Hé lộ thủ đoạn đưa sản phụ người Trung Quốc sang Mỹ sinh đẻ của "bà trùm" 41 tuổi


Thứ 5, 19/09/2019 | 02:39


Dongyuan Li, một trong 19 bị cáo nằm trong đường dây đưa sản phụ Trung Quốc sang Mỹ sinh đẻ đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Dongyuan Li, một trong 19 bị cáo nằm trong đường dây đưa sản phụ Trung Quốc sang Mỹ sinh đẻ đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Mỗi năm có hàng ngàn người phụ nữ đến Mỹ bằng thị thực hợp lệ để sinh nở nhằm giúp con của họ được tự động cấp quốc tịch Mỹ.

Theo ATP, bị cáo Li vào hôm 17/9 vừa qua đã thừa nhận công ty You Win USA Vacation Services của bà từ năm 2013 đến đầu nằm 2015 đã nhận hỗ trợ hơn 500 khách hàng Trung Quốc có nhu cầu sang Mỹ sinh đẻ.

Khách hàng của Li không chỉ có những tầng lớp thượng lưu bình thường mà còn có cả những quan chức Trung Quốc. Mỗi khách hàng sẽ phải chi trả một khoản tiền từ 40000-80000 USD và trong vòng hai năm Li đã thu về tổng cộng hơn ba triệu USD tiền chuyển khoản.

Li khai rằng bà khuyên các khách hàng Trung Quốc của mình chia thành hai chuyến bay, chuyến đầu xuất phát từ Trung Quốc đến Hawaii rồi mới tiếp tục từ đây bay tới Los Angeles. Khi hành khách tới nơi, Li sẽ sắp xếp cho họ sống tại những căn hộ ở Irvine, nam Los Angeles để chờ ngày chuyển dạ.

Sản phụ Trung Quốc được sắp xếp chỗ ở tại Irvine, nam Los Angeles để chờ ngày sinh con. Ảnh: USChinapress

Li bị truy tố tội danh lừa đảo nhập cư trái phép và gian lận visa, hướng dẫn khách hàng che giấu việc mang thai để qua mặt hải quan Mỹ ở sân bay. Người phụ nữ này cùng 18 bị cáo bị buộc tội điều hành công ty "du lịch sinh con" ở Los Angeles.

Li đã đồng ý giao nộp hơn 850.000 USD và một căn nhà trị giá 500.000 USD cùng vài chiếc xe hơi sang trọng.

Giới hữu trách Mỹ nói các dịch vụ này không chỉ là sự gian lận về visa mà còn là một mối đe dọa về an ninh quốc gia.

Li và toàn bộ đường dây của mình đã bị chính quyền Mỹ truy tố hồi đầu 31/1/2019. Vào ngày 16/12 tới đây, bà sẽ phải đối mặt với một bản án lên đến 15 năm tù.

Mỗi năm có hàng ngàn người phụ nữ đến Mỹ bằng thị thực hợp lệ để sinh nở nhằm giúp con của họ được tự động cấp quốc tịch Mỹ. Việc này là hợp pháp nếu người mẹ không nói dối trong tờ khai xin thị thực và có đủ điều kiện để tự trang trải dịch vụ chăm sóc y tế trong quá trình sinh nở.

Tuy nhiên, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều lần chỉ trích chính sách này. Ông Trump cho rằng nó đang bị lợi dụng và đề xuất thu hồi quyền công dân Mỹ của những em bé sinh ra theo cách này.

Hoa Anh Thịnh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-thu-doan-dua-san-phu-nguoi-trung-quoc-sang-my-sinh-de-cua-ba-trum-41-tuoi-a293384.html