Hình ảnh vệ tinh hé lộ nhà máy bí ẩn chưa từng được công bố của Triều Tiên


Thứ 5, 09/07/2020 | 09:03


Cùng sự kiện

Hình ảnh vệ tinh mới được công bố cho thấy những hoạt động gần đây tại một cơ sở bí mật chưa từng được công bố của Triều Tiên.

Hình ảnh vệ tinh mới được công bố cho thấy những hoạt động gần đây tại một cơ sở bí mật chưa từng được công bố của Triều Tiên, nơi các nhà nghiên cứu nghi ngờ đang được sử dụng để chế tạo đầu đạn hạt nhân.

Cơ sở hạt nhân tại Wollo-ri, gần thủ đô Bình Nhưỡng, nghi là nơi sản xuất đầu đạn cho chương trình vũ khí hạt nhân Triều Tiên. Ảnh: Planet Labs.

Hình ảnh chụp bởi Planet Labs và được các chuyên gia tại Viện nghiên cứu quốc tế Middlebury phân tích. Cơ sở quân sự này nằm ở làng Wollo-ri gần thủ đô Bình Nhưỡng và chưa từng được tiết lộ trước công chúng, được cho là có liên quan đến chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

"Địa điểm này có đủ mọi dấu hiệu của một cơ sở hạt nhân Triều Tiên - vành đai an ninh, nơi ở ngay trong khuôn viên, tượng đài, các chuyến thăm không công khai của lãnh đạo, và một cơ sở ngầm", Jeffrey Lewis, giáo sư tại Viện nghiên cứu quốc tế Middlebury, chuyên gia của MIIS, chia sẻ với CNN.

"Vấn đề lớn nhất là tất cả các phương tiện giao thông - ô tô, xe tải, container vận chuyển. Nhà máy này hoạt động rất tích cực. Hoạt động đó đã không bị chậm lại - không phải trong các cuộc đàm phán và không phải bây giờ. nói với CNN.

Cơ sở bí mật này được phát hiện và để mắt tới vào năm 2015 bởi các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu James Martin. Lewis và các nhà nghiên cứu trước đó đã quyết định không công khai cơ sở này vì họ chưa thể xác định vai trò cụ thể của cơ sở trong chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Tuy nhiên, việc công bố tên và chức năng của cơ sở trong một cuốn sách sắp tới được viết bởi Ankit Panda, một chuyên gia về Triều Tiên hiện đang làm việc cho Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ, đã khiến địa điểm này trở thành vấn được công chúng quan tâm.

Trong cuốn sách của mình có tựa đề "Kim Jong-un và Bom", ông Panda viết rằng cơ sở này được cho là chủ yếu liên quan đến sản xuất đầu đạn hạt nhân và cũng có thể đóng vai trò là nơi cất giữ những vũ khí.

"Chúng tôi đã theo dõi địa điểm này trong một thời gian dài và biết nó có liên quan đến chương trình hạt nhân", ông Lewis nói.

Ông Lewis còn chỉ ra rằng có những tượng đài trong khuôn viên nhà máy cho thấy lãnh đạo Triều Tiên từng đến thăm. Tuy nhiên, truyền thông nước này chưa từng nhắc đến chuyến thăm chính thức nào của các lãnh đạo Triều Tiên tại Wollo-ri. Đây là một trong những điểm đặc trưng tại các cơ sở hạt nhân Triều Tiên.

CIA và Lầu Năm Góc từ chối bình luận khi được hỏi liệu cơ sở này có được cho là đóng vai trò trong chương trình hạt nhân của Triều Tiên hay không.

Mộc Miên (Theo CNN)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hinh-anh-ve-tinh-he-lo-nha-may-bi-an-chua-tung-duoc-cong-bo-cua-trieu-tien-a330285.html