viện trong khu vực đã rơi vào tình trạng mất điện. Sau đó, họ phải chuyển ông tới Tehran để điều trị nhưng không kịp, nhà khoa học Iran đã tử vong do vết thương quá nặng. 

Vụ ám sát nhà khoa học Mohsen Fakhrizdeh đã khiến giới chức Tehran vô cùng phẫn nộ, họ cam kết sẽ "trả thù tàn khốc" đối với người đứng sau gây ra vụ việc. Dù chưa có tổ chức nào lên tiếng nhận trách nhiệm nhưng Iran đã chĩa "mũi nhọn" về Israel. 

Minh Hạnh (Theo Daily Mail, CNN)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-chi-tiet-vu-am-sat-von-ven-3-phut-nham-vao-nha-khoa-hoc-hat-nhan-iran-a347784.html