Hé lộ người đề xuất xóa bỏ giới hạn nhiệm kỳ Chủ tịch Trung Quốc


Thứ 4, 07/03/2018 | 07:02


Cùng sự kiện

Theo báo cáo chính thức, chính Chủ tịch Tập Cận Bình đã khởi xướng sửa đổi Hiến pháp vào tháng 9/2017, trước khi Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19 diễn ra.

Theo báo cáo chính thức, chính Chủ tịch Tập Cận Bình đã khởi xướng sửa đổi Hiến pháp vào tháng 9/2017, trước khi Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19 diễn ra.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đề xuất sửa đổi Hiến pháp. Ảnh: SCMP

Tại kỳ họp thứ nhất khóa 13 của Quốc hội Trung Quốc đang diễn ra tại Bắc Kinh, Phó chủ tịch Quốc hội Vương Thần cho hay chính bản thân Chủ tịch Tập Cận Bình đã khởi xướng sửa đổi Hiến pháp, bao gồm điều khoản xóa bỏ giới hạn 2 nhiệm kỳ đối với Chủ tịch và Phó Chủ tịch nước.

Đề xuất được đưa ra tại cuộc họp Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc vào ngày 29/9/2017, khoảng 3 tuần trước khi Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 19 diễn ra.

Ông Vương cũng nói rằng Chủ tịch Tập đã lập nhóm công tác do Chủ tịch Quốc hội Trương Đức Giang dẫn đầu để xúc tiến thay đổi Hiến pháp. Hỗ trợ ông Trương là hai trong số các cố vấn thân cận nhất của ông Tập là Lật Chiến Thư và Vương Hỗ Ninh. Cả hai đều đã được bầu vào Ban Thường vụ Bộ Chính trị tại Đại hội Đảng vừa qua.

Ngay sau khi Đại hội Đảng tuyên bố về lý thuyết chính trị "Tư tưởng Tập Cận Bình", sẽ được viết thành Hiến pháp, Bắc Kinh đã bắt đầu một quá trình tham vấn nội bộ để tìm kiếm sự đồng thuận. Họ đã thu thập được hơn 2.600 ý kiến ​​từ các cán bộ khu vực và các đảng chính trị phi cộng sản khác, ông Vương nói.

Hiến pháp Trung Quốc được thay sửa đổi lần cuối vào năm 2004, khi lý thuyết "Ba Đại diện" của Giang Trạch Dân được thêm vào và mất cả 1 năm tư vấn, chuẩn bị. Tuy nhiên, những sửa đổi đề xuất trong năm 2017, 2018 chỉ mất 5 tháng để hoàn thành.  

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo SCMP) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-nguoi-de-xuat-xoa-bo-gioi-han-nhiem-ky-chu-tich-trung-quoc-a221733.html