Hé lộ thông tin về người em gái được ông Kim Jong-un cử đến Hàn Quốc


Thứ 5, 08/02/2018 | 06:17


Cùng sự kiện

Em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un là Kim Yo-jong hiện 31 tuổi là một quan chức cấp cao, quản lý nhiều vấn đề quan trọng trong chính phủ Bình Nhưỡng.

Em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un là Kim Yo-jong hiện 31 tuổi là một quan chức cấp cao, quản lý nhiều vấn đề quan trọng trong chính phủ Bình Nhưỡng.

Hôm qua (7/2), Triều Tiên xác nhận bà Kim Yo-jong sẽ đến Hàn Quốc tham dự lễ khai mạc của Thế vận hội mùa Đông – Olympic Pyeongchang 2018.

Bà Yo-jong được cho là sinh năm 1987, rất ít khi xuất hiện trước công chúng. Bà rất thân thiết với anh trai và từng đi học cùng ông Kim ở Thụy Sĩ. Đến năm 2010, hình ảnh bà bất ngờ xuất hiện trong bức ảnh chụp tại buổi họp của Đảng Lao động Triều Tiên. Khoảng 1 năm sau đó, bà đã có mặt trong đoàn tùy tùng của cựu Chủ tịch Kim Jong-il.

Phương tiện truyền thông nhà nước Triều Tiên đã không đề cập chính thức đến bà Kim Yo-jong cho đến tháng 3/2014, khi bà tháp tùng ông Kim Jong-un trong cuộc bầu cử hội đồng nhân dân tối cao. Kể từ khi ông Kim trở thành lãnh đạo tối cao Triều Tiên, bà Yo-jong thường xuyên được nhìn thấy đi bên cạnh anh mình trong các chuyến thị sát cùng nhiều sự kiện quan trọng khác.

Bà Kim Yo-jong, em gái ruột của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ tới Hàn Quốc dự lễ khai mạc Olympic Pyeongchang. Ảnh: KCNA

Theo một trang web của Tổ chức Giám sát Lãnh đạo Triều Tiên, một nhân viên ở trường nội trú đã nói rằng ông Kim Jong-un và bà Kim Yo-jong sống trong một khu nhà riêng, bao quanh bởi nhân viên và vệ sĩ. Không có nhiều thông tin cuộc đời của bà trong những năm sau khi bà theo học đại học.

Kim Yo-jong được bổ nhiệm làm Phó chủ nhiệm Ban Tuyên giáo từ cuối năm 2014. Bà đã sử dụng Ban Tuyên giáo để xây dựng hình ảnh cho người anh trai của mình - một nhà lãnh đạo đầy uy quyền nhưng gần gũi với nhân dân.

Bà Yo-jong có thể là người đã sắp xếp các chuyến thăm công viên, trường học hay nhà dân mà ông Kim thực hiện. Cô dường như cũng là người khuyến khích anh trai mình xây dựng mối quan hệ thân thiết với cựu ngôi sao bóng rổ Mỹ Dennis Rodman.

Bà Yo-jong đã kết hôn với Choe Song, con trai của Chủ tịch đảng Lao động Choe Ryong-hae, vào đầu năm 2015, và có một đứa con vào tháng Năm năm đó. Theo một nguồn tin chính thức của KCNA, mới đây ông Choe đã được thăng cấp lên Ủy ban Quân sự.

Ông Kim Jong-un rất thân thiết và tin tưởng người em gái. Ảnh: KCNA

Tại cuộc họp ngày 7/10/2017 của Uỷ ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, bà Kim Yo-jong được bổ nhiệm làm uỷ viên dự khuyết Bộ Chính trị. Động thái này cho thấy ông Kim dường như đã đặt trọn niềm tin vào em gái mình.

Về quyết định cử bà Kim Yo-jong đến Hàn Quốc dự lễ khai mạc Olympic của Bình Nhưỡng, nhà phân tích của BBC Laura Bicker đánh giá đó là một động thái gây bất ngờ: "Đây là dấu hiệu cho thấy ông Kim Jong-un nghiêm túc về việc cải thiện quan hệ với Hàn Quốc".

Trong khi đó, Shin Beom-chul, giáo sư Học viện Ngoại giao Hàn Quốc cho rằng: "Một trong những điểm tích cực về chuyến thăm của Yo-jong là cô ấy là người có thể truyền đạt thông điệp thay mặt cho Kim Jong-un. Tuy nhiên, Điều này cũng làm dấy lên lo ngại về việc Triều Tiên có khả năng sẽ sử dụng Thế vận hội này như một công cụ tuyên truyền thay vì mở ra một cuộc đối thoại có ý nghĩa với Hàn Quốc".

Phái đoàn Triều Tiên sẽ đến thăm Hàn Quốc trong 3 ngày, kể từ 9/2.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Guardian, BBC)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-thong-tin-ve-nguoi-em-gai-duoc-ong-kim-jong-un-cu-den-han-quoc-a219277.html