Hé lộ danh sách Nội các chính quyền Tổng thống Trump


Thứ 2, 14/11/2016 | 15:00


(ĐSPL) - Sau khi đắc cử tổng thống Mỹ, ông Donald Trump phải lựa chọn ra những người phù hợp nhất cho các vị trí trong chính quyền mới.

(ĐSPL) - Sau khi đắc cử tổng thống Mỹ, ông Donald Trump phải lựa chọn ra những người phù hợp nhất cho các vị trí trong chính quyền mới.

Mới đây, vào ngày 13/11, Tổng thống đắc cử Donald Trump đã chọn Chủ tịch Ủy ban Toàn quốc Đảng Cộng hòa Reince Priebus làm Chánh Văn phòng Nhà Trắng trong chính quyền sắp tới của ông.

TTXVN đưa tin, ông Priebus là một trong những nhân vật ủng hộ Tổng thống đắc cử Trump mạnh mẽ nhất trong chiến dịch tranh cử vừa qua.

Bên cạnh đó, là một người có quan hệ thân tình nhiều quan chức cấp cao của đảng Cộng hòa, nhất là với Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan, việc ông Reince Priebus đảm nhiệm chiếc ghế Chánh Văn phòng Nhà Trắng trong chính phủ tương lai phát đi tín hiệu Chính quyền Donald Trump sẵn sàng phối hợp với lưỡng viện Quốc hội do phe Cộng hòa kiểm soát để thông qua các chương trình nghị sự.


Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump (giữa) và ông Reince Priebus (phải). Ảnh: AFP/TTXVN.

Cùng ngày, tân Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng chốt phương án nhân sự cho vị trí Cố vấn Cấp cao và Chiến lược. Người được chọn là Steven Bannon.

Ông Bannon là Chủ tịch trang tin tức Brietbart, ông đảm nhận vai trò Giám đốc Điều hành chiến dịch tranh cử của ông Trump trong những tháng gần đây.

Báo Thanh niên dẫn nguồn tin từ tờ Politico cho biết, trong quá trình chuẩn bị chuyển giao quyền lực của ông Trump có một khó khăn khác là tìm ra một nhân vật nữ có lý lịch nổi trội để bổ nhiệm vào bộ máy chính quyền.

Điều này xuất phát từ những ảnh hưởng do các phát ngôn gây tranh cãi về phụ nữ của ông Trump.

Nguồn tin cho hay, ở vị trí Ngoại trưởng, người có nhiều tiềm năng nhất là cựu chủ tịch hạ viện Newt Gingrich, một trong những người sớm ủng hộ ông Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng lần này. Được biết, ông Gingrich cũng từng tham gia tranh cử tổng thống Mỹ năm 2012.

Thượng nghị sĩ Bob Corker, Chủ tịch uỷ ban đối ngoại Thượng viện Mỹ và ông John Bolton, Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc cũng là những người được để mắt đến cho vị trí lãnh đạo Bộ Ngoại giao.

Báo này dẫn tin từ CNN, Bộ trưởng Ngân khố là vị trí quan trọng trong nội các Mỹ và là người đứng ngay sau ngoại trưởng Mỹ trong danh sách "kế vị" tổng thống.

Nhân vật tiềm năng đảm đương chức vụ này đã lộ diện vì ông Trump từng nhấn mạnh rằng muốn ông Steven Mnuchin đảm nhiệm. Ông Mnuchin có nhiều năm kinh nghiệm làm việc tại các ngân hàng lớn như Goldman Sachs, OneWest Bank và hiện là Chủ tịch của hãng đầu tư Dune Capital Management. Ông Mnuchin cũng là quản lý tài chính cho chiến dịch tranh cử của ông Trump.

Theo BBC, thượng nghị sĩ Jeff Sessions là người nhiều tiềm năng nhất cho chức vụ Bộ trưởng Quốc phòng. Ông Sessions là quan chức đầu tiên tại Thượng viện ủng hộ ông Trump. Tuy vậy, ông Sessions là người ủng hộ cuộc xâm lược của Mỹ vào Iraq năm 2003, trong khi ông Trump gọi đây là "điều ngu ngốc và kinh khủng".

Người đứng đầu Lầu Năm Góc có thể là cựu tướng Mỹ về hưu Mike Flynn. Ông Flynn rất được ông Trump tin tưởng, hơn nữa kinh nghiệm trong quân đội của tướng Flynn được cho là sẽ giúp đỡ ông Trump rất nhiều.

Ông Rudy Giuliani đang là người dẫn đầu trong số các ứng viên cho chức tổng chưởng lý (Bộ trưởng Tư pháp).

Ông Giuliani là một trong những người bảo vệ ông Trump mạnh mẽ nhất. Với vai trò thị trưởng, ông Giuliani đã giúp thành phố New York vực dậy giữa đống hoang tàn sau vụ khủng bố 11/9/2001.

Tuy vậy, trong cuộc phỏng vấn ngày 9/11 mới đây với Wall Street Journal, ông Giuliani cho biết không quan tâm nhiều đến chức vụ trong chính quyền. "Bạn sẽ không bao giờ nói không được, nhưng có lẽ tôi sẽ giúp ông ấy (Trump) tìm một người khác có thể làm việc này. Tôi đang rất hạnh phúc khi không nằm trong bộ máy chính quyền".

BẢO KHÁNH (Tổng hợp)

Xem thêm video:

[mecloud]avmEVWmJ8z[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-danh-sach-noi-cac-chinh-quyen-tong-thong-trump-a170168.html