Hé lộ vị trí cất giữ 150 vũ khí hạt nhân "mật" của Mỹ tại châu Âu


Thứ 4, 17/07/2019 | 14:45


Cùng sự kiện

Một tài liệu được phát hành gần đây đã xác nhận vũ khí hạt nhân của Mỹ đang được lưu giữ ở Bỉ, Đức, Italy, Hà Lan và Thổ Nhĩ Kỳ.

Một tài liệu được phát hành gần đây đã xác nhận vũ khí hạt nhân của Mỹ đang được lưu giữ ở Bỉ, Đức, Italy, Hà Lan và Thổ Nhĩ Kỳ.

Căn cứ không quân Incirlik, miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ, nơi lưu trữ vũ khí hạt nhân của Mỹ. Ảnh: Getty

Theo báo Washington Post, báo cáo mang tựa đề "Một kỷ nguyên răn đe hạt nhân mới? Hiện đại hóa, kiểm soát vũ khí và lực lượng hạt nhân đồng minh" do thượng nghị sĩ Canada Joseph Day soạn thảo cho Ủy ban Quốc phòng và an ninh thuộc Hội đồng Nghị viện NATO đã vô tình hé lộ vị trí của 150 vũ khí hạt nhân Mỹ tại châu Âu.

Báo cáo được công bố hồi tháng 4, tuy nhiên đến gần đây người ta mới phát hiện thông tin trên. 

Một bản sao do báo De Morgen của Bỉ công bố ngày 16/7 có đoạn: "Những quả bom này được cất giữ tại 6 căn cứ Mỹ và châu Âu - Kleine Brogel ở Bỉ, Buchel ở Đức, Aviano và Ghedi-Torre ở Ý, Volkel ở Hà Lan, và Incirlik ở Thổ Nhĩ Kỳ".

Nhưng đến tuần trước, phiên bản cuối của báo cáo được công bố trên mạng đã cắt bỏ đoạn văn trên, thay vào đó đề cập một cách mơ hồ đến loại máy bay có thể mang vũ khí hạt nhân.

"Các đồng minh châu Âu thường vận hành loại máy bay này bao gồm Bỉ, Đức, Ý, Hà Lan và Thổ Nhĩ Kỳ", văn bản dẫn báo cáo 2018 của Tổ chức phi chính phủ Nuclear Threat Initiative.

Các vũ khí hạt nhân của Mỹ triển khai ở châu Âu được coi là rào cản đối với Liên Xô trong Chiến tranh Lạnh và để các nước châu Âu không cần phát triển vũ khí hạt nhân cho riêng mình.

Bom hạt nhân B-61 của Mỹ. Ảnh: AP

Tuy nhiên, trong suốt nhiều năm liền, nơi chính xác cất giữ những vũ khí này luôn là một bí mật dù các chuyên gia cho hay, cộng đồng quốc tế biết rõ sự hiện diện của nó.

Sơ suất trên đã được báo chí châu Âu nắm ngay. Đài phát thanh và truyền hình RTL News của Hà Lan đã có ngay thông tin: “NATO tiết lộ bí mật được giữ kém nhất của Hà Lan”. Cùng lúc, tờ De Morgen của Bỉ cũng viết: “Cuối cùng đã rõ trắng đen: Có vũ khí hạt nhân của Mỹ ở Bỉ”. 

"Đây không phải báo cáo chính thức của NATO. Chúng tôi không bình luận về chính sách hạt nhân của liên minh", quan chức NATO giấu tên cho biết. Hội đồng Nghị viện NATO chưa bình luận về nội dung báo cáo.

Mỹ và các đồng minh NATO thường không đề cập tới vấn đề lưu trữ vũ khí hạt nhân tại châu Âu. Giới chuyên gia cho rằng việc để lộ vị trí cất giấu đầu đạn cũng không ảnh hưởng nhiều tới khả năng răn đe và sức chiến đấu của NATO.

Mộc Miên (Theo Washington Post )

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-vi-tri-cat-giu-150-vu-khi-hat-nhan-mat-cua-my-tai-chau-au-a284634.html