Hình ảnh vệ tinh hé lộ việc Triều Tiên khôi phục bãi phóng tên lửa từng cam kết phá bỏ


Thứ 6, 06/12/2019 | 07:20


Cùng sự kiện

Một hình ảnh vệ tinh mới chụp được cho thấy Triều Tiên có thể đang chuẩn bị tiếp tục các hoạt động thử nghiệm động cơ tên lửa tại bãi thử Sohae.

Một hình ảnh vệ tinh mới chụp được cho thấy Triều Tiên có thể đang chuẩn bị tiếp tục các hoạt động thử nghiệm động cơ tên lửa tại bãi thử Sohae. 

Hình ảnh vệ tinh tại khu thử nghiệm tên lửa Sohae. Ảnh: Planet

Hình ảnh vệ tinh được chụp bởi Planet Labs, cho thấy các hoạt động mới tại bãi thử tên lửa Sohae và sự hiện diện của một container lớn, theo ông Jeffrey Lewis - giám đốc Chương trình Không phổ biến hạt nhân Đông Á tại Viện Middlebury.

Các container vận chuyển không được nhìn thấy tại địa điểm này trước ngày 5/12 và sự hiện diện của nó cho thấy Triều Tiên đang chuẩn bị thử nghiệm động cơ tên lửa tại Sohae, ông Lewis chia sẻ với CNN.

Lầu năm góc và Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) hiện chưa đưa ra bình luận gì khi được hỏi về hình ảnh vệ tinh trên.

Mặc dù việc thử nghiệm động cơ được coi là ít khiêu khích hơn so với các thử nghiệm liên quan đến tên lửa hoặc vệ tinh, ông Lewis nói rằng hoạt động tại Sohae vẫn là sự phát triển đáng kể và là bước tiến tới việc phóng vũ khí có tính chất đe dọa hơn.

Việc có những động thái mới tại Sohae được cho là đã gửi một thông điệp rõ ràng tới Tổng thống Mỹ Donald Trump. Trước đó, Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết Bình Nhưỡng đang chuẩn bị một món quà Giáng sinh để gửi tặng Washington, song cảnh báo rằng điều mà chính quyền ông Trump sẽ nhận được phụ thuộc vào các động thái sắp tới.

Mối đe dọa đáng ngại đó đã xuất hiện, dự kiến sẽ gây leo thang căng thẳng giữa hai nước.

Ngày 12/6/2018, trong cuộc họp báo sau hội đàm thượng đỉnh tại Singapore, Tổng thống Donald Trump từng tuyên bố rằng Chủ tịch Kim Jong-un hứa sẽ sớm phá bỏ ngay một bãi thử động cơ tên lửa lớn,  song không nói rõ đó là bãi thử nào.

Sau đó, vào tháng 9/2018, tại một cuộc hội đàm thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, ông Kim Jong-un đã cam kết đóng cửa bãi thử Sohae và cho phép các chuyên gia quốc tế thanh sát việc phá bỏ bãi thử động cơ tên lửa và bệ phóng.

Một tổ chức nghiên cứu tại Washington sau đó đã công bố các hình ảnh vệ tinh cho thấy việc phá bỏ bắt đầu diễn ra tại Sohae. Tuy nhiên những hình ảnh về sau lại cho thấy Triều Tiên đã dừng việc phá hủy bãi thử động cơ tên lửa.

Mộc Miên (Theo CNN)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hinh-anh-ve-tinh-he-lo-viec-trieu-tien-khoi-phuc-bai-phong-ten-lua-tung-cam-ket-pha-bo-a303570.html